Xem thêm

Mô hình kinh doanh Canvas - Cách áp dụng mô hình BMC

Huy Erick

Mô hình kinh doanh Canvas là gì?

Mô hình kinh doanh Canvas , hay Business Model Canvas (BMC), là công cụ được phát triển bởi Alexander Osterwalder. Đây là sơ đồ được nhiều nhà quản trị sử dụng để hỗ trợ truyền đạt ý tưởng và khái niệm một cách dễ dàng. Phương pháp này cung cấp cái nhìn toàn diện về doanh nghiệp và giúp lãnh đạo lựa chọn chiến lược phát triển hiệu quả.

BMC - Phương pháp cung cấp cái nhìn toàn diện cho doanh nghiệp

Ngoài ra, mô hình Canvas còn cung cấp một ngôn ngữ chung, giúp mọi người đánh giá quy trình truyền thống và thay đổi mới. Phía bên phải BMC tập trung vào khách hàng, trong khi bên trái đề cập tới doanh nghiệp. Cả hai yếu tố này phục vụ sự trao đổi giá trị giữa công ty và khách hàng.

Cách tiếp cận mô hình Canvas dễ dàng nhất

Đa phần các Startup thất bại là do các Founder đặt toàn bộ niềm tin và nguồn lực vào ý tưởng về sản phẩm mới. Điều này khiến những doanh nghiệp trẻ bỏ qua việc đánh giá mô hình kinh doanh. Bằng cách kết hợp và chọn lọc giữa các quy trình, doanh nghiệp có thể tạo ra cách thức hoạt động riêng, phục vụ mục tiêu bán sản phẩm/dịch vụ.

mô hình BMC

Tuy nhiên, việc kinh doanh theo con đường mới không dễ dàng và rủi ro. Đó là lý do tại sao bắt đầu với Business Model Canvas là cách làm đã được chứng minh hiệu quả qua sự thành công của những Startup trước đó. Thông qua việc này, các doanh nghiệp có thể thay đổi nhanh chóng để trở nên tối ưu nhất.

Đặc điểm nổi bật của mô hình kinh doanh Canvas

Mô hình BMC phổ biến đối với các doanh nghiệp vì có nhiều ưu điểm nổi trội. Cùng điểm qua các đặc điểm này:

  • Linh hoạt: Bạn có thể dễ dàng chỉnh sửa và thử nghiệm mọi thứ sau khi hoàn chỉnh bản kế hoạch.
  • Tập trung: Giảm thiểu tác động ảnh hưởng đến môi trường, làm cho kế hoạch kinh doanh trở nên hoàn chỉnh và bài bản hơn.
  • Bài bản: Sử dụng Canvas giúp nhân viên lập kế hoạch kinh doanh chia sẻ công việc của mình. Điều này giúp công việc trở nên hiệu quả hơn.

mô hình kinh doanh canvas mẫu

Tại sao nên sử dụng Business Model Canvas?

BMC đã giúp rất nhiều người lãnh đạo tìm con đường đúng cho công ty. Dưới đây là những lý do mà PDCA tin rằng nhà quản trị nên sử dụng mô hình này:

4.1 Tư duy trực quan

BMC giúp biểu diễn trực quan và giúp người ra quyết định, suy ngẫm. Công cụ này cung cấp hệ thống tiêu chí phân tích về những ảnh hưởng tác động lên doanh nghiệp. Ngoài ra, nhà lãnh đạo còn có thể làm rõ định hướng mà công ty đang hướng tới thông qua mô hình kinh doanh này.

Mô hình Canvas

4.2 Nắm bắt mối quan hệ giữa 9 yếu tố

Mô hình kinh doanh Canvas bao gồm 9 yếu tố cho phép người quản lý điều hành doanh nghiệp có sự liên kết hơn. Công cụ này giúp phát hiện cơ hội hoặc thay đổi và nâng cao hiệu suất làm việc.

4.3 Dễ dàng lưu hành

Mô hình Canvas cho phép tiếp cận và chia sẻ một cách dễ dàng. Sơ đồ khi đã hoàn thành (hoặc chưa) thì mọi người có thể truyền tay nhau để nắm bắt ý chính cũng như đưa ra ý kiến bổ sung. Chỉ cần một tờ giấy A4, ai cũng có thể hiểu được phương pháp kinh doanh của doanh nghiệp.

