Xem thêm

Hướng dẫn viết Email từ chối lời mời làm việc chuyên nghiệp nhất

Huy Erick
Hãy bước vào một thế giới đầy cơ hội với những lời mời làm việc thú vị nhưng đôi khi không phải công việc nào cũng phù hợp với mục tiêu sự nghiệp của bạn....

Hãy bước vào một thế giới đầy cơ hội với những lời mời làm việc thú vị nhưng đôi khi không phải công việc nào cũng phù hợp với mục tiêu sự nghiệp của bạn. Làm thế nào để từ chối một lời mời công việc một cách chuyên nghiệp bằng tiếng Anh? Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn từng bước để viết một email từ chối công việc một cách thông minh và tử tế.

Những bước để viết Email từ chối đề lời mời làm việc

Bước 1: Thể hiện sự trân trọng

Trước khi từ chối lời mời, hãy bày tỏ lòng biết ơn của bạn đối với nhà tuyển dụng vì đã gửi lời mời và dành thời gian để phỏng vấn bạn. Việc này cho thấy sự tôn trọng đối với quá trình tuyển dụng và niềm tin của nhà tuyển dụng vào năng lực của bạn.

Ví dụ:

Cảm ơn bạn rất nhiều về lời đề nghị cho vị trí giám đốc marketing. Tôi rất biết ơn bạn vì đã dành thời gian để cân nhắc lựa chọn tôi và vì đã nhiệt tình trả lời hàng tá những câu hỏi của tôi về công ty và vị trí này.

Hoặc:

Cảm ơn bạn một lần nữa vì buổi phỏng vấn vào tuần trước - Thật tuyệt vời vì đã được thăm văn phòng và gặp mọi người ở đó. Tôi rất thích được tìm hiều về vị trí giám đốc vận hành, và cảm kích vì đề nghị hào phóng này.

Bước 2: Đưa ra lý do ngắn gọn, thuyết phục

Trình bày lý do cụ thể khiến bạn không thể chấp nhận lời mời công việc, nhưng không cần phải tiết lộ quá nhiều chi tiết cá nhân. Nêu rõ lý do một cách trung thực và lịch sự.

Ví dụ:

Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, tôi đã quyết định chấp nhận công việc ở một công ty khác.

Hoặc:

Sau khi dành thời gian suy nghĩ, tôi đã quyết định rằng đây chưa phải là thời điểm thích hợp để rời bỏ vị trí hiện tại của mình.

Hoặc:

Mặc dù vị trí này là một cơ hội tuyệt vời, tôi đã quyết định theo đuổi một vị trí khác mà sẽ cho tôi nhiều cơ hội để theo đuổi sở thích của tôi với ngành tiếp thị và truyền thông.

Bước 3: Giữ liên lạc

Hãy nhớ rằng thế giới của người đi làm khá nhỏ, vì thế việc giữ mối quan hệ là điều quan trọng. Bạn có thể nhắc lại một sự kiện hoặc hội thảo mà cả hai đã tham gia hoặc đơn giản chỉ gửi lời chúc tốt đẹp.

Ví dụ:

Tôi hy vọng sẽ gặp lại bạn trong cuộc hội thảo mà chúng ta cùng tham gia vào tháng tới.

Hoặc:

Rất vui được làm quen với bạn và tôi hy vọng rằng chúng ta sẽ có cơ hội gặp lại trong tương lai.

Hoặc:

Một lần nữa, cảm ơn vì thời gian và sự hỗ trợ của bạn, chúc bạn những điều tốt nhất.

Một số mẫu Email từ chối lời mời làm việc

  1. Trường hợp bạn đã chấp nhận một lời mời khác
Chào Jade,

Cảm ơn bạn rất nhiều về lời đề nghị gia nhập đội của bạn. Như chúng ta đã thảo luận, tôi đã ngưỡng mộ công ty trong nhiều năm và là người ủng hộ tự hào của sản phẩm của công ty. Tuy nhiên, sau khi xem xét kỹ hơn về tình hình hiện tại của sự nghiệp, tôi đã quyết định chấp nhận một lời đề nghị từ công ty khác.

Tôi rất mong có thể giữ liên lạc qua LinkedIn và tôi đã bắt đầu theo dõi bạn trên Twitter. Một lần nữa, cảm ơn bạn rất nhiều về thời gian và sự cân nhắc.

Chân thành cảm ơn,
Cameron
  1. Trường hợp công việc không phù hợp với bạn
Chào Lonzo,

Cảm ơn bạn rất nhiều vì đã dành thời gian để gặp tôi trong vài tuần qua. Đó là một trải nghiệm thú vị để tìm hiểu thêm về công việc tuyệt vời mà bạn và nhóm đang thực hiện tại Công ty ABC.

Dù tôi rất vinh dự khi nhận được lời mời tuyệt vời từ đội của bạn, tôi đã quyết định theo đuổi một vai trò tập trung hơn vào viết văn thay vì chỉnh sửa. Vì vậy, tôi không thể chấp nhận lời mời. Rất vui được làm quen với bạn và nhóm của bạn, chúc bạn mọi điều tốt lành.

Trân trọng,
Tomas
  1. Trường hợp bạn chưa muốn nhảy việc
Chào Victor,

Cảm ơn bạn một lần nữa vì đã đề nghị cho tôi vị trí phát triển phần mềm trong nhóm của bạn. Tôi đánh giá cao việc bạn và cả nhóm đã dành thời gian để phỏng vấn tôi và trả lời các câu hỏi về công việc và công ty. Tuy nhiên, sau nhiều suy nghĩ, tôi đã quyết định rằng đây không phải là thời điểm thích hợp để rời khỏi vị trí hiện tại của mình. Tôi hi vọng chúng ta có thể giữ liên lạc và có cơ hội làm việc cùng nhau trong tương lai.

Một lần nữa, cảm ơn bạn,
Jamal

Một số lưu ý khi viết Email từ chối lời mời làm việc

  • Trả lời nhanh chóng sau khi bạn đã đưa ra quyết định để nhà tuyển dụng có thể tiếp tục tìm kiếm ứng viên khác.
  • Giới thiệu người khác nếu bạn có, đặc biệt nếu bạn nghĩ công ty đó là tuyệt vời.
  • Giữ email ngắn gọn và gửi sớm.
  • Cân nhắc gọi điện nếu bạn cảm thấy cần thiết.
  • Tự tin và nhớ rằng bạn xứng đáng có công việc phù hợp.

Từ chối một lời mời làm việc có thể không dễ chịu nhưng đôi khi đợi một công việc phù hợp là điều đáng chờ đợi. Hãy nhớ rằng bạn có năng lực và các công ty muốn có bạn.

1