Xem thêm

Hướng dẫn sử dụng Joomla: Xây dựng trang web mạnh mẽ từ A đến Z

Huy Erick
Khi nói đến hệ thống quản lý nội dung (CMS), Joomla! là một trong những cái tên hàng đầu. Với mã nguồn mở hoàn toàn và miễn phí, Joomla! đã được sử dụng bởi nhiều...

Khi nói đến hệ thống quản lý nội dung (CMS), Joomla! là một trong những cái tên hàng đầu. Với mã nguồn mở hoàn toàn và miễn phí, Joomla! đã được sử dụng bởi nhiều thương hiệu nổi tiếng như Đại học Harvard, Linux.com, Guggenheim, MTV và UNRIC (United Nations Regional Information Centre for Western Europe).

Xây dựng một trang web mạnh mẽ với Joomla! thật dễ dàng, nhờ vào sự đa dạng của các template và extension. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn cách sử dụng joomla ! từ A đến Z, để bạn có thể tạo ra một trang web mạng xã hội, tin tức hay trang quản lý, chỉ với một lượng lớn các extension sẵn có trên trang chủ của Joomla.

Bạn cần gì?

  • Tên miền đã kết nối với hosting.
  • Tài khoản hosting tốt hỗ trợ PHP/MySQL.

Bước 1: Cài đặt Joomla

Khách hàng của Hostinger có thể cài đặt Joomla dễ dàng bằng trình tự động cài đặt. Chỉ cần vài cú nhấp chuột, bạn đã có một trang web hoàn chỉnh. Để thực hiện, bạn cần thao tác theo các bước sau:

  1. Truy cập vào Hostinger Control Panel.
  2. Chọn Quản lý ở hosting cần cài.
  3. Chọn tiếp mục Trình tự động cài đặt.
  4. Lựa chọn Joomla và nhấn Cài đặt để tiến hành.
  5. Điền thông tin cơ bản để hệ thống tự cài Joomla cho bạn.

Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn đã cài thành công Joomla với các thông số được cấu hình tự động. Bạn không cần phải tốn công sức tải mã nguồn, upload lên host hay tạo database mới.

Bước 2: Tạo website

Với Joomla, bạn có rất nhiều lựa chọn về cách cấu trúc trang web và quản lý nội dung. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn sử dụng Joomla để quản lý nội dung dễ dàng và hiệu quả.

1. Thêm bài viết

Hãy bắt đầu với những điều cơ bản. Từ trang quản trị, bấm vào nút Content, rê chuột qua tùy chọn quản lý bài viết và nhấp vào Add new article. Một trình soạn thảo WYSIWYG sẽ hiện ra, cho phép bạn định dạng và thêm nội dung vào bài viết. Bạn cũng có thể thêm hình ảnh hoặc liên kết ở đây.

Một khi bạn đã hoàn thành bài viết, nhấn nút Save để xuất bản.

2. Thêm Joomla Components

Joomla cho phép bạn thêm các chức năng đặc biệt vào nội dung trang web bằng cách sử dụng các components. Trình quản lý components cung cấp các tùy chọn khác nhau để thêm các trang phức tạp vào trang web của bạn. Joomla cung cấp nhiều components được xây dựng sẵn để tạo các loại trang chuyên dụng như danh bạ, tìm kiếm thông minh, nguồn cấp dữ liệu tin tức và liên kết web.

Ví dụ: để tạo một trang lấy tin từ một website khác, bạn chỉ cần đi đến Components > News Feeds > New. Tại trang mới, điền thông tin cần thiết như tên, URL và nhấn Save để lưu lại.

Có rất nhiều components khác mà bạn có thể tìm thấy ở menu Components. Bạn chỉ cần vài cú click chuột để thiết lập chúng.

3. Thêm Joomla Categories

Joomla có hệ thống categories cho phép bạn phân loại nội dung của mình một cách hiệu quả. Mỗi khi tạo bất kỳ nội dung nào, bạn có thể chỉ định một category cho nó. Điều này giúp giữ mọi thứ có cấu trúc và hệ thống đồng nhất. Để thêm category mới:

  1. Từ trang quản trị, chọn Content > Categories.
  2. Chọn Add New Category.
  3. Điền tên, mô tả (tùy chọn) và nhấn Save để lưu lại.

