Xem thêm

Marketing vs Advertising: 7 Key Differences You Need to Know

Huy Erick
Bạn có biết sự khác biệt giữa "marketing" và "quảng cáo"? Nhiều người sử dụng hai thuật ngữ này như nhau, coi marketing là quảng cáo và ngược lại. Tuy nhiên, thực tế là hai...

marketing Bạn có biết sự khác biệt giữa "marketing" và "quảng cáo"? Nhiều người sử dụng hai thuật ngữ này như nhau, coi marketing là quảng cáo và ngược lại. Tuy nhiên, thực tế là hai khái niệm này khá khác biệt. Liên quan nhưng không giống nhau.

Hiểu sự khác biệt này là rất cần thiết đối với người tiếp thị. Ngoài việc phân biệt rõ ràng trong đầu mình, kiến thức này sẽ hữu ích khi bạn nói chuyện với khách hàng hoặc quản lý các bộ phận khác trong công ty, những người có thể cho rằng hai thuật ngữ riêng biệt này có nghĩa giống nhau.

Bằng cách có thể định nghĩa rõ ràng những gì marketing là gì và cách nó khác biệt so với quảng cáo, bạn cuối cùng có thể tạo ra những cuộc trò chuyện hiệu quả hơn xoay quanh các chủ đề này. Mọi người càng rõ ràng về những gì chính xác là làm cho quảng cáo và marketing khác nhau, các cuộc họp và dự án của bạn sẽ trở nên chính xác và hiệu quả hơn. Hãy bắt đầu với một số định nghĩa cụ thể.

Marketing là gì?

Marketing là quá trình liên tục đảm bảo rằng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn hấp dẫn với thị trường tiềm năng và người mua. Nổi bật trong một thị trường cạnh tranh và thu hút và giữ chân khách hàng là một thách thức phức tạp. Vì vậy, marketing là một quy trình rất phức tạp.

Marketing thường bắt đầu với mục tiêu giúp khán giả mục tiêu của bạn nhận biết và quen thuộc với thương hiệu và ưu đãi của bạn. Sau đó, marketing nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng thông qua các chiến dịch marketing trực tuyến và ngoại tuyến, cho đến khi họ trở thành khách hàng trả tiền. Sau đó, marketing tốt là cung cấp việc nuôi dưỡng và hỗ trợ sau bán hàng hiệu quả.

Nhìn vào cách này, bạn có thể thấy rằng marketing là một khái niệm rộng hơn quảng cáo. Trên thực tế, bạn có thể thậm chí nói rằng quảng cáo là một phần của marketing, một trong những chiến lược quan trọng nhất trong marketing.

Sau tất cả, quảng cáo - như chúng ta sẽ thấy ở phần sau - bao gồm nhiều hoạt động khác nhau cuối cùng hỗ trợ mục tiêu cốt lõi của marketing, đó là làm cho doanh nghiệp của bạn trở nên rõ ràng hơn và hấp dẫn với khách hàng để tăng doanh thu.

Nhưng trước khi bạn có thể xem xét làm bất cứ điều gì trong mảng quảng cáo, bạn sẽ cần phải bao phủ rất nhiều hoạt động marketing, chẳng hạn như xây dựng thương hiệu, Nghiên cứu thị trường , vị trí, định giá và những hoạt động tương tự.

Marketing Mix

Bởi vì marketing là thuật ngữ rộng hơn, nó có thể chỉ đến một số khía cạnh quan trọng nhất trong xây dựng và phát triển doanh nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu về "marketing mix", thuật ngữ đầu tiên được Neil Borden, một giáo sư nổi tiếng thế giới tại trường Harvard về marketing và quảng cáo đồng sáng lập. Theo Borden, marketing mix là một ma trận ra quyết định để đưa ra các quyết định marketing trong mọi doanh nghiệp.

Ban đầu, marketing mix được chia thành 4Ps:

  • Sản phẩm: Dịch vụ hoặc sản phẩm mà doanh nghiệp của bạn cung cấp để đáp ứng nhu cầu và mong muốn cụ thể của khách hàng mục tiêu.

  • Giá: Số tiền khách hàng sẽ trả cho doanh nghiệp của bạn để nhận được sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Giá cũng giúp xác định mức lợi nhuận của doanh nghiệp của bạn.

  • Vị trí: Nơi và cách khách hàng của bạn có thể tìm thấy và tiếp cận sản phẩm và dịch vụ của bạn, bao gồm bán lẻ hoặc đại lý, phân phối, nhượng quyền và những người khác.

