Xem thêm

Bắt đầu: Lập trình một Ứng dụng

Huy Erick
Bạn có một ý tưởng tuyệt vời cho một ứng dụng. Vậy bây giờ bạn nên làm gì? Mặc dù điều này có thể là một giả thiết tuyệt vời, nhưng bạn cần tìm hiểu...

Bạn có một ý tưởng tuyệt vời cho một ứng dụng. Vậy bây giờ bạn nên làm gì?

Mặc dù điều này có thể là một giả thiết tuyệt vời, nhưng bạn cần tìm hiểu làm thế nào để đưa nó ra thị trường. Xây dựng ứng dụng đòi hỏi nhiều hơn chỉ có ý tưởng.

Vậy bước đầu tiên trong quá trình phát triển ứng dụng di động là gì? Điều đó phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể.

Có những người trong số bạn có thể muốn tạo ứng dụng đầu tiên một mình. Nhưng bạn không biết làm thế nào để lập trình một ứng dụng hoặc có bất kỳ kỹ năng lập trình nào. Liệu có thể tạo ứng dụng nếu bạn thiếu căn bản về ngôn ngữ lập trình ? Liệu bạn có cần bắt đầu bằng một ứng dụng dành cho người mới bắt đầu?

Đây là sự thật thẳng thắn.

Nếu bạn muốn học cách lập trình một ứng dụng, điều đó sẽ rất khó khăn. Nhưng bạn hoàn toàn có thể học cách lập trình ứng dụng đầu tiên của bạn trong vòng dưới 30 ngày.

Bạn có thể sử dụng những kỹ năng này để tạo ra ứng dụng riêng của mình và thậm chí cả những ứng dụng khác trong tương lai. Như hầu hết mọi thứ đáng học, bạn gắn bó với nó càng nhiều, kết quả càng sớm thu được càng nhanh.

Mobile App Development là gì?

Mobile app development là quá trình tạo ra ứng dụng phần mềm cho các thiết bị di động.

Gốc của việc phát triển ứng dụng đến từ phát triển phần mềm truyền thống (như phần mềm cho máy tính). Nhưng ứng dụng cho điện thoại thông minh và máy tính bảng được tạo ra để tận dụng các tính năng tích hợp và phần cứng của thiết bị di động. Điều này bao gồm camera, GPS, Bluetooth và nhiều hơn thế nữa.

Về mặt ngôn ngữ lập trình, việc tạo ra một ứng dụng cho người dùng trên điện thoại di động khác so với việc tạo phần mềm cho máy tính. Nói về điều đó, kiến thức về phát triển web có thể giúp việc lập trình một ứng dụng di động trở nên dễ dàng hơn.

Ngành công nghiệp ứng dụng di động đang phát triển mạnh mẽ và dự kiến ​​sẽ tạo ra hơn 935 tỷ đô la doanh thu vào năm 2023. Xu hướng di động phát triển nhanh chóng đã làm cho việc xây dựng ứng dụng trở nên hấp dẫn với các doanh nghiệp và doanh nhân để xây dựng ứng dụng cho một loạt các trường hợp sử dụng.

Bạn có thể lập trình một ứng dụng bằng chính mình không?

Bạn hoàn toàn có thể tự lập trình một ứng dụng. Trên thực tế, bạn có thể làm điều này mà không cần bất kỳ học vấn chuyên nghiệp nào. Rất nhiều người tự học cách lập trình và có được nền tảng vững chắc về lập trình từ các dự án mã nguồn mở.

Tuy nhiên, điều đó phụ thuộc vào mục tiêu của bạn. Nếu bạn muốn học cách lập trình, sau đó đi qua các bước phát triển hoạt động, thử nghiệm danh sách các chức năng và tìm hiểu môi trường lập trình mới là hoàn toàn phù hợp.

Nhưng nếu bạn muốn tạo ra một ứng dụng cho người dùng thực sự, việc sử dụng một công cụ tạo ứng dụng hoặc trình tạo ứng dụng DIY là lựa chọn khuyến nghị. Chúng giúp bạn xây dựng một ứng dụng mà không cần học Python, C ++ hoặc các ngôn ngữ khác.

Sử dụng một công cụ tạo ứng dụng cho phép bất kỳ ai cũng có thể tạo một ứng dụng từ đầu - không cần kỹ năng lập trình hoặc phát triển ứng dụng.

Getting Started: Coding an App

Lập trình ứng dụng cho iOS

Các ứng dụng iOS dành cho cửa hàng Apple.

