Xem thêm

Marketing analytics là gì? Cách để phân tích marketing hiệu quả

Huy Erick
Marketing Analytics là một công cụ không thể thiếu để đo lường, quản lý và phân tích hiệu suất của một chiến dịch marketing. Nó giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng, tối...

Marketing Analytics là một công cụ không thể thiếu để đo lường, quản lý và phân tích hiệu suất của một chiến dịch marketing. Nó giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng, tối ưu hóa mục tiêu tiếp thị và đạt được lợi nhuận tốt hơn từ đầu tư của họ.

1. Marketing Analytics là gì?

Marketing Analytics, hay phân tích dữ liệu marketing, là quá trình nghiên cứu và đánh giá dữ liệu của các hoạt động marketing nhằm đánh giá tính hiệu quả và thành công của chiến dịch. Thông qua việc phân tích dữ liệu, doanh nghiệp có thể thu thập thông tin chi tiết về người tiêu dùng, tối ưu hóa mục tiêu tiếp thị và đạt được lợi nhuận tối đa từ đầu tư của mình.

Marketing Analytics Phân tích dữ liệu marketing vô cùng quan trọng

Mục đích chính của Marketing Analytics bao gồm:

  • Đánh giá hiệu quả của các chiến dịch marketing.
  • Xác định chiến lược marketing mới để cải thiện hiệu quả.
  • Tối ưu hóa chi phí marketing của doanh nghiệp.

2. Vai trò của Marketing Analytics

Giúp định lượng thông tin chuẩn xác

Các con số cụ thể luôn có sức thuyết phục mạnh mẽ. Chúng giúp thông tin trở nên đáng tin cậy hơn bao giờ hết và giúp người tiêu dùng đánh giá mức độ hữu ích của thông tin đó.

Quyết định thông minh của bạn phụ thuộc vào ROI (Return on Investment - tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư) của mỗi chiến dịch marketing. Khi doanh thu tăng lên, điều này chứng tỏ chiến dịch marketing của bạn hoạt động tốt và hiệu quả.

Marketing analytics giúp bạn truy cập vào dữ liệu chi tiết và định lượng lợi nhuận từ các chiến dịch marketing.

Marketing Analytics Marketing Analytics giúp so sánh và đối chiếu dữ liệu

Phân tích dữ liệu thành thông tin hiệu quả

Dữ liệu người dùng thường xuyên được các doanh nghiệp sở hữu. Tuy nhiên, quan trọng là phân tích dữ liệu đó để biến chúng thành thông tin hữu ích cho doanh nghiệp. Nếu dữ liệu không được phân tích một cách hiệu quả, các chiến dịch marketing có thể sai lệch và không mang lại hiệu quả như mong đợi.

Ví dụ, nếu bạn bắt đầu một chiến dịch PPC (quảng cáo trả phí cho mỗi lượt nhấp chuột), và chi phí tăng lên trong khi doanh thu chỉ tăng ít, bạn có thể xem xét lại chiến lược này. Marketing Analytics giúp bạn tiếp cận toàn bộ dữ liệu và xác định lợi nhuận cụ thể từ các chiến dịch marketing.

Với dữ liệu thực tế, bạn dễ dàng tìm ra nguyên nhân, đưa ra giải pháp và xây dựng niềm tin.

So sánh và đối chiếu dữ liệu

Marketing Analytics cho phép doanh nghiệp so sánh và đối chiếu các tập dữ liệu. Ví dụ, bạn có thể so sánh doanh thu từ chiến dịch PPC với dự đoán ban đầu. Bạn cũng có thể đánh giá xem lượng người dùng xác định có mang lại sự khác biệt hay không. Ngoài ra, bạn có thể so sánh doanh thu từ lần mua đầu tiên và doanh thu trọn đời. Việc liên kết giữa Chiến dịch quảng cáo , nội dung sáng tạo và khách hàng sẽ được xác định một cách nhanh chóng nếu bạn hiểu cốt lõi của vấn đề.

Việc đặt mục tiêu rõ ràng như tăng doanh số, tăng lượng truy cập website là điều quan trọng đối với mỗi chiến dịch marketing. Phân tích và sử dụng dữ liệu đảm bảo tính chính xác và giúp bạn đo lường tiến trình, tìm ra điểm yếu và đảm bảo tiến độ.