4.4 Nhanh chóng và tiện lợi

Mọi doanh nghiệp đều có thể in mô hình Canvas ra giấy hoặc áp phích để nhân viên có thể ghi chú từ khóa lên đó. Điều này giúp mọi người thuận lợi trong việc theo dõi ảnh hưởng của các từ khóa đến hoạt động kinh doanh trong tương lai.

mô hình canvas

9 yếu tố trụ cột trong mô hình kinh doanh Canvas

Mô hình Canvas giúp doanh nghiệp phân loại các quy trình và hoạt động nội bộ thành các nhóm trụ cột trong quá trình hình thành sản phẩm/dịch vụ. Dưới đây là 9 yếu tố mà PDCA giúp bạn hiểu rõ hơn về công cụ này:

5.1 Phân khúc khách hàng

Phân khúc khách hàng là yếu tố quan trọng trong mô hình kinh doanh của tổ chức. Điều này nhằm đảm bảo tính phù hợp của sản phẩm với từng nhóm khách hàng. Bạn cần xác định mong muốn hiện tại và tương lai của mỗi đối tượng, sau đó đánh giá và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên.

5.2 Giải pháp giá trị

Giải pháp giá trị là sự kết hợp giữa sản phẩm và dịch vụ cung cấp cho khách hàng. Doanh nghiệp cần thể hiện sự khác biệt để có lợi thế so với đối thủ cạnh tranh. Giá trị có thể định lượng (giá cả hoặc hiệu quả) hoặc định tính (trải nghiệm khách hàng, kết quả và công dụng).

5.3 Kênh phân phối

Kênh phân phối chính là cầu nối giữa giải pháp giá trị và phân khúc khách hàng. Doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng một cách dễ dàng thông qua các phương tiện khác nhau. Tiêu chí để lựa chọn kênh phân phối là khả năng nhanh gọn, hiệu quả và tiết kiệm chi phí.

5.4 Quan hệ khách hàng

Quan hệ khách hàng là phương thức để tạo sự bền vững về tài chính. Có nhiều loại quan hệ khách hàng, bao gồm hỗ trợ cá nhân, dịch vụ tự phục vụ và cộng đồng. Mục tiêu là giúp khách hàng có trải nghiệm tốt và tạo sự hài lòng.

mô hình kinh doanh canvas

5.5 Dòng doanh thu

Dòng doanh thu là phương thức để khách hàng quyết định mua sản phẩm/dịch vụ. Công ty có thể tạo nguồn thu từ bán tài sản, tính phí sử dụng, tiền cho vay, quảng cáo, và nhiều hình thức khác.

5.6 Nguồn lực chính

Nguồn lực là tài sản thiết yếu của doanh nghiệp, bao gồm nguồn lực nhân sự, tài chính, vật lý và tri thức. Xác định những nguồn lực chính sẽ giúp nhà quản trị quyết định đầu tư và vận hành công ty một cách bền vững.

5.7 Hoạt động chính

Các hoạt động chính tạo ra giải pháp giá trị cho doanh nghiệp. Cần liệt kê các hoạt động chính và xem xét tác động của chúng đến dòng doanh thu có liên quan.

5.8 Đối tác chính

Mở rộng mạng lưới quan hệ với các đối tác chính như liên minh, liên doanh và mối quan hệ giữa người mua và nhà cung cấp giúp doanh nghiệp hoạt động kinh doanh hiệu quả.

5.9 Cơ cấu chi phí

Cơ cấu chi phí là cách điều hành và đầu tư vào doanh nghiệp. Các công ty có thể tập trung giảm chi phí hoặc tăng giá trị sản phẩm. Xác định cách tiết kiệm chi phí và tăng cường hiệu suất làm việc là quan trọng.

mô hình kinh doanh canvas

Ứng dụng của mô hình kinh doanh Canvas

Mô hình kinh doanh Canvas thường được sử dụng để xây dựng kế hoạch, quản lý bán hàng và phát triển tư duy sáng tạo. Công cụ này giúp các nhân viên thảo luận và đo lường tiêu chí một cách hiệu quả. Mô hình Canvas cũng có thể được sử dụng để theo dõi và đo lường hiệu quả KPI, cải tiến kinh doanh, định hướng tầm nhìn, tổ chức vận hành, và thấu hiểu đối thủ cạnh tranh.

Mô hình kinh doanh Canvas

Một số ví dụ về mô hình kinh doanh Canvas mẫu

Dưới đây là một số ví dụ về mô hình kinh doanh Canvas được sử dụng bởi nhiều doanh nghiệp nổi tiếng như Apple, Facebook, BMW, Uber, và NIKE. Thông qua các ví dụ này, các startup trẻ có thể hình dung cụ thể về mô hình này.

Mô hình kinh doanh Canvas mẫu Mô hình kinh doanh Canvas mô hình canvas

Trên đây là tất cả những nội dung về chủ đề "Mô hình kinh doanh Canvas là gì?". Nhận thức đúng là một trong những yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp thành công. Nếu bạn gặp khó khăn, hãy liên hệ ngay với trường huấn luyện doanh nhân CEO Việt Nam PDCA qua hotline 0899.598.668 để được tư vấn miễn phí!

1