Xem thêm

Marketing quốc tế là gì? Những điều cần biết về Marketing quốc tế

Huy Erick
Trong thời đại công nghệ 4.0, khi môi trường kinh doanh cạnh tranh ngày càng quyết liệt và công nghệ ngày càng phát triển, mở rộng thị trường nước ngoài đã trở thành xu hướng...

Trong thời đại công nghệ 4.0, khi môi trường kinh doanh cạnh tranh ngày càng quyết liệt và công nghệ ngày càng phát triển, mở rộng thị trường nước ngoài đã trở thành xu hướng tất yếu cho các doanh nghiệp. Marketing quốc tế là một trong những chiến dịch quảng bá sản phẩm ra toàn cầu của hầu hết các doanh nghiệp. Để hiểu rõ hơn về Marketing quốc tế và ý nghĩa của nó, hãy cùng tìm hiểu.

Marketing quốc tế là gì?

Marketing quốc tế khác với thuật ngữ Marketing quốc gia, nơi mà sản phẩm chỉ được vận động trong phạm vi của một quốc gia. Marketing quốc tế là việc tiếp cận và quảng bá sản phẩm đến người dùng ở nhiều quốc gia khác nhau. Mục đích của Marketing quốc tế là tạo ra nhiều lợi nhuận hơn so với việc kinh doanh trong nước. Dù là Marketing quốc gia hay Marketing quốc tế, quy tắc và mục tiêu hoạt động đều như nhau.

Nói một cách dễ hiểu hơn, Marketing quốc tế là việc áp dụng các nguyên tắc và lý thuyết của Marketing cơ bản trong môi trường quốc tế. Khi tìm hiểu "Marketing là gì?", chúng ta cần hiểu rõ các loại Marketing chính, bao gồm:

  • Marketing xuất khẩu (Export Marketing): Đây là hoạt động đưa sản phẩm của doanh nghiệp xuất khẩu ra thị trường các nước khác. Việc tiếp thị phải nghiên cứu tất cả các yếu tố như nền kinh tế, chính trị và luật pháp để xây dựng chương trình Marketing quốc tế phù hợp.

  • Marketing tại nước sở tại (The Foreign Marketing): Đây là hoạt động marketing bên trong các quốc gia mà doanh nghiệp đã thâm nhập. Để đối mặt với các vấn đề về sự cạnh tranh, thái độ người tiêu dùng và hệ thống phân phối tại đó, doanh nghiệp cần phải tìm hiểu môi trường của từng quốc gia.

  • Marketing đa quốc gia (Multinational Marketing): Đây là việc kết hợp các hoạt động marketing tại nhiều môi trường khác nhau. Cần có kế hoạch và chiến lược Marketing hợp lý được áp dụng ở từng quốc gia riêng lẻ.

Những thách thức khi thực hiện Marketing quốc tế

Để hiểu rõ về Marketing quốc tế, chúng ta cần nắm bắt những thách thức khi thực hiện chiến lược này. So với Marketing quốc gia, Marketing quốc tế cũng đối mặt với một số thách thức đặc biệt:

  • Yếu tố xã hội: Văn hóa, tầng lớp xã hội, phong tục tập quán và ngôn ngữ là những yếu tố xã hội quan trọng ảnh hưởng đến các hoạt động Marketing. Các công ty cần hiểu văn hóa của quốc gia sở tại để quảng cáo và cạnh tranh hiệu quả.

  • Yếu tố kinh tế: Kinh tế ảnh hưởng đến sự tồn tại và phát triển của công ty trong tương lai. Các doanh nghiệp cần phân tích hoạt động kinh tế thế giới và đánh giá năng lực cạnh tranh. Stabilize tài chính quốc gia và kiểm soát lạm phát là những yếu tố ổn định quan trọng.

  • Yếu tố chính trị: Ổn định chính trị là yếu tố thuận lợi cho hoạt động kinh doanh quốc tế. Doanh nghiệp cần nắm bắt tình hình chính trị ở các nước muốn hoạt động.

  • Yếu tố luật pháp: Các công ty cần nắm rõ luật pháp của các nước sở tại và quốc tế khi thực hiện hoạt động Marketing quốc tế.