4. Tạo bài viết nổi bật

Bạn có thể tạo trang chứa nội dung tổng hợp dựa trên các thuộc tính gần giống nhau. Đầu tiên, hãy đánh dấu các bài viết là nổi bật. Bạn chỉ cần vào Content > Articles và nhấp vào ngôi sao bên cạnh bài viết đó để đánh dấu.

Để hiển thị các bài viết nổi bật trong menu, bạn cần thực hiện các bước sau:

  1. Tạo một menu mới bằng cách vào Menus > Main Menu.
  2. Bấm vào Add New Menu.
  3. Chọn loại menu là Articles.
  4. Chọn Single Article vì đó là một dạng bài viết.
  5. Chọn bài viết muốn thêm và nhấn Save để lưu lại.

5. Tạo trang liên hệ

Trang liên hệ là một phần quan trọng để nhận phản hồi từ khách truy cập, khách hàng và khách hàng tiềm năng của bạn. Để tạo một trang liên hệ trong Joomla, bạn cần thực hiện các bước sau:

  1. Vào Components > Contacts > New để tạo một trang liên hệ mới.
  2. Thêm tên và thông tin liên hệ vào form của bạn.
  3. Lưu lại khi đã hoàn tất.

Để hiển thị form liên hệ, bạn cần thêm nó vào menu, tương tự như thêm bài viết vào menu.

6. Sử dụng banner

Banner component trong Joomla cho phép quản lý hình ảnh hoặc HTML banners. Để sử dụng banner:

  1. Tạo một banner bằng cách vào Components > Banners > Banners.
  2. Nhấn New để tạo banner mới.
  3. Đặt tên và tải lên hình ảnh của bạn.
  4. Lưu lại.
  5. Để hiển thị banner, bạn cần xuất bản nó thành một module mới.

7. Cài đặt Joomla Extensions

Thư viện extensions chính thức của Joomla cung cấp tất cả các phần mở rộng mà bạn có thể sử dụng, từ bảo mật, bản đồ, truyền thông đến thương mại điện tử. Extensions có thể được cài đặt và quản lý tại mục Extensions > Manage. Bạn có thể tìm kiếm các phần mở rộng ngay trong trang quản lý admin của Joomla.

8. Cài đặt Joomla Templates

Templates là những phần quan trọng để làm cho trang web của bạn đẹp hơn, dễ chịu hơn và thân thiện với người dùng. Joomla cung cấp nhiều templates miễn phí và trả phí sẵn có trên mạng. Để cài đặt templates cho Joomla:

  1. Vào Extensions > Manage.
  2. Chọn Upload Package File.
  3. Chọn file template để cài đặt.
  4. Chọn template bạn muốn kích hoạt.

9. Thực hiện backup cho Joomla

Để sao lưu Joomla, bạn cần lưu giữ các files và database của Joomla. Bạn có thể thực hiện việc này bằng cách sử dụng một FTP client hoặc file manager để tải về các files và sử dụng phpMyAdmin để tạo bản backup cho database.

Bạn cũng có thể sử dụng Akeeba backup, một plugin phổ biến trong Joomla để tạo backup hoàn chỉnh cho website của bạn. Akeeba Backup không có sẵn trong thư viện extensions chính thức của Joomla, bạn cần truy cập trang chủ của Akeeba để tải về và cài đặt plugin.

10. Cập nhật Joomla

Việc cập nhật Joomla rất đơn giản. Khi bạn vào trang quản lý Joomla, nó sẽ tự động kiểm tra phiên bản mới và hiện thông báo cập nhật. Bạn chỉ cần nhấp vào Update Now để bắt đầu quá trình cập nhật.

11. Tối ưu hóa website Joomla

Tốc độ tải trang web nhanh là rất quan trọng để cung cấp trải nghiệm tốt cho người dùng. Để tối ưu hoá Joomla, có một số cách bạn có thể thực hiện:

  • Bật Gzip compression để nén các tập tin và giảm kích thước trang web.
  • Bật Joomla cache để lưu trữ nội dung và giảm thời gian phản hồi.
  • Thu nhỏ hình ảnh để giảm kích thước tải xuống.
  • Sử dụng các extensions để tăng tốc độ tải trang.

Đó là hướng dẫn sử dụng Joomla! từ A đến Z. Những thông tin chi tiết hơn có thể được tìm thấy tại trang web chính thức của Joomla.

1