Xcode là môi trường phát triển tích hợp ban đầu (IDE) cho ứng dụng iOS và Mac. Swift là ngôn ngữ lập trình mới nhất của Apple và bạn có thể sử dụng nó để lập trình ứng dụng iOS trong Xcode. Nhưng cả hai đều do Apple phát triển và mỗi ngôn ngữ này đều giữ những nguyên tắc cốt lõi giống nhau trong việc lập trình một ứng dụng cho iOS.

Lập trình ứng dụng cho Android

Phát triển Android là quá trình hoàn toàn khác so với phát triển iOS. Vì vậy, nếu bạn muốn tạo ra một ứng dụng cho cả hai nền tảng, bạn cần lập trình hai ứng dụng từ đầu (trừ khi bạn sử dụng một công cụ tạo ứng dụng không cần mã).

Android ít có hạn chế hơn so với Apple trong việc lập trình. Nhưng nó vẫn rất kỹ thuật. Để lập trình một ứng dụng cho Android, bạn sẽ cần sử dụng Android Studio - môi trường phát triển chính thức cho phát triển Android.

Công cụ tốt nhất để giúp bạn lập trình ứng dụng

Sử dụng một công cụ xây dựng ứng dụng giúp tăng tốc quá trình lập trình. Nó giảm thiểu rào cản để tiếp cận phát triển ứng dụng và người mới không cần học một ngôn ngữ lập trình. Một số bạn muốn dựa vào các trang web xây dựng ứng dụng, trong khi những người khác có thể ưa thích các nền tảng phát triển mã ít/mã không.

Dưới đây là một số lựa chọn bạn có thể xem xét:

BuildFire

BuildFire là công cụ tạo ứng dụng mạnh mẽ nhất cho iOS và Android. Nó không đòi hỏi bất kỳ khái niệm nâng cao, kỹ năng lập trình hoặc kiến thức kỹ thuật nào.

Bạn có thể sử dụng BuildFire để tạo một ứng dụng từ đầu mà không cần viết một dòng mã nào. Mọi thứ được quản lý trong bảng điều khiển dựa trên web rất dễ sử dụng. Chỉ cần bắt đầu với một mẫu, thêm chức năng của bạn và tùy chỉnh nội dung.

Getting Started: Coding an App

Điều làm cho BuildFire khác biệt so với các công cụ xây dựng ứng dụng khác là khả năng tùy chỉnh không giới hạn. Nếu có chức năng tùy chỉnh mà bạn muốn mà không có trong thị trường tính năng, nhóm BuildFire có thể tạo nó cho bạn.

Đây là lựa chọn hoàn hảo cho bất kỳ ai muốn thử nghiệm với việc phát triển mà không cần mã. Hãy thử nó miễn phí với phiên dùng thử trong vòng 14 ngày.

React Native

React Native là một framework Javascript mã nguồn mở. Công cụ này được tạo ra để tạo ứng dụng web, ứng dụng iOS, ứng dụng Android, ứng dụng Windows, ứng dụng TV và nhiều hơn nữa.

Đây là một nền tảng hybrid kỹ thuật, nghĩa là bạn có thể tạo ứng dụng bằng cùng một ngôn ngữ và mã nguồn cho nhiều phiên bản triển khai. Nhưng nó cũng có rất nhiều tính năng native (do đó, tên gọi).

Getting Started: Coding an App

Không giống như các công cụ xây dựng ứng dụng, React Native yêu cầu kỹ năng lập trình và kiến thức về lập trình. Bạn có thể tái sử dụng một khối mã hoặc chức năng trợ giúp để tăng tốc quá trình học, nhưng bạn vẫn cần học lập trình.

Xamarin

Xamarin là một nền tảng xây dựng ứng dụng mã nguồn mở khác. Công ty này thuộc sở hữu của Microsoft và cho phép nhà phát triển sử dụng .NET để tạo ứng dụng cho Android, iOS, smart TV, thiết bị đeo và nhiều hơn nữa.

Getting Started: Coding an App

Tương tự như React Native, Xamarin đòi hỏi kỹ năng lập trình và kiến thức về lập trình. Điều này có nghĩa là bạn cần học các khái niệm .NET và ngôn ngữ C# để tạo ứng dụng bằng công cụ này. Nhưng bạn không cần tạo nhiều phiên bản ứng dụng cho iOS và Android.

Sencha

Sencha là một công cụ chéo nền tảng cho thiết kế và phát triển ứng dụng. Nhưng khác với các công cụ khác trong danh sách này, Sencha là một lựa chọn tốt hơn cho ứng dụng web hơn là ứng dụng di động iOS và Android.

Getting Started: Coding an App

Nó cũng là lựa chọn phổ biến cho các nhà phát triển muốn kiểm tra ứng dụng web có tính dữ liệu cao.