  • Quảng cáo: Cách doanh nghiệp của bạn truyền đạt các lợi ích và cách sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Đây là nơi quảng cáo đến.

Qua các năm, tuy nhiên, 4Ps đã mở rộng thành 7Ps, bao gồm nhiều thông số có liên quan đặc biệt đối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chứ không chỉ sản phẩm:

  • Mọi người: Người cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp của bạn. Mọi doanh nghiệp cần phải dựa vào nhân viên có trình độ, có năng lực để cung cấp dịch vụ cho khách hàng của họ.

  • Quy trình: Quy trình hoạt động tiêu chuẩn mà nhân viên của bạn tuân theo để chỉ cho khách hàng xem chính xác những gì họ nhận được khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

  • Bằng chứng vật lý: Lợi ích hữu hình mà khách hàng của bạn nhận được như một phần của dịch vụ của bạn. Ví dụ, nếu bạn là một công ty quảng cáo, bằng chứng vật lý có thể là kết quả mà các chiến dịch của bạn mang lại cho số lượng bán hàng của khách hàng.

Quảng cáo là gì?

Bây giờ chúng ta hãy tập trung vào quảng cáo. Như đã đề cập trước đó, quảng cáo có thể được coi là một phần của marketing vì tất cả các hoạt động quảng cáo của bạn - bao gồm quảng cáo native, quảng cáo trên mạng xã hội, quảng cáo tìm kiếm, quảng cáo YouTube, quảng cáo CTV, và thậm chí quảng cáo podcast - hỗ trợ mục tiêu marketing tổng thể của bạn.

Quảng cáo bao gồm chủ yếu các hình thức quảng cáo trả tiền. Mặc dù quảng cáo tự nhiên trên mạng xã hội, ví dụ, là một hình thức quảng cáo, Quảng cáo truyền thống liên quan đến việc trả tiền cho vị trí quảng cáo, dù đó là trên TV, trong báo chí hoặc phổ biến hơn ngày nay - trên Internet.

Có rất nhiều cách mà quảng cáo có thể được sử dụng: xây dựng hình ảnh thương hiệu, quảng cáo một sản phẩm hoặc bộ sưu tập, hoặc quảng cáo bán hàng hoặc khuyến mãi giảm giá. Với quảng cáo kỹ thuật số, có lợi thế quan trọng là bạn có thể theo dõi việc nhấp vào quảng cáo và chuyển đổi, thu thập dữ liệu khách hàng và sử dụng nó để tạo và tối ưu hóa Chiến dịch quảng cáo trong tương lai.

Một số mục đích khác của quảng cáo bao gồm:

  • Xây dựng thương hiệu để nâng cao danh tiếng doanh nghiệp của bạn.
  • Thông báo cho khách hàng biết rằng họ có nhu cầu và mong muốn chưa được đáp ứng mà doanh nghiệp của bạn có thể cung cấp.
  • Tạo ra cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua bài đăng trên mạng xã hội.
  • Nhấn mạnh lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn thông qua các chiến lược kể chuyện.

6 Sự khác biệt quan trọng giữa Marketing và Quảng cáo

Bây giờ chúng ta đã hiểu được marketing và quảng cáo là gì và cách chúng liên quan đến nhau, hãy khám phá sáu sự khác biệt quan trọng giữa chúng.

1. Trách nhiệm

Marketing:

  • Xây dựng thương hiệu.
  • Phân tích xu hướng và theo dõi đối thủ.
  • Quản lý mối quan hệ khách hàng.
  • Đảm bảo sự phối hợp giữa các bộ phận trong doanh nghiệp.
  • Nghiên cứu thị trường và phát triển chiến lược.
  • Lập kế hoạch ngân sách và theo dõi ROI .

Quảng cáo:

  • Phân tích khách hàng.
  • Đề xuất các chiến lược và kế hoạch quảng cáo.
  • Mua quảng cáo trên các kênh phổ biến.
  • Sản xuất sáng tạo.
  • Quản lý chiến dịch quảng cáo.
  • Giao tiếp giữa các bên liên quan.

2. Mục đích

Mặc dù marketing và quảng cáo có cùng mục tiêu cuối cùng là tăng doanh số và lợi nhuận, nhưng cách họ đạt được điều này có xu hướng khác nhau. Dưới đây là mục tiêu và mục đích của marketing so với quảng cáo:

Marketing:

  • Tạo nguồn khách hàng tiềm năng.
  • Tìm khách hàng mới.
  • Giữ chân khách hàng hiện tại.
  • Duy trì sự nhất quán về thương hiệu.
  • Tạo ra cơ hội upsell và cross-sell.
  • Phát triển sản phẩm.
  • Theo dõi kết quả của tất cả các hoạt động marketing.

