Xem thêm

Quảng cáo trên truyền hình và những lợi ích của quảng cáo trên truyền hình

Huy Erick
Cách tiếp thị sản phẩm, dịch vụ đã thay đổi mạnh mẽ trong suốt 5 năm qua. Ngày nay, các doanh nghiệp ngày càng sử dụng các loại hình quảng cáo trực tuyến trên Facebook,...

Cách tiếp thị sản phẩm, dịch vụ đã thay đổi mạnh mẽ trong suốt 5 năm qua. Ngày nay, các doanh nghiệp ngày càng sử dụng các loại hình Quảng cáo trực tuyến trên Facebook, Google, Zalo,... để quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của mình. Tuy nhiên, không phải loại hình quảng cáo nào cũng mang lại được những lợi ích mà quảng cáo truyền hình mang lại.

Quảng cáo trên truyền hình là "Ông vua" của quảng cáo truyền thông

Quảng cáo truyền hình là một hình thức truyền tin từ đơn vị thuê quảng cáo qua phương tiện truyền hình để đến với nhiều người tiêu dùng nhằm mục đích thông báo, thuyết phục người tiêu dùng về sản phẩm/dịch vụ để họ quan tâm, tin tưởng và tiến tới sử dụng.

  • Quảng cáo truyền hình có phương thức tiếp thị đặc biệt: Quảng cáo trên truyền hình là sự kết hợp sinh động giữa hình ảnh, âm thanh, màu sắc cộng thêm cử động và các kỹ xảo truyền hình mang đến cho người xem những hình ảnh sống động, chân thực của việc xảy ra trước mặt. Từ đó tạo sự chú ý, cuốn hút và kích thích trí tò mò của người xem và cung cấp cho người tiêu dùng nhiều thông tin về sản phẩm, dịch vụ hơn các phương tiện quảng cáo khác.

  • Quảng cáo truyền hình khiến người xem tiếp nhận thông một cách bị động: Tính bị động của người tiêu dùng tiếp nhận thông tin thể hiện ở chỗ rõ trong quảng cáo truyền hình khi người xem không được lựa chọn thời điểm xem hay nội dung xem và thời lượng xem quảng cáo. Thông điệp quảng cáo có thể đến khi bạn đang xem phim, nghe thời sự. Trên thực tế, nếu như bạn đang xem một chương trình nào đó mà bị quảng cáo xen vào thì chỉ có hai lựa chọn một là xem tiếp đợi hết quảng cáo và hai là chuyển kênh. Thế nhưng, việc chuyển sang kênh khác cũng vẫn có thể gặp quảng cáo khác.

  • Quảng cáo trên truyền hình có tính xã hội hóa cao: So với những loại hình quảng cáo khác thì quảng cáo trên truyền hình có số lượng khán giả tiếp cận thông tin nhiều nhất. Nhìn chung truyền hình hầu như không có tính chọn lọc người xem như những phương tiện truyền thông khác.

  • Thông điệp quảng cáo truyền hình có tính tập thể cao hơn các loại thông điệp của quảng cáo khác: Với quảng cáo trên truyền hình, một sản phẩm có thể có nhiều người cùng xem một lúc, cùng xem một quảng cáo về một sản phẩm trên cùng một tivi. Trong khi đó với các loại hình quảng cáo khác thì việc xem một quảng cáo có nhiều người xem cùng lúc rất khó xảy ra.

  • Chủ thể tham gia quảng cáo truyền hình: Có thể nói quảng cáo truyền hình chính là một hoạt động kinh doanh mà trong đó đài truyền hình là một chủ thể của hoạt động quảng cáo chứ không phải là 1 phương tiện quảng cáo thông thường. Một quảng cáo truyền hình có sự tham gia của 3 loại chủ thể là người quảng cáo, nhà kinh doanh dịch vụ quảng cáo và nhà phát hành quảng cáo thương mại.

Mục đích của quảng cáo trên truyền hình:

Mục đích sau cùng của bất cứ một hoạt động xúc tiến kinh doanh và quảng cáo nào đều nhằm gia tăng doanh số, thị phần và mở rộng thị trường. Xét một cách chi tiết, quảng cáo trên truyền hình thực hiện 3 mục tiêu là thông tin, thuyết phục và nhắc nhở. Tùy vào chu kỳ của sản phẩm mà các quảng cáo được sử dụng với mục đích khác nhau.