6 bước cơ bản để tạo một ứng dụng

Tất cả các dự án ứng dụng đều tuân thủ cùng một con đường cơ bản. Những nhà phát triển mới có thể tuân theo những gợi ý ý tưởng và bước dưới đây để bắt đầu. Ngay cả một người không biết lập trình nào cũng có thể theo công thức này và biến ý tưởng ứng dụng của mình thành hiện thực nếu họ sử dụng các công cụ đúng.

1. Đưa ra ý tưởng

Một số trong số bạn có thể đã có ý tưởng về ứng dụng. Người khác có thể cần suy nghĩ ý tưởng cho ứng dụng. Dù ở tình huống nào, bạn cần đưa ra các khái niệm cốt lõi của ứng dụng di động của bạn trước khi tiếp tục. Một dự án trống trải có thể làm cho bạn cảm thấy lo lắng. Nhưng việc tiến tới dễ dàng hơn nhiều khi bạn có một lộ trình để đi theo.

  • Bạn có tạo một ý tưởng ứng dụng hoàn toàn mới?
  • Ứng dụng của bạn có giải quyết một vấn đề hoặc điểm đau nào không?
  • Liệu ứng dụng có cải thiện doanh nghiệp của bạn hoặc mở rộng dịch vụ hiện có không?

Đây là những câu hỏi tốt để đặt cho bản thân trong quá trình sáng tạo.

Nếu bạn cần cảm hứng để nổi bật khỏi đám đông, chúng tôi có một danh sách ý tưởng kinh doanh sáng tạo dành cho phụ nữ là một nguồn thông tin tuyệt vời để trau dồi suy nghĩ ý tưởng cho những doanh nhân khao khát thành công.

2. Hiểu thị trường của bạn

Ứng dụng của bạn có thể sẽ tham gia vào một thị trường cạnh tranh, bất kể loại ứng dụng hoặc ngành công nghiệp. Bạn phải dành thời gian xác định một Thị trường mục tiêu và nắm bắt cách bạn sẽ tạo ra một phần thị phần dựa trên sự khác biệt.

Bạn có đối thủ lớn như Amazon và Walmart không? Hoặc bạn đang cạnh tranh với các ứng dụng nền tảng nhỏ hơn?

Tham khảo các cửa hàng ứng dụng để xem những ứng dụng trong cùng danh mục của bạn có số lượt tải về nhiều nhất và xem xét các đánh giá ứng dụng đó.

3. Thiết kế wireframe

Các mẫu thiết kế và wireframe là rất quan trọng cho quá trình xây dựng ứng dụng.

Có rất nhiều công cụ thiết kế đồ họa trực tuyến mà bạn có thể sử dụng cho wireframe. Balsamiq và Figma là hai lựa chọn phổ biến. Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ như Photoshop hoặc Sketch.

Phiên bản đầu tiên của wireframe của bạn có thể bắt đầu bằng một bức vẽ tay trên giấy.

4. Tạo nguyên mẫu ý tưởng của bạn

Nguyên mẫu giúp ứng dụng của bạn cử động. Mục đích của một nguyên mẫu là thể hiện chức năng và thiết kế của ứng dụng, nhưng không có mã nguồn chức năng. Vì vậy, bạn chưa áp dụng kiến ​​thức vào thực tế với bất kỳ kỹ năng lập trình nào.

Hầu hết các nguyên mẫu là phiên bản kỹ thuật số chất lượng cao của ứng dụng có thể bấm được. Điều này cung cấp cho bạn cơ hội xem giao diện người dùng trước khi ứng dụng thực sự được xây dựng.

Nên có sự khác biệt rõ ràng giữa wireframe và nguyên mẫu. Wireframe là khung xương ban đầu, trong khi nguyên mẫu nhằm hiển thị hình ảnh trực quan hơn.

5. Kiểm tra người dùng

Xây dựng ứng dụng với phản hồi từ người dùng trong suốt quá trình phát triển là rất quan trọng để đạt được thành công. Bạn không cần phải chờ đến khi ứng dụng hoàn thành mới bắt đầu quá trình kiểm tra chất lượng và thu thập phản hồi từ người dùng thực tế.

Tuy nhiên, trước khi triển khai cuối cùng, bạn cần gửi ứng dụng cho người dùng thực tế trước khi ứng dụng được phát hành để tải xuống. Đây là cách tốt nhất để xác định lỗi và bất kỳ vấn đề nào về giao diện người dùng.

Nếu bạn muốn xác định lỗi và vấn đề UX/UI, hãy sử dụng một nhóm kiểm tra người dùng đủ lớn để không giới hạn phản hồi người dùng cho một khu vực cụ thể.

