Xem thêm

Học Lập Trình PLC Trên Máy Móc Thực Tế

Huy Erick
Winform là gì? Có nên học Winform không? Winform hay còn gọi là Windows form là giải pháp chạy trên nền Windows. Winform là công nghệ của Microsoft, cho phép lập trình các ứng dụng...

Winform là gì? Có nên học Winform không?

Winform hay còn gọi là Windows form là giải pháp chạy trên nền Windows. Winform là công nghệ của Microsoft, cho phép lập trình các ứng dụng Windows trên PC.

winform là gì Winform: Công nghệ lập trình ứng dụng Windows trên PC

Winform ra đời năm 2003 và chính thức bị Microsoft khai tử năm 2014. Tuy nhiên, tại Việt Nam, nó vẫn tồn tại và phát triển mạnh mẽ. Vậy tại sao lại như vậy? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Winform là gì?

Winform là thuật ngữ dùng để mô tả ứng dụng được viết bằng .NET Framework, và có giao diện người dùng Windows Forms.

Mỗi màn hình Windows cung cấp một giao diện giúp người dùng tương tác với ứng dụng. Giao diện này được gọi là giao diện đồ họa (GUI) của ứng dụng.

Các ứng dụng như Microsoft Word, Excel, Access, Calculator, Yahoo Mail và nhiều ứng dụng khác đều thuộc loại ứng dụng Windows Forms chạy trên các máy tính.

Ưu điểm các phần mềm trên Winform

Hầu hết lập trình viên C#/.NET đều đã học và sử dụng Winform. Vì sao lại như vậy? Dưới đây là một số ưu điểm của việc sử dụng Winform:

  • Giao diện kéo thả dễ sử dụng.
  • Gắn các sự kiện (event) cho các nút chỉ cần double click, và hỗ trợ nhiều sự kiện như click, hover...
  • Viết code trực quan và dễ hiểu, từ việc lấy văn bản từ TextBox, hiển thị dữ liệu bằng MessageBox, cho đến việc sử dụng Grid để kết nối SQL. Winform rất dễ học và dễ dạy.

winform ưu điểm Winform: Giao diện đẹp và dễ hiểu

Với việc có thể kéo thả và sử dụng nhiều thành phần sẵn có, Winform rất phù hợp cho việc phát triển các phần mềm quản lý, tính tiền, thống kê,... Đây cũng là loại ứng dụng mà các công ty/doanh nghiệp vừa và nhỏ cần. Ngoài ra, chỉ cần sử dụng các thành phần như TelerikUI hoặc DevExpress (ở Việt Nam, hầu như đều dùng crack nên các thành phần này hoàn toàn miễn phí), Winform có thể tạo ra các giao diện hiện đại và đẹp.

Những ưu điểm khác của Winform bao gồm:

  • Tốc độ xử lý dữ liệu nhanh chóng.
  • Đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin.
  • Có thể chạy trên các phiên bản Windows khác nhau.
  • Thao tác trên nhiều giao diện.

Nhược điểm của phần mềm trên Winform

Tuy có nhiều ưu điểm, nhưng Winform cũng có một số nhược điểm nhất định:

  • Phần mềm chạy trên nền tảng Windows, điều này đồng nghĩa với việc người dùng chỉ có thể sử dụng phần mềm khi máy tính đã cài đặt phần mềm. Do đó, bạn cần mang theo máy tính cá nhân của mình để sử dụng phần mềm cho công việc.

  • Winform chỉ phù hợp cho các ứng dụng trên desktop, như ứng dụng quản lý thông tin, ứng dụng tương tác trực tiếp với người dùng.

  • Đồ họa trên Winform không cao, do đó giao diện của phần mềm thiếu tính trực quan, hơi khó thao tác và không thân thiện với người dùng.

Có nên học Winform không?

Một lời khuyên dành cho bạn: "Đừng đầu tư quá nhiều thời gian và công sức vào việc học Winform."

Winform đã bị Microsoft khai tử, và sau vài năm nữa, nó có thể sẽ trở thành công nghệ cũ như VB6.

Hiện nay, số lượng công ty tuyển dụng yêu cầu kiến thức Winform cũng không nhiều. Nếu công ty yêu cầu kiến thức về Winform, bạn có thể sẽ phải bảo trì một hoặc nhiều dự án Winform đã cũ. Nhưng chắc chắn không ai muốn làm công việc bảo trì nhàm chán suốt cả ngày, phải không?

Qua bài viết này, bạn đã hiểu được Winform là gì và có thể trả lời câu hỏi nên học Winform hay không rồi đúng không? Hãy tiếp tục tham khảo các khóa học bổ ích khác của chúng tôi.

TRUNG TÂM TỰ ĐỘNG HÓA CÔNG NGHIỆP PLCTECH

Hà Nội: Số 11 Ngõ 2E Dịch Vọng - Cầu Giấy HCM: 97 Đường Số 3 - Hiệp Bình Phước - TP. Thủ Đức SĐT/Zalo: 0987 635 127 Website: https://plctech.com.vn/ Fanpage: https://www.facebook.com/PLCTechHN Email: [email protected]

1