  • Quảng cáo thông tin sản phẩm: Mục tiêu của chương trình quảng cáo là thông báo ra thị trường biết về sản phẩm mới, thuyết minh những tính năng mới của sản phẩm, dịch vụ hiện có.

  • Quảng cáo thuyết phục người tiêu dùng mua hàng: Mục đích của quảng cáo thuyết phục là xây dựng lòng tin và thuyết phục người tiêu dùng sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Mục đích của quảng cáo thuyết phục còn khuyến khích người dùng chuyển sang nhãn hiệu của mình, thay đổi sự chấp nhận của người dùng về tính chất sản phẩm và thuyết phục người tiêu dùng mua sản phẩm.

  • Quảng cáo nhắc nhở: Mục tiêu của quảng cáo nhắc nhở là gợi cho người tiêu dùng nhớ đến sản phẩm của mình, nhắc nhở họ về nơi bán và lưu lại trong trí nhớ của họ về những hiểu biết về sản phẩm.

Những yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả của quảng cáo truyền hình:

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động quảng cáo trên truyền hình, chủ quan có, khách quan cũng có. Thế nhưng, có 4 yếu tố chính ảnh hưởng đến hiệu quả của quảng cáo trên truyền hình là yếu tố kinh tế xã hội, văn hóa - tôn giáo, trình độ kỹ thuật và đặc tính của sản phẩm.

  • Ảnh hưởng của yếu tố kinh tế xã hội đến quảng cáo truyền hình: Thực chất của hoạt động quảng cáo truyền hình là một hoạt động kinh doanh, do đó nó chịu tác động sâu sắc của yếu tố kinh tế xã hội. Ở những môi trường kinh tế khác nhau thì lại cần những chiến lược, kế hoạch khác nhau cho từng nhóm sản phẩm.

  • Ảnh hưởng của yếu tố văn hóa và tôn giáo đến quảng cáo truyền hình: Mỗi dân tộc lại có một nền văn hóa, tôn giáo khác nhau. Một quảng cáo có thể phù hợp với dân tộc này nhưng lại không phù hợp với dân tộc khác.

  • Ảnh hưởng của yếu tố trình độ kỹ thuật đến quảng cáo truyền hình: Trình độ kỹ thuật cho phép doanh nghiệp sáng tạo thông điệp quảng cáo ấn tượng nhằm giúp thu hút sự chú ý của khách hàng đến sản phẩm của mình. Thế nhưng, trình độ kỹ thuật ở mỗi quốc gia khác nhau nên chất lượng quảng cáo ở các nước cũng rất khác nhau.

  • Đặc tính của sản phẩm: Mỗi một nhóm sản phẩm có một đặc tính khác nhau và được sử dụng cho những nhóm khách hàng khác nhau. Việc nghiên cứu kỹ đặc tính của sản phẩm sẽ giúp bạn xác định được Khách hàng mục tiêu và đưa ra được thông điệp phù hợp trong quảng cáo.

  • Chi phí và giá thành quảng cáo truyền hình: Có rất nhiều các doanh nghiệp ý thức được các lợi ích của quảng cáo truyền hình mang lại nhưng chi phí và giá thành thực hiện quảng cáo là rào cản khiến họ không thể thực hiện được ý muốn của mình.

Ưu điểm và nhược điểm của quảng cáo trên truyền hình:

Chắc hẳn các doanh nghiệp đều biết được hiệu quả của quảng cáo truyền hình đối với doanh nghiệp như thế nào. Thế nhưng, việc đầu tư sản phẩm công phu và chi phí quảng cáo lớn khiến quảng cáo truyền hình không chỉ có những lợi ích mà nó còn có cả những nhược điểm.

Ưu điểm của quảng cáo truyền hình:

  • Quảng cáo truyền hình có khả năng gây chú ý nhanh: Quảng cáo truyền hình có thể ngay lập tức tạo ấn tượng với người tiêu dùng bằng các nội dung phim vui nhộn, cuốn hút, những thông điệp ý nghĩa, cảm xúc,...

  • Quảng cáo truyền hình có phạm vi

1