6. Xuất bản và tiếp thị

Các ứng dụng thành công thường có một kế hoạch tiếp thị trước khi ra mắt. Hãy bắt đầu quảng bá ứng dụng sớm để người dùng háo hức tải xuống khi nó sẵn sàng.

Đừng quên dành ngân sách cho tiếp thị trong giai đoạn lập kế hoạch ban đầu. Ứng dụng của bạn có thể tuyệt vời, nhưng nó sẽ vô dụng nếu không ai biết về nó.

Có nhiều cách để tiếp thị ứng dụng của bạn. Bạn có thể chạy chiến dịch PPC , tập trung vào tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng (ASO), quảng bá trên các mạng xã hội, tạo lưu lượng truy cập đến trang web của bạn, quảng bá thông qua các diễn đàn - danh sách tiếp tục mãi mãi.

Mất bao lâu để tạo một ứng dụng?

Ứng dụng có thể được xây dựng trong 30 ngày, 3 tháng, 6 tháng hoặc đôi khi lâu hơn một năm. Tất cả phụ thuộc vào loại ứng dụng và sự phức tạp của nó.

Đối với người mới vào nghề, bạn có thể sử dụng công cụ tạo ứng dụng để nhanh chóng đưa ra thị trường mà không cần học một ngôn ngữ lập trình, thuê các nhà phát triển ứng dụng hoặc làm việc với nhà thiết kế ứng dụng.

Nhưng nếu bạn tự lập trình một ứng dụng từ đầu, quá trình này sẽ lâu hơn một chút. Tận dụng các công cụ quản lý ứng dụng cho dự án của bạn. Điều này sẽ đảm bảo bạn đáp ứng các tiến độ và giữ cho tất cả mọi người trên đúng quỹ đạo.

Nếu ứng dụng của bạn sẽ có các hồ sơ người dùng, sử dụng GPS, có các tính năng tin nhắn người dùng, lưu thông tin thẻ tín dụng và những điều tương tự, thì việc phát triển sẽ mất thời gian hơn so với một ứng dụng máy tính cơ bản.

Gửi đến Google Play và App Store

Đưa ứng dụng đến người dùng là phần cuối cùng của hành trình phát triển ứng dụng của bạn. Để làm điều này, bạn cần đưa nó lên các cửa hàng ứng dụng của Apple và Google Play.

Với BuildFire, chúng tôi sẽ xử lý quy trình xuất bản thay bạn. Chỉ cần cho chúng tôi biết khi ứng dụng hoàn thành, và chúng tôi sẽ đưa nó lên cả hai cửa hàng.

Đây là một dịch vụ cực kỳ quan trọng vì tự mình đăng ứng dụng có thể phức tạp cho người mới. Cả Apple App Store và Google Play Store đều có các quy tắc và hướng dẫn xuất bản khác nhau phải tuân thủ.

Dưới đây là một cái nhìn tổng quan nhanh về các yêu cầu và khía cạnh đặc biệt này:

Google Play

  • Đăng ký Play App Signing
  • Nén ứng dụng để kích thước tệp là 150 MB hoặc ít hơn
  • Thiết lập phiên bản phù hợp
  • Chuẩn bị tài liệu quảng cáo
  • Tải lên tài sản

Bạn có thể xem thêm thông tin tại đây về việc xuất bản trên Android Studio.

App Store

  • Hoàn thành thông tin và siêu dữ liệu ứng dụng
  • Kích hoạt dịch vụ backend
  • Xem lại các hướng dẫn của Apple để đảm bảo ứng dụng của bạn tuân thủ
  • Chọn một danh mục
  • Cung cấp một phiên bản demo hoạt động

Nói chung, yêu cầu của Apple là nghiêm ngặt hơn so với Google. Vì vậy, bạn phải tuân theo hướng dẫn một cách chính xác hoặc sẽ có nguy cơ bị từ chối. Dưới đây là đầy đủ Hướng dẫn xem xét App Store.

Kết luận

Xây dựng một ứng dụng không phải là quá trình nhanh chóng. Nhưng việc tạo ra ứng dụng là một dự án kinh doanh cực kỳ lợi nhuận có thể mang lại lợi ích cho các công ty hiện có và các startup.

Học cách lập trình là một kỹ năng quý giá. Nhưng nó mất thời gian. Sử dụng một công cụ xây dựng ứng dụng là một lựa chọn tốt hơn nếu mục tiêu của bạn là ra mắt một ứng dụng cho người dùng thực và mục đích kinh doanh. Không chỉ giúp tiến độ phát triển nhanh hơn, mà nó còn giúp bạn tiết kiệm tiền.

Đăng ký ngay hôm nay với BuildFire và bắt đầu phiên dùng thử miễn phí 14 ngày - không cần lập trình.

1