Dự báo tương lai

Thông qua việc so sánh dữ liệu quá khứ và hiện tại, Marketing Analytics giúp doanh nghiệp dự đoán các kết quả trong tương lai và xác định phương hướng phát triển.

3. Cách để phân tích marketing hiệu quả

Phân tích đối thủ cạnh tranh trực tiếp

Đối thủ cạnh tranh là yếu tố quan trọng mà các nhà Marketing cần quan tâm. Phân tích đối thủ cạnh tranh giúp doanh nghiệp hiểu rõ về hoạt động, vị trí đầu tư và mạng lưới của đối thủ. Điều này giúp xây dựng cơ sở cho nhận định và đánh giá vị trí của mình, đồng thời học từ những kinh nghiệm hữu ích của đối thủ.

Marketing Analytics Phân tích đối thủ cạnh tạo lợi thế cho doanh nghiệp trên thị trường

Ví dụ, Coca-Cola và PepsiCo là hai đối thủ cạnh tranh trong ngành đồ uống. Mặc dù sản phẩm của họ tương tự nhau, mỗi sản phẩm lại có một tên và nhãn hiệu khác nhau. PepsiCo đã cố gắng tìm hiểu công thức của Coca-Cola nhưng không thành công. Các chiến dịch quảng cáo của cả hai đều mang tính cạnh tranh.

Phân tích nhiều công cụ Marketing

Bằng cách tận dụng và phân tích nhiều công cụ Marketing, doanh nghiệp dễ dàng khai thác mọi dữ liệu thông tin khách hàng để phát triển các chiến dịch và đánh bại đối thủ.

Dưới đây là 5 công cụ phân tích dữ liệu marketing mà bạn có thể tham khảo:

  • Quản lý phương tiện truyền thông: Hootsuite
  • Theo dõi nguồn khách hàng tiềm năng: Google Analytics
  • Email marketing: Marketo
  • Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh: Ahrefs
  • Quảng cáo kỹ thuật số: Facebook Ads

Theo dõi kế hoạch marketing trong dài hạn

Theo dõi kế hoạch marketing dài hạn giúp doanh nghiệp duy trì các mục tiêu đã đề ra ban đầu và đảm bảo kết quả thuận lợi nhất. Ngoài ra, nó giúp cân nhắc tài chính và tránh vượt quá ngân sách.

4. Các nhà marketing analytics cần có kỹ năng gì?

Các nhà marketing analytics cần có kỹ năng sau:

  • Phân tích chất lượng: Người quản lý phân tích cần có kinh nghiệm đánh giá tập dữ liệu lớn và phân biệt thông tin chi tiết, bao gồm mẫu mua và xu hướng tương tác của đối tượng mục tiêu.
  • Đưa ra đề xuất tối ưu hóa: Sau khi có dữ liệu chi tiết, việc đưa ra đề xuất để cải thiện các chiến dịch không hiệu quả dựa trên xu hướng là rất quan trọng.
  • Hiểu xu hướng người tiêu dùng: Các nhà phân tích cũng cần theo dõi xu hướng người tiêu dùng. Hiểu nhu cầu và cách tương tác của người mua sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc xác định các bước tiếp theo.
  • Sử dụng công cụ phân tích: Các nhà marketing analytics cần sử dụng tốt các công cụ tự động và nền tảng phân tích để tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả.
  • Cộng tác với các bên liên quan: Sử dụng dữ liệu để đề xuất kế hoạch chiến lược và chứng minh hiệu quả cho các bộ phận liên quan.

5. Kết luận

Marketing Analytics là một công cụ quan trọng để đánh giá và phân tích hiệu suất của các chiến dịch marketing. Dựa trên dữ liệu hợp lý, doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về khách hàng, tối ưu hóa chi phí và đạt được lợi nhuận bền vững. Phân tích dữ liệu marketing cần được đầu tư và chú trọng để đem lại thành công cho doanh nghiệp.

Nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp tối ưu trong Marketing Analytics, hãy liên hệ với CleverAds qua website: https://cleverads.vn hoặc hotline tổng đài 0919 01 8448.

Hãy theo dõi blog CleverAds để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!

1