Quảng cáo:

  • Xây dựng sự nhận thức về thương hiệu.
  • Tăng sự công nhận thương hiệu.
  • Thu hút người mua lần đầu tiên.
  • Thông báo hoặc nhắc nhở khách hàng về sự tồn tại của thương hiệu của bạn.
  • Thuyết phục khách hàng mua hàng thông qua quảng cáo.
  • Tăng sự trung thành với thương hiệu.
  • Giữ cho hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ.
  • Thiết lập doanh nghiệp là lựa chọn hàng đầu trong số những người khác trên thị trường.
  • Thúc đẩy khách hàng hiện tại mua hàng lặp lại.

3. Kỹ thuật sử dụng

Vì marketing và quảng cáo có mục tiêu khác nhau, không có gì ngạc nhiên khi chúng sử dụng các kỹ thuật khác nhau để đạt được mục tiêu đó.

Marketing:

  • Marketing đầu vào: Sử dụng các chiến lược tự nhiên để Thu hút khách hàng đến doanh nghiệp của bạn.
  • Marketing nội dung: Sử dụng tất cả các loại nội dung - trang đích, blog, bài đăng trên mạng xã hội, video YouTube và nhiều hơn nữa - để thu hút khán giả trực tuyến và tạo ra sự quan tâm với doanh nghiệp hoặc thương hiệu.
  • Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm: Bằng cách đạt được xếp hạng cao hơn trên Google, bạn có được sự hiển thị và thu hút lưu lượng vào trang web của bạn.
  • Email marketing: Doanh nghiệp của bạn có thể duy trì liên lạc với khách hàng thông qua các chiến dịch email, bản tin và khuyến mãi.
  • Marketing liên kết: Bằng cách hợp tác với các liên kết phù hợp có thể đạt được nhiều khách hàng hơn, bạn có thể tận dụng những người có uy tín khác để tiếp thị thương hiệu của bạn cho bạn và nhận hoa hồng trong quá trình đó.

Quảng cáo:

  • Quảng cáo truyền thống, chẳng hạn như in ấn, TV hoặc radio.
  • Quảng cáo bán lẻ, chẳng hạn như quảng cáo trên kệ và tài liệu khuyến mãi trong cửa hàng.
  • Quảng cáo kỹ thuật số, chẳng hạn như quảng cáo trên mạng xã hội, tiếp thị video, phân phối nội dung, viết bài khách, v.v.
  • Quảng cáo native, quảng cáo giới thiệu các quảng cáo phù hợp với hình ảnh và cảm giác của trang web mà chúng xuất hiện. Điều này làm cho quảng cáo ít xâm nhập hơn đối với người xem, do đó họ có khả năng tương tác với quảng cáo đó cao hơn.
  • Quảng cáo billboard.
  • Quảng cáo di động trên ứng dụng class='hover-show-link replace-link-5' ứng dụng span class='hover-show-content'>

4. Đầu tư yêu cầu

Ngoại trừ quảng cáo xã hội tự nhiên, hầu hết các định dạng quảng cáo đòi hỏi ngân sách, làm cho quảng cáo trở thành một trong những hoạt động marketing đắt đỏ nhất mà công ty của bạn sẽ đầu tư.

Chi phí này cũng có thể phụ thuộc vào việc bạn làm việc với ai để thực hiện kế hoạch quảng cáo của bạn, bao gồm bất kỳ freelancer và nhà thầu nào cũng như các công ty sáng tạo quảng cáo tạo, lập kế hoạch và báo cáo về chiến dịch của họ với bạn.

Nếu bạn dự định quảng cáo sử dụng nhân tài nội bộ, bạn có thể thấy mình cần phải xây dựng một đội ngũ bao gồm những người mua quảng cáo, những người viết bài quảng cáo, những người chỉnh sửa video và những người tương tự.

Và cuối cùng, một khoản đầu tư quan trọng trong quảng cáo là tất nhiên khoản chi tiêu thực sự của bạn. Mỗi nền tảng quảng cáo, từ TV đến quảng cáo native đến mạng xã hội, đều có giá của riêng mình để đưa quảng cáo của bạn lên nền tảng của họ.

