Xem thêm

Mô hình Business Model Canvas - Tạo lập mô hình kinh doanh

Huy Erick
Business Model Canvas là công cụ giúp tạo lập mô hình kinh doanh hiệu quả Công ty hàng đầu thế giới như Google, Facebook, GE, P&G và Nestlé đã sử dụng Business Model Canvas để...

Mô hình Business Model Canvas Business Model Canvas là công cụ giúp tạo lập mô hình kinh doanh hiệu quả

Công ty hàng đầu thế giới như Google, Facebook, GE, P&G và Nestlé đã sử dụng Business Model Canvas để quản lý chiến lược và tạo ra động lực tăng trưởng mới. Các startup trẻ cũng sử dụng công cụ này để xây dựng một mô hình kinh doanh phù hợp với thực tế.

Business Model Canvas là gì?

Business Model Canvas là công cụ mô phỏng được tạo ra bởi Alex Osterwalder vào năm 2008 và nhanh chóng trở nên phổ biến trong giới doanh nghiệp. Trong cuốn sách "Business Model Generation", hai tác giả đã mô tả cách thức tạo ra một doanh nghiệp thành công, hiểu rõ về sản phẩm, cách phân phối và khách hàng tiềm năng.

9 yếu tố trong mô hình kinh doanh Canvas

Công cụ Business Model Canvas sẽ giúp bạn trả lời 9 câu hỏi quan trọng sau đây:

- Phân khúc khách hàng - Customer Segment (CS):

Xác định các phân khúc khách hàng mà doanh nghiệp muốn hướng tới, bao gồm thị trường đại chúng, thị trường ngách và thị trường hỗn hợp.

- Giải pháp giá trị - Value Propositions (VP):

Mô tả lại những mục tiêu giá trị mà sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đã và đang tạo ra cho Khách hàng mục tiêu . Đây là lý do mà khách hàng chọn sản phẩm của công ty bạn thay vì của đối thủ.

- Các kênh truyền thông - Channels (CH):

Mô tả các kênh truyền thông và phân phối mà doanh nghiệp sử dụng để tiếp xúc với phân khúc khách hàng, mang đến cho khách hàng giá trị mà họ mong muốn. Có rất nhiều kênh phân phối khác nhau, ví dụ như kênh phân phối trực tiếp và kênh phân phối gián tiếp.

- Quan hệ khách hàng - Customer Relationships (CR):

Mô tả các loại quan hệ mà doanh nghiệp muốn thiết lập với khách hàng, bao gồm giữ chân khách hàng cũ và Thu hút khách hàng mới.

- Dòng doanh thu - Revenue Streams (RS):

Thể hiện luồng lợi nhuận doanh nghiệp thu được từ các phân khúc khách hàng. Dòng doanh thu chính là điểm quan tâm của nhà đầu tư.

- Nguồn lực chính - Key Resources (KR):

Mô tả các nguồn lực quan trọng nhất để hoạt động kinh doanh có thể tồn tại. Đây có thể là các nguồn lực vật lý như tài nguyên môi trường, cũng như nguồn lực tri thức.

- Hoạt động chính - Key Activities (KA):

Mô tả các hoạt động quan trọng nhất mà doanh nghiệp cần duy trì để tạo ra giá trị mục tiêu và thu được lợi nhuận, bằng cách sử dụng các nguồn lực có sẵn.

- Đối tác chính - Key Partnerships (KP):

Mô tả các nhà cung cấp nguồn lực và đối tác giúp cho công việc kinh doanh được thực hiện tốt. Điều này có thể bao gồm các đối tác chiến lược, đối tác cạnh tranh, đối tác đầu tư và đối tác mua bán.

- Cơ cấu chi phí - Cost Structure (C$):

Mô tả tất cả các chi phí cần thiết để duy trì và điều hành một công việc kinh doanh. Cơ cấu chi phí có thể tập trung vào giá cả hoặc tạo dựng giá trị cho người mua.

Ưu điểm của Business Canvas

Business Canvas rất phổ biến với chủ doanh nghiệp và những nhà quản lý nhằm mục đích cải tiến mô hình kinh doanh. Về cơ bản, công cụ này có 3 ưu điểm chính:

- Tập trung:

Business Model Canvas giúp loại bỏ hàng chục trang viết kế hoạch kinh doanh truyền thống, giúp bạn tập trung vào những yếu tố quan trọng.

- Linh hoạt:

Khi mọi thứ được viết trên một trang giấy, bạn có thể dễ dàng chỉnh sửa và thử nghiệm mô hình kinh doanh của mình.

- Rõ ràng:

Business Model Canvas giúp bạn trình bày tầm nhìn kinh doanh một cách rõ ràng và dễ hiểu cho đồng nghiệp và nhà đầu tư.

Hotline: 0886 886 556 Fanpage: ABCoach - Tư vấn và huấn luyện doanh nghiệp

1