Xem thêm

Lập trình đối tượng là gì? Những điều cần biết về OOP

Huy Erick
Chắc hẳn chúng ta đã nghe rất nhiều về lập trình trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết đến lập trình đối tượng (OOP). Vậy lập trình đối...

Chắc hẳn chúng ta đã nghe rất nhiều về lập trình trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết đến lập trình đối tượng (OOP). Vậy lập trình đối tượng là gì? Hãy cùng tìm hiểu và khám phá trong bài viết này. Bên cạnh định nghĩa về lập trình đối tượng, chúng ta cũng sẽ giải thích về 4 tính chất của OOP.

Lập trình đối tượng là gì?

Theo định nghĩa, lập trình đối tượng là một phương pháp lập trình được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Phương pháp này khác biệt so với lập trình thông thường, tập trung nhiều vào đối tượng và lớp. OOP chính là tên viết tắt của phương pháp lập trình này. Thay vì tập trung vào các logic và thao tác, lập trình đối tượng tập trung vào các đối tượng.

Lập trình đối tượng mang lại sự tái sử dụng và bảo trì code dễ dàng. Quản lý code cũng trở nên dễ dàng hơn nhờ OOP. Không ngạc nhiên khi OOP được sử dụng phổ biến và được tìm kiếm nhiều như vậy. Hầu hết các nhà phát triển hiện nay đều cần phải biết về OOP. Nó là nền tảng để phát triển con đường lập trình, với mục tiêu tối ưu hóa việc quản lý nguồn code và tăng khả năng tái sử dụng mã code.

Đối tượng và lớp trong OOP?

Như đã đề cập ở trên, lập trình đối tượng tập trung nhiều vào đối tượng và lớp. Vậy ta cần hiểu rõ đối tượng và lớp là gì.

Đối tượng (Object)

Đối tượng hay còn gọi là Object bao gồm hai thành phần chính: thuộc tính và phương thức.

  • Thuộc tính (Attribute): Đây là thông tin và đặc điểm của đối tượng. Nói cách khác, thuộc tính là những đặc điểm được lập trình cho đối tượng.
  • Phương thức (Method): Đây là các hành vi mà đối tượng có thể thực hiện sau khi lập trình. Các hành vi này dựa trên ý tưởng lập trình.

Ví dụ, chúng ta có thể coi một chiếc điện thoại di động là một đối tượng. Thuộc tính của điện thoại bao gồm màu sắc, bộ nhớ, hệ điều hành, và các phương thức của điện thoại là gọi điện, chụp ảnh, nhắn tin, ghi âm...

Lớp (Class)

Lớp, còn được gọi là class, là sự trừu tượng hóa của đối tượng. Các đối tượng có các đặc tính tương tự sẽ được nhóm lại thành một lớp. Lớp cũng bao gồm thuộc tính và phương thức.

Ví dụ, lớp điện thoại di động có thể bao gồm các hãng như iPhone, Samsung, Oppo, Huawei... Mỗi hãng sẽ là một đối tượng khác nhau, nhưng chúng có các đặc tính chung.

Ưu điểm của lập trình đối tượng

Lập trình đối tượng có nhiều ưu điểm nổi bật, là lý do tại sao nó được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Dưới đây là một số ưu điểm của lập trình đối tượng:

  • Mô hình hóa những điều phức tạp thành dạng cấu trúc đơn giản.
  • Code được tạo ra bởi OOP có thể tái sử dụng mà không cần lập trình lại nhiều lần.
  • Dễ dàng sửa lỗi trong lập trình đối tượng, tìm lỗi chung trên các lớp giúp tiết kiệm thời gian.
  • Đảm bảo bảo mật thông tin và dễ sử dụng.
  • Mở rộng dự án dễ dàng.

4 đặc tính cơ bản của lập trình đối tượng

Nếu đã từng tìm hiểu về lập trình đối tượng, chắc hẳn bạn đã được giới thiệu về 4 đặc tính cơ bản. Dưới đây là chi tiết về từng đặc tính này:

Tính đóng gói

Tính đóng gói trong lập trình đối tượng cho phép che giấu thông tin và các tính chất xử lý bên trong của đối tượng. Đối tượng không thể trực tiếp tác động lẫn nhau. Để thay đổi thông tin của đối tượng, phải thông qua các phương thức công khai mà đối tượng đó cung cấp.

Tính kế thừa

Tính kế thừa cho phép xây dựng các lớp con dựa trên các lớp cũ đã có sẵn. Các lớp con kế thừa toàn bộ đặc điểm của lớp cha và có thể mở rộng thêm các thành phần mới.

Tính đa hình

Tính đa hình cho phép các đối tượng khác nhau thực hiện cùng một năng lực theo cách khác nhau.

Tính trừu tượng

Tính trừu tượng loại bỏ các chi tiết phức tạp và chỉ tập trung vào những điều cốt lõi của đối tượng được lập trình. Đây là lý do vì sao nhiều người lựa chọn OOP.

Những ngôn ngữ OOP phổ biến nhất

Để sử dụng lập trình đối tượng, các lập trình viên cần biết một số ngôn ngữ lập trình phổ biến như Java, C++, PHP, JavaScript, Python... Một số ngôn ngữ này đã quen thuộc và sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng thoải mái với chỉ 1-3 ngôn ngữ trong số này. Tuy nhiên, nếu biết nhiều ngôn ngữ hơn, bạn có thể tận dụng được nhiều hơn. Hãy cân nhắc và tìm hiểu về các ngôn ngữ này.

Hy vọng rằng bạn đã có cái nhìn tổng quan về lập trình đối tượng thông qua bài viết này. Chúng tôi hy vọng rằng những thông tin này sẽ mang lại cho bạn những hiểu biết hữu ích. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này.

Học Viện Công Nghệ Teky - Nơi con phát triển kỹ năng, tư duy lập trình

TEKY là học viện sáng tạo công nghệ với Chương trình giảng dạy STEAM (Science - Technology - Engineering - Art - Mathematics) theo chuẩn Mỹ dành cho trẻ em từ 4 đến 18 tuổi. TEKY quyết tâm mang đến cho thế hệ trẻ Việt Nam kiến thức toàn diện về STEAM, đặc biệt là các tư duy công nghệ, khoa học máy tính và kỹ năng thế kỷ 21 - 4Cs: Critical Thinking, Communication, Creativity, Collaboration.

Liên hệ ngay học viện công nghệ sáng tạo TEKY để được tư vấn khóa học:

  • Hotline Hà Nội: 024-7109-6668 | 0975-241-015
  • Hotline Hồ Chí Minh: 028-7109-9948 | 097-900-8642
1