Chào mừng đến với bài viết hôm nay! Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá một số bài tập thú vị trong đề thi tin học trẻ tiểu học Scratch. Các bài tập này không chỉ giúp trẻ tăng cường khả năng sáng tạo và tư duy logic, mà còn giúp trẻ rèn kỹ năng lập trình và làm quen với ngôn ngữ Scratch. Hãy cùng xem nhé!
1. Bài tập lưới ô vuông
Bài tập đầu tiên mà chúng ta sẽ tìm hiểu là bài tập vẽ lưới ô vuông. Trong bài này, trẻ sẽ được yêu cầu viết chương trình Scratch để vẽ lại lưới ô vuông trên màn hình. Lưới ô vuông có kích thước 6 x 5 và mỗi ô vuông có cạnh dài 50. Trẻ sẽ không được sử dụng nhân vật có hình ảnh trang phục để thực hiện bài tập này. Chương trình cần bao hàm tổng quát cho m x n lưới ô vuông và cạnh hình vuông có độ dài là d.
Hình ảnh minh họa cho bài tập lưới ô vuông.
2. Bài tập cây hoa tròn
Bài tập tiếp theo là bài tập vẽ cây hoa tròn. Trẻ sẽ sử dụng ngôn ngữ Scratch để vẽ hình cây hoa tròn với số cánh hoa được nhập từ bàn phím. Hình cây hoa được tạo thành bằng một cán cầm màu đỏ dài 180 điểm và n cành hoa. Mỗi nhánh hoa có độ dài 40 điểm và màu sắc được tô khác nhau.
Hình ảnh minh họa cho bài tập cây hoa tròn.
3. Bài tập đoán số
Tiếp theo là bài tập đoán số. Trẻ sẽ viết chương trình Scratch để mô phỏng trò chơi đoán số. Trò chơi này sẽ có một nhân vật chính là cô giáo Linh. Cô giáo sẽ nghĩ ra một con số và yêu cầu trẻ nhập các số từ bàn phím để đoán con số đó. Trò chơi sẽ cho biết số lần mà trẻ đã dự đoán và số của cô giáo khi trẻ đoán đúng.
Hình ảnh minh họa cho bài tập đoán số.
4. Trò chơi Bi-a
Trò chơi Bi-a cũng là một dạng bài tập thú vị. Trẻ sẽ viết chương trình Scratch để mô tả trò chơi đánh bóng kiểu Bi-a. Trong trò chơi này, một hình chữ nhật sẽ xuất hiện trên màn hình và quả bóng sẽ nằm ở trung tâm của hình chữ nhật đó. Khi trẻ nháy chuột vào quả bóng, quả bóng sẽ chuyển động với một vận tốc trung bình. Khi quả bóng tiếp xúc với cạnh của hình chữ nhật, quả bóng sẽ bật lại theo nguyên tắc của trò chơi Bi-a. Trong trò chơi này, trẻ cũng có thể thay đổi hướng bóng bằng việc nháy chuột.
Hình ảnh minh họa cho trò chơi Bi-a.
5. Bài tập chọn màu đúng
Bài tập tiếp theo là bài tập chọn màu đúng. Trẻ sẽ viết chương trình Scratch để mô phỏng trò chơi chọn màu đúng. Trong trò chơi này, có hai nhân vật là thầy Tuấn và Hình tròn. Hình tròn được tạo ra với ít nhất 9 trang phục có các màu sắc khác nhau. Trẻ cần chọn màu đúng tương ứng với yêu cầu của trò chơi.
Hình ảnh minh họa cho bài tập chọn màu đúng.
6. Bài tập vẽ cái bàn
Bài tập tiếp theo là bài tập vẽ cái bàn. Trong bài này, trẻ sẽ vẽ hình cái bàn dựa trên các yêu cầu được đưa ra. Kích thước của cái bàn gồm chiều dài, chiều rộng, độ dày và góc cạnh.
7. Bài tập vẽ hình vuông
Bài tập tiếp theo là bài tập vẽ hình vuông. Trong bài này, trẻ sẽ thực hiện vẽ hình vuông với yêu cầu đưa ra. Hình vuông cơ sở là hình bậc 1 gồm 3 x 3 ô vuông nhỏ với cạnh bằng 20. Trẻ sẽ nhập vào số N và vẽ hình vuông tương ứng với giá trị của N.
Hình ảnh minh họa cho bài tập vẽ hình vuông.
8. Bài tập Xây tháp
Cuối cùng, chúng ta có bài tập Xây tháp. Trong bài tập này, trẻ sẽ sử dụng các hình vuông để xây dựng một toà tháp hình vuông đơn giản. Các hình vuông sẽ được xếp trên một dòng và không có hai hình vuông cùng nhau. Mỗi dòng sẽ có một màu sắc đồng nhất.
Hình ảnh minh họa cho bài tập Xây tháp.
Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về một số bài tập thú vị trong đề thi tin học trẻ tiểu học Scratch. Chúc các bạn thành công trong việc ôn luyện và thi đấu kỳ thi Tin học trẻ!
Nguồn ảnh: Tổng hợp Internet và ICANTECH.