Bạn đam mê lập trình game chuyên nghiệp nhưng không biết nên bắt đầu từ nền tảng nào? Unity là một cái tên được nhắc đến nhiều nhất khi bạn hỏi về lời khuyên cho những người mới tìm hiểu về lập trình game. Vậy lập trình Unity là gì? Cùng tìm hiểu trong bài viết này.
Đôi nét về lập trình Unity
Lập trình Unity là gì?
Unity là một phần mềm có khả năng phát triển game trên nhiều nền tảng nhờ vào Unity Technologies. Bạn có thể phát triển các trò chơi cho máy tính, điện thoại di động và cả các hệ máy chơi game.
Việc phát triển game bằng cách kéo và thả (drag and drop) hiện đang rất phổ biến. Ngay từ khi được công bố trên hệ điều hành, Unity đã được mở rộng và phát triển trên 27 nền tảng khác nhau.
Hiện tại, trên thế giới có đến 6 phiên bản chính của Unity được phát hành. Vào năm 2006, Unity đã nhận giải thưởng "Best Use of Mac OS X Graphics" từ tập đoàn Apple.
Unity là gì?
Lập trình Unity 2D và 3D
Lập trình Unity 2D và 3D được thực hiện dựa trên 3 ngôn ngữ lập trình chính: C#, UnityScript và Boo. Thông thường, ngôn ngữ chính mà hầu hết lập trình viên Unity sử dụng là C#.
Bạn có thể thắc mắc tại sao cần biết về lập trình khi sử dụng Unity để thiết kế game. Đúng là Unity có giới hạn trong việc lập trình kéo và thả, vì vậy các lập trình viên thường áp dụng các phương pháp bổ trợ.
Ưu điểm của việc sử dụng Unity
Đối với người mới bắt đầu, Unity là một công cụ toàn diện giúp đáp ứng hầu hết các nhu cầu. Một trong những lợi ích chính khi sử dụng Unity là nó có thư viện tài nguyên phong phú và được sử dụng bởi mọi người, bao gồm cả những nhà phát triển có kinh nghiệm. Từ đó, bạn có thể tiết kiệm thời gian và học hỏi nhiều điều từ cộng đồng Unity.
Một số ưu điểm của Unity
Ngoài ra, Unity cung cấp một bộ công cụ mạnh mẽ dựa trên điện toán đám mây để tạo và quản lý trò chơi. Unity Analytics, Unity Collaborate, Unity Ads và Unity Multiplayer là những công cụ này, cho phép bạn tạo ra các trò chơi đầy động lực. Rất ít trò chơi khác có các tính năng tương tự.
Unity cũng rất linh hoạt và có thể sử dụng để tạo ra nhiều loại trò chơi điện tử. Đó là một nền tảng tuyệt vời để những người mới bắt đầu lập trình game hoặc những nhà phát triển muốn tự xây dựng các trò chơi mẫu của riêng mình.
Một số bước lập trình game 2D với Unity
Để tạo ra một trò chơi 2D bằng lập trình Unity, bạn cần tạo dự án của mình trên Unity và làm quen với các khái niệm liên quan.
Một số bước lập trình game 2D với Unity
Các nguyên tắc cơ bản của lập trình Unity
Game Objects
Game Object là các đối tượng cơ bản trong lập trình Unity, đại diện cho các nhân vật, phong cảnh, đạo cụ và nhiều thứ khác. Mỗi đối tượng trong trò chơi đều là Game Object.
Game Objects đại diện cho các mục trong trò chơi, và không gian mà bạn đặt chúng để xây dựng cấp độ của bạn gọi là bối cảnh. Khi lập trình game unity 2D, bạn có thể bỏ qua trục thứ 3 (cũng được gọi là trục Z).
Hành vi của Game Objects được xác định bởi các thành phần (Components). Có một số thành phần cơ bản trong lập trình game 2D:
-
Transform: Xác định vị trí, xoay và tỷ lệ của mỗi game object trong bối cảnh. Mỗi game object sẽ có một thành phần Transform.
-
Sprite Renderer: Kết xuất sprite và điều khiển cách nó được hiển thị trong bối cảnh.
