Xem thêm

Mẫu quyết định thôi việc cho nhân viên

Huy Erick
Khi nào công ty cho nhân viên thôi việc? Việc cho nhân viên thôi việc là điều không còn xa lạ ở bất kỳ công ty nào. Tuy nhiên, việc này cần tuân thủ các...

Khi nào công ty cho nhân viên thôi việc?

Việc cho nhân viên thôi việc là điều không còn xa lạ ở bất kỳ công ty nào. Tuy nhiên, việc này cần tuân thủ các quy định của pháp luật và đảm bảo các trách nhiệm của cả người sử dụng lao động và người lao động. Theo Bộ luật lao động năm 2019, công ty có thể cho nhân viên thôi việc trong các trường hợp sau:

  • Hết hạn hợp đồng.
  • Đã hoàn tất các công việc được ghi trong hợp đồng lao động.
  • Người lao động thuộc trường hợp đủ điều kiện để được hưởng lưu.
  • Hai bên tự thỏa thuận và đồng ý chấm dứt hợp đồng lao động.
  • Người lao động thuộc những trường hợp chấp hành án tù giam, tử hình hoặc bị cấm làm công việc nào đó được ghi tại hợp đồng lao động.
  • Người lao động bị chết hoặc bị Tòa án tuyên bố mất tích, bị chết hoặc mất năng lực hành vi dân sự.
  • Người lao động bị xử lý kỷ luật (theo hình thức sa thải).
  • Người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hoặc do sáp nhập, chia tách, hợp nhất doanh nghiệp; thay đổi công nghệ, cơ cấu mà người lao động phải thôi việc.
  • Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động.
  • Người sử dụng lao động mà là cá nhân mà bị chết hoặc bị Tòa tuyên bố bị chết, mất tích hoặc bị tuyên bố về năng lực hành vi dân sự; người sử dụng lao động lại không phải là chủ thể cá nhân chấm dứt hoạt động.

Việc cho thôi việc nhân viên có thể đến từ đơn phương phía người sử dụng lao động hoặc người lao động, hoặc đến từ cả hai phía. Với mỗi trường hợp, căn cứ cho thôi việc và quyền lợi của người lao động sau khi thôi việc sẽ khác nhau.

Mẫu quyết định thôi việc cho nhân viên

Quyết định thôi việc là một văn bản quan trọng trong các công ty, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh để quyết định về việc cho cá nhân thôi không tiếp tục làm việc tại đó. Việc cho nhân viên nghỉ việc có thể do mong muốn của người lao động hoặc do ý chí của bên người sử dụng lao động.

Xem trước và tải xuống Mẫu quyết định thôi việc cho nhân viên

Nội dung Mẫu quyết định thôi việc cho nhân viên

Thông thường, quyết định cho nhân viên thôi việc cần thể hiện các nội dung sau:

  • Ghi quốc hiệu, tiêu ngữ trình bày trên cùng giữa trang giấy.
  • Tên quyết định là: quyết định cho nghỉ việc/ thôi việc.
  • Người có thẩm quyền ra quyết định cho nghỉ việc.
  • Căn cứ để ra quyết định nghỉ việc này.
  • Nội dung của bản quyết định:
    • Cho ông/bà? hiện đang giữ chức vụ gì, được nghỉ từ ngày tháng năm nào?
    • Các bộ phận, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm trong việc thi hành quyết định này.
    • Ký và ghi rõ họ tên giám đốc/ban lãnh đạo.
    • Nơi nhận, gồm ông/bà……; bộ phận……..

Nhân viên thôi việc được hưởng quyền lợi gì?

Khi nhân viên thôi việc, tùy thuộc vào căn cứ cho thôi việc mà người lao động có thể được hưởng các quyền lợi như sau:

  • Tiền lương cho những ngày làm việc chưa được thanh toán.
  • Tiền ngày nghỉ phép năm.
  • Tiền trợ cấp thất nghiệp.
  • Tiền trợ cấp thôi việc.
  • Tiền trợ cấp mất việc làm.

Việc hưởng quyền lợi này cần tuân thủ các quy định của pháp luật và đảm bảo thời gian làm việc và tiền lương để tính toán các khoản trợ cấp.

Mời bạn xem thêm các bài viết sau:

  • Quy trình kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm.
  • Xử phạt khi không có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm như thế nào?
  • Mẫu hợp đồng thuê lại đất tại Đà Nẵng.

Thông tin liên hệ: Vấn đề "Mẫu quyết định thôi việc cho nhân viên" đã được chúng tôi cung cấp qua thông tin bài viết trên. Luật sư Đà Nẵng luôn có sự hỗ trợ nhiệt tình từ các chuyên viên tư vấn pháp lý. Quý khách hàng có vướng mắc hoặc nhu cầu sử dụng dịch vụ pháp lý liên quan, vui lòng liên hệ đến hotline. Chúng tôi sẽ giải quyết các khúc mắc của khách hàng một cách nhanh chóng, dễ dàng và thuận tiện.

Câu hỏi thường gặp

1