Bởi vì các hoạt động marketing bao gồm những thứ khác như xây dựng thương hiệu và nghiên cứu về khách hàng và xu hướng, chi phí marketing cũng có thể bao gồm các vị trí và công cụ khác được yêu cầu để hỗ trợ các mục tiêu marketing này.

Ví dụ bao gồm thuê người quản lý sản phẩm, người quản lý thương hiệu, người quản lý bán hàng hoặc nhà phân tích nghiên cứu có thể đảm bảo rằng mỗi hoạt động marketing cho doanh nghiệp của bạn được chăm sóc.

Nếu doanh nghiệp của bạn kế hoạch tái thiết hiện thương hiệu trong tương lai, thì một phần lớn ngân sách marketing của bạn có thể phải đi vào nghiên cứu và phát triển cho việc tái thiết hiện, cùng với các chi phí tiếp theo để đảm bảo thị trường nhận thức về nỗ lực tái thiết hiện của bạn.

Cuối cùng, các đầu tư marketing cũng có thể bao gồm các phần mềm và công cụ khác mà bạn cần để hỗ trợ các hoạt động marketing khác. Điều này có thể bao gồm nhà cung cấp email marketing, các nền tảng tự động hóa marketing hoặc các công ty nghiên cứu để tiến hành nghiên cứu khách hàng và báo cáo chi tiết.

5. Đo lường thành công

Cả trong marketing và quảng cáo, doanh nghiệp của bạn cần theo dõi hiệu suất và đảm bảo các chiến dịch của bạn thành công. Bằng cách tối ưu hóa và konsolidasi các chiến dịch thành công và loại bỏ các chiến thuật không hoạt động trong tập khách hàng mục tiêu của bạn, bạn có thể duy trì hiệu suất của các hoạt động marketing và quảng cáo và đảm bảo doanh nghiệp có lợi nhuận nhất có thể.

Dưới đây là các ví dụ về các chỉ số thành công khác nhau cho cả marketing và quảng cáo mà nên được theo dõi, giám sát và tối ưu hóa:

Marketing:

  • Net Promoter Score.
  • Sự giữ chân khách hàng.
  • Giá trị khách hàng trọn đời.
  • Doanh thu bán hàng hàng quý và hàng năm.
  • Thị phần.

Quảng cáo:

  • Tỷ suất lợi nhuận từ quảng cáo (ROAS).
  • Số lượng người tiếp cận và ấn tượng.
  • Tỷ lệ nhấp vào quảng cáo (CTR).
  • Sự tương tác.
  • Tỷ lệ chuyển đổi.

6. Tạo ra kết quả

Cuối cùng, hãy xem xét thời gian cần thiết để mỗi biện pháp tạo ra kết quả cho doanh nghiệp của bạn. Hãy nhớ rằng quảng cáo là một phần của marketing, vì vậy nên có ý nghĩa khi quảng cáo mang lại kết quả nhanh chóng và lợi nhuận cho thương hiệu của bạn, trong khi các hoạt động marketing có thể dài hạn và xây dựng thương hiệu của bạn cho tương lai.

Đối với các chiến dịch quảng cáo, bạn cần xem xét thời gian diễn ra chiến dịch để giám sát kết quả. Ví dụ, nếu bạn chạy một chiến dịch kéo dài một tháng, sau đó, bạn sẽ muốn xem kết quả sau tháng đó. Bạn cũng có thể kiểm tra lại vài tháng sau đó để xem nó có ảnh hưởng lâu dài hơn không.

Trong khi đó, với marketing, bạn sẽ muốn xem xét đây là quá trình suốt đời. Doanh nghiệp và thương hiệu của bạn sẽ tiến triển cũng như khách hàng và xu hướng thị trường. Tuy nhiên, việc giám sát tác động của các chiến dịch marketing trong thời gian ngắn là rất quan trọng, để bạn có thể hiểu tình trạng sức khỏe của thương hiệu của mình, điều gì gây ấn tượng với khán giả và điều gì bạn nên làm tiếp theo.

Kết luận

Chỉ vì marketing và quảng cáo có nhiều điểm chung không có nghĩa là chúng là một. Bài đăng blog này đã giúp bạn hiểu được sự khác biệt cơ bản giữa hai khái niệm này để bạn, công ty của bạn và khách hàng của bạn có thể có cuộc trò chuyện hiệu quả hơn khi lập kế hoạch và giám sát các hoạt động marketing hoặc quảng cáo.

1