  • Sự cạnh tranh: Khi tham gia kinh doanh trên thị trường nước ngoài, công ty phải đối mặt với cạnh tranh của các sản phẩm khác. Cần lên kế hoạch chi tiết và cẩn thận trong các hoạt động tiếp thị để tiếp cận khách hàng quốc tế.

  • Logistics: Vấn đề vận chuyển, quản lý hàng tồn kho, chi phí vận chuyển và quản lý kho bãi là những thách thức liên quan đến logistics trong Marketing quốc tế.

Các hoạt động của Marketing quốc tế

Marketing quốc tế là sự kết hợp hoàn hảo giữa ngành Marketing và quản lý kinh doanh quốc tế. Các hoạt động kinh doanh ở các quốc gia khác nhau đòi hỏi người quản lý phải có kiến thức phong phú và sâu sắc. Để hiểu rõ hơn về Marketing quốc tế, các hoạt động sau đây cần được nắm bắt:

Đánh giá thị trường quốc tế

Để phát triển các ý tưởng sáng tạo trong Marketing quốc tế, cần tiến hành khảo sát thị trường các nước. Đối với thị trường nội địa, bạn hiểu rõ nhưng thị trường nước ngoài lại chứa đựng nhiều yếu tố khác biệt. Đánh giá thị trường quốc tế đòi hỏi phải khảo sát nhu cầu cơ bản và tiềm năng, điều kiện kinh tế và tài chính, yếu tố văn hóa xã hội, tình hình chính trị và luật pháp của các nước sở tại, sức cung và sự cạnh tranh trong môi trường kinh doanh, nghiên cứu thực địa tác động đến công ty.

Tìm hiểu phân khúc thị trường

Tìm hiểu phân khúc thị trường là một hoạt động quan trọng khi tìm hiểu Marketing quốc tế là gì. Sau khi đánh giá thị trường và xác định Thị trường tiềm năng , các doanh nghiệp cần xác định đối tượng Khách hàng mục tiêu , đặc điểm của họ và nhu cầu mua sắm của họ. Tìm hiểu phân khúc thị trường giúp công ty xác định các nhóm khách hàng và tìm ra sự khác biệt quan trọng trong sức mua của họ.

Thực hiện các chiến lược Marketing quốc tế

Sau khi đánh giá thị trường và tìm hiểu phân khúc thị trường, các nhà quản lý Marketing quốc tế đã có thể triển khai ngay các chiến lược. Các hoạt động như định vị thương hiệu, lập kế hoạch Marketing mix và tối ưu khả năng tiếp cận khách hàng giúp tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Các chiến lược Marketing quốc tế phổ biến bao gồm:

  • Chiến lược sản phẩm: Định vị và phân phối các sản phẩm riêng biệt.

  • Chiến lược phân phối: Xác định các kênh phân phối tốt nhất để tiếp cận khách hàng.

  • Chiến lược tiếp thị : Sản phẩm của bạn cần được quảng cáo và tiếp cận đúng đối tượng khách hàng.

  • Chiến lược giá: Xác định mức giá phù hợp để tạo lợi thế cạnh tranh.

Các phương thức thâm nhập vào thị trường quốc tế

Khi muốn mở rộng phạm vi kinh doanh ra thị trường quốc tế, các công ty cần lựa chọn một phương thức thâm nhập phù hợp. Các phương thức thâm nhập thị trường quốc tế bao gồm:

  • Nhượng quyền thương mại: Hợp đồng giữa chủ sở hữu thương hiệu và doanh nghiệp muốn sử dụng thương hiệu đó.

  • Cấp phép: Doanh nghiệp nhận quyền sử dụng thương hiệu hoặc công thức từ chủ sở hữu.

  • Liên doanh: Hợp tác giữa hai hoặc nhiều công ty khác nhau để tạo ra công ty mới.

  • Kênh bán hàng trực tuyến: Sử dụng Internet để tiếp cận khách hàng quốc tế.

  • Hợp đồng chìa khóa trao tay: Chuyển giao công nghệ hoặc dự án xây dựng cho các đơn vị khác.

  • Thành lập công ty con tại nước ngoài: Đầu tư vào dự án tại nước ngoài và lập công ty con.

Với những phương pháp và chiến lược thích hợp, Marketing quốc tế có thể mang lại lợi ích tuyệt vời cho công ty và giúp mở rộng phạm vi kinh doanh trên thị trường quốc tế.

1