Xem thêm

Lập trình nhúng và IoT: Những điều cần biết

Huy Erick
Lập trình nhúng và IoT là gì? Những điều cần biết về lập trình nhúng IOT (Nguồn ảnh: Internet) 1. Những thông tin cơ bản cần biết về lập trình nhúng và IoT Lập trình...

Lập trình nhúng và IoT là gì? Những điều cần biết về  <a href='http://nanado.edu.vn/c-a1672.html' title='lập trình' class='hover-show-link replace-link-2209'>lập trình<span class='hover-show-content'></span></a>  nhúng IOT lập trình nhúng và iot là gì? Những điều cần biết về lập trình nhúng iot (Nguồn ảnh: Internet)

1. Những thông tin cơ bản cần biết về lập trình nhúng và IoT

Lập trình nhúng và IoT là hai khái niệm quan trọng trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Chúng là những khái niệm mới xuất hiện trong thời kỳ công nghệ 4.0. Tuy nhiên, với những người mới vào lĩnh vực lập trình, chắc chắn sẽ còn khá mơ hồ về hai khái niệm này. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về lập trình nhúngIoT.

1.1. Lập trình nhúng và IoT là gì?

Lập trình nhúng và IoT là hai lĩnh vực trong lập trình . Lập trình nhúng được hiểu là việc lập trình một chương trình máy tính. Sau đó, chúng ta sẽ biên dịch chương trình đó và nhúng xuống một nền tảng (Platform). Mục đích của việc lập trình nhúng là thực hiện một nhiệm vụ theo yêu cầu của người lập trình. Ngoài ra, lập trình nhúng cũng có thể hiểu là xây dựng các hệ thống nhúng.

IoT là từ viết tắt của Internet of Things, tức là Internet vạn vật. IoT là một hệ thống kết nối các thiết bị và con người thông qua Internet.

Mục đích của lập trình nhúng và IoT chính là tạo ra các hệ thống nhúng. Các hệ thống nhúng này thực hiện các chức năng chuyên trách hoặc riêng biệt tùy theo yêu cầu. Thông thường, các hệ thống nhúng được ứng dụng để giải quyết các bài toán chuyên dụng trong nhiều lĩnh vực.

1.2. Ứng dụng của lập trình nhúng và IoT trong thời đại công nghệ 4.0

Lượng kiến thức về  <a href='http://nanado.edu.vn/lap-trinh-web-thuat-ngu-va-thong-tin-can-biet-cho-nguoi-moi-bat-dau-a1106.html' title='lập trình web' class='hover-show-link replace-link-1643'>lập trình web<span class='hover-show-content'></span></a>  rất nhiều (Nguồn ảnh: Internet)

Mặc dù là những lĩnh vực mới xuất hiện, lập trình nhúng và IoT đã được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống. Chúng ta có thể thấy một số ứng dụng nổi bật như sau:

  • Các thiết bị tự động: Lập trình nhúng được ứng dụng để tạo ra các thiết bị như dây chuyền sản xuất tự động. Đây là ứng dụng quan trọng nhất vì nó giúp tối ưu hóa quá trình sản xuất và giảm chi phí.
  • Các thiết bị gia dụng: Lập trình nhúngIoT được ứng dụng để tạo ra các thiết bị sử dụng trong gia đình như lò vi sóng, tủ lạnh, máy rửa chén, v.v.
  • Các thiết bị văn phòng: Lập trình nhúng và IoT có vai trò quan trọng trong lĩnh vực văn phòng. Chúng được sử dụng để tạo ra các thiết bị như máy photocopy, máy fax, máy scan, v.v.
  • Các thiết bị y tế: Lập trình nhúng cũng có vai trò quan trọng trong việc tạo ra các thiết bị y tế như máy điều hòa nhịp tim, máy thẩm thấu, v.v.
  • Ngoài ra, lập trình nhúng còn được sử dụng để tạo ra các thiết bị xây dựng, thiết bị kết nối mạng. Các hệ thống vệ tinh và định vị cũng là sản phẩm của lĩnh vực này.

2. Cơ hội phát triển và triển vọng việc làm trong lĩnh vực lập trình nhúng và IoT

Ngôn ngữ lập trình web C++ (Nguồn ảnh: Internet)

Lập trình nhúng và IoT hiện đang là một trong bốn tứ trụ của cách mạng công nghiệp 4.0. Chính vì vậy, triển vọng và cơ hội việc làm trong lĩnh vực này cũng rất lớn.

2.1. Cơ hội phát triển

Hiện tại, lập trình nhúng và IoT đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của một quốc gia. Các chuyên ngành liên quan đến lĩnh vực này hứa hẹn sẽ phát triển mạnh trong tương lai. Theo dự báo của Cisco, hiện có hơn 50 tỷ đồ vật ứng dụng IoT. Con số này không ngừng tăng và dự kiến sẽ tiếp tục tăng mạnh trong tương lai.

Tạp chí Business Insider cũng đưa ra dự báo cho lĩnh vực này. Theo đó, IoT sẽ trở thành ngành công nghiệp trị giá hơn 3000 tỷ USD vào năm 2026. Triển vọng phát triển của ngành công nghiệp này là rất lớn.

Một số xu hướng phát triển của IoT trong tương lai gần bao gồm nhà máy thông minh, nhà thông minh, nông nghiệp thông minh, đô thị thông minh, hệ thống y tế thông minh, v.v.

2.2. Triển vọng việc làm

Bởi sự phát triển mạnh mẽ ở thời điểm hiện tại, cơ hội việc làm trong lĩnh vực này cũng rất lớn, tạo ra nhiều vị trí công việc khác nhau. Một số vị trí công việc tiêu biểu bao gồm làm việc cho các công ty chuyên về phần mềm, điện tử - viễn thông, điều khiển tự động; chuyên viên phân tích và hệ thống nhúng IoT; chuyên viên tư vấn và thiết kế các hệ thống nhúng IoT; chuyên viên triển khai dự án trong lĩnh vực IoT; chuyên viên phát triển sản phẩm IoT; quản lý dự án phát triển IoT; chủ nhiệm dự án, CTO, CIO; kinh doanh các thiết bị và giải pháp liên quan đến IoT.

Trên đây là những thông tin về lập trình nhúng và IoT mà chúng ta đã tìm hiểu. Ta có thể thấy ngành công nghiệp này có triển vọng phát triển rất lớn trong tương lai. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về lĩnh vực này.

1