Xem thêm

Phân biệt cơ bản giữa Kỹ sư phần mềm và Lập trình viên

Huy Erick
Nếu bạn yêu công nghệ, chắc hẳn bạn đã từng nghe đến Kỹ sư phần mềm và Lập trình viên. Tuy nhiên, có lẽ bạn chưa phân biệt được những điểm khác nhau giữa chúng....

Nếu bạn yêu công nghệ, chắc hẳn bạn đã từng nghe đến lập trình viên' class='hover-show-link replace-link-1536'>kỹ sư phần mềm và lập trình viên . Tuy nhiên, có lẽ bạn chưa phân biệt được những điểm khác nhau giữa chúng. Đang còn mơ hồ về khái niệm và các công việc mà họ đảm nhận. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin cơ bản về hai vị trí công việc này. Có thể bạn sẽ tìm thấy mình phù hợp với một trong hai vị trí này.

Vị trí Kỹ sư phần mềm và Lập trình viên trong công nghệ thông tin

Nếu xem công nghệ thông tin là một ngành rộng lớn bao quát nhiều vị trí công việc, thì Kỹ sư phần mềm và Lập trình viên là hai vị trí công việc bạn thường thấy nhất. Một phần vì chúng gần gũi và có những yêu cầu riêng phù hợp với từng đối tượng làm việc. Tuy nhiên, hai vị trí này có những khác biệt mà không phải ai cũng phân tách để hiểu chúng một cách rõ nhất.

ky-su-phan-mem-va-lap-trinh-vien-5

1/ Khái niệm của Kỹ sư phần mềm và Lập trình viên

Lập Trình Viên (Programmer) là những người trực tiếp nhận những hướng dẫn và yêu cầu công việc từ các Kỹ sư phần mềm. Thực hiện các nhiệm vụ viết các chương trình theo ngôn ngữ lập trình phù hợp để máy tính có thể hiểu được. Gọi tắt cho vị trí này là Coder (hay người viết code).

Kỹ Sư Phần Mềm (Software Engineer) có mức độ bao quát công việc rộng và áp dụng nhiều kỹ năng bên cạnh hiểu biết về lập trình. Họ có thể phân tích các kỹ thuật phần mềm để tạo ra các hệ thống phần mềm đáng tin cậy. Sau đó giao việc cho những lập trình viên để hoàn thành các dự án.

Cả hai vị trí này đều là những công việc sáng tạo để phát triển hệ thống, ứng dụng phần mềm. Họ luôn đi song hành để hỗ trợ phát triển cho nhau và đóng vai trò lớn trong sự nghiệp của nhau.

ky-su-phan-mem-va-lap-trinh-vien-4

2/ Cách thực hiện công việc

Lập trình viên thực hiện công việc viết code là một hoạt động của phát triển hệ thống phần mềm, trong khi kỹ sư phần mềm sẽ thực hiện một nhóm hoạt động để phát triển hệ thống theo yêu cầu. Lập trình viên thường làm việc một mình hoặc trong nhóm nhỏ để đảm bảo việc viết code được hoàn thiện một cách liên tục. Trong khi đó, kỹ sư phần mềm thường làm việc trong một nhóm lớn, để có cái nhìn tổng quan về phần mềm. Do đó, mức lương của kỹ sư phần mềm tại một doanh nghiệp thường cao hơn so với lập trình viên.

3/ Đối tượng làm việc

Lập trình viên thường làm việc với máy tính thông qua các ngôn ngữ lập trình, dòng mã lệnh, mã code và giải quyết các bài toán lập trình. Trong khi đó, Kỹ Sư Phần Mềm chủ yếu làm việc liên quan đến các thiết bị, phân tích các quy trình kỹ thuật trong phần mềm. Từ đó, tạo ra, bảo trì và kiến trúc một hệ thống phần mềm sao cho hệ thống đó có thể thực hiện được hàng loạt các chức năng khác nhau phục vụ cuộc sống.

ky-su-phan-mem-va-lap-trinh-vien-6

Phong cách làm việc của Kỹ sư phần mềm và Lập trình viên

Kỹ sư phần mềm là người có tư duy, đánh giá tổng quan, nhìn nhận vấn đề theo nhiều hướng khác nhau. Họ không chỉ thiết kế hệ thống phần mềm sao cho đúng, mà còn cần ứng dụng nó trên thực tế có hiệu quả hay không. Phong cách làm việc của kỹ sư phần mềm chuyên nghiệp, tự tin, khái quát vấn đề nhanh và có nhiều mối quan hệ xã giao để nâng tầm giá trị trong nghề.

Trái lại, nhiều người cho rằng lập trình viên có phong cách làm việc khô khan, ít có sự năng động và sáng tạo. Thực tế không hoàn toàn như vậy. Mặc dù lập trình viên làm việc nhiều với máy tính và các mã code khô khan, nhưng họ luôn biết cách lấy cảm hứng cuộc sống làm bạn để tư duy được mạch lạc nhất. Do đó, lập trình viên ngày nay rất năng động. Ngoài công việc, họ có những trải nghiệm thú vị trong cuộc sống. Mặc dù ít nói nhưng lại rất thu hút người khác giới vì những mảng màu cuộc sống riêng chỉ người trong nghề mới biết.

Nên học lập trình hay không?

Thực tế, cả lập trình viên và kỹ sư phần mềm đều cần hiểu và biết lập trình. Kỹ sư phần mềm có thể phát triển lên từ vị trí lập trình viên. Do đó, lập trình rất quan trọng và không thể thiếu. Nếu bạn muốn phát triển trong lĩnh vực công nghệ thông tin, thì bạn cần học kiến thức về lập trình. Đây là kiến thức đặc thù, nếu không được học tập bài bản, bạn không thể làm việc và phát triển trong lĩnh vực này lâu dài.

ky-su-phan-mem-va-lap-trinh-vien-4-1

Tại CodeGym, có những khóa học phù hợp cho nhiều đối tượng học viên. Từ những người mới muốn hướng tới tương lai nghề lập trình, những người đã có kinh nghiệm muốn nâng cao hiểu biết và cập nhật xu hướng lập trình, đến những bạn trẻ muốn lập trình là nền móng để khởi tạo sự nghiệp riêng. Tất cả đều được tích hợp trong các khóa học phù hợp với chi phí và thời gian ngắn. Chất lượng được đảm bảo, bạn có thể làm việc ngay sau khi tốt nghiệp. CodeGym chúc bạn sớm phát triển bản thân trong nghề này nhé!

1