-
Máy ảnh (Camera): Thiết bị thu và hiển thị thế giới cho người chơi. Đánh dấu máy ảnh là "Orthographic" để loại bỏ góc nhìn chiều cao và chiều sâu. Điều này hữu ích cho việc tạo trò chơi isometric hoặc game 2D.
-
Collider 2D: Xác định hình dạng vật lý của game object 2D để xử lý va chạm.
Các thành phần có giao diện người dùng của lớp C#, cho phép bạn sử dụng các lệnh để thay đổi hoặc tương tác với các thành phần, hoặc tạo lệnh mới.
Viết kịch bản game
Hầu hết các trò chơi 2D đều cần có kịch bản. Kịch bản phản hồi thông tin đầu vào từ người chơi và sắp xếp các sự kiện xảy ra trong trò chơi khi cần thiết.
Kịch bản được gắn kết với game objects, và bất kỳ kịch bản nào bạn tạo đều phải kế thừa từ lớp MonoBehaviour.
Viết kịch bản game
Sprites
Sprites là đối tượng đồ họa 2D. Bạn sẽ sử dụng Sprites cho mọi loại trò chơi 2D, ví dụ như hình ảnh nhân vật chính của bạn. Bạn cũng có thể sử dụng bộ sưu tập Sprites để xây dựng nhân vật, giúp bạn kiểm soát chuyển động và loạt ảnh của nhân vật một cách tốt hơn.
Xây dựng môi trường của trò chơi
Thiết kế môi trường đề cập đến việc xây dựng các cấp độ và môi trường trong trò chơi của bạn. Bạn có thể kết hợp các công cụ thiết kế môi trường theo cách bạn muốn để phù hợp với trò chơi.
Hoạt hình nhân vật
Có 3 cách mà bạn có thể tạo hình ảnh cho nhân vật 2D:
-
Frame-by-frame: Sử dụng nghệ thuật hoạt hình cổ điển, khi mà các hình ảnh được tạo và chạy từng khung một. Cách này tốn tài nguyên, cả về việc tạo và chạy.
-
Cutout: Sử dụng hình ảnh cắt từng khung mượt mà, khi mà các nhân vật không cần khớp nối thực tế.
-
Skeletal: Sử dụng hình ảnh mượt mà trong khi Sprites uốn cong theo cấu trúc xương, sử dụng khi nhân vật cần cảm giác tự nhiên hơn.
Đồ họa game
Bạn có thể tuỳ chỉnh đồ họa khi sử dụng Universal Render Pipeline - một công cụ kết xuất thực hiện hàng loạt các hoạt động, bao gồm xác định nội dung, bối cảnh và hiển thị chúng trên màn hình.
Đồ họa game
Vật lý
Cấu hình vật lý để xác định mức độ mô phỏng vật lý trong trò chơi 2D.
Âm thanh
Bạn có thể thêm nhạc hoặc hiệu ứng âm thanh vào trò chơi của mình trong Unity. Sử dụng phần mềm bên thứ 3 để tạo âm thanh và nhập chúng vào Unity với các cài đặt được đề xuất.
Giao diện người sử dụng
Nếu bạn muốn thêm menu hoặc trợ giúp vào trò chơi của mình, bạn cần thiết lập giao diện người dùng (UI). Bạn có thể sử dụng Unity UI để thực hiện việc này.
Giao diện người sử dụng
Lập hồ sơ, trải nghiệm và tối ưu hóa
Lập hồ sơ cho phép bạn xem tài nguyên trong trò chơi của bạn được sử dụng như thế nào. Bạn nên thiết lập hồ sơ trò chơi trên nền tảng mục tiêu phát hành của nó.
Sau khi lập hồ sơ, bạn có thể sử dụng kết quả đó để cải thiện và tối ưu hiệu suất.
Xuất bản
Sau khi hoàn thành, bạn có thể sẵn sàng xuất bản trò chơi của mình. Đây là cách cơ bản nhất để lập trình game 2D bằng Unity.
Trên đây là một số thông tin về lập trình Unity mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn. Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về Unity và sẽ tiến bộ hơn trong việc lập trình game. Hãy liên hệ với chúng tôi nếu bạn cần trợ giúp!