Công nghệ lập trình di động đang ngày càng phát triển mạnh mẽ. Thời đại mà chỉ có Java cho Android và Objective-C cho iOS đã trôi qua. Hiện nay, việc xây dựng ứng dụng class='hover-show-link replace-link-5' ứng dụng span class='hover-show-content'> di động chỉ đòi hỏi bạn biết một ngôn ngữ lập trình bất kỳ. Có nhiều framework hỗ trợ lập trình ứng dụng class='hover-show-link replace-link-5' ứng dụng span class='hover-show-content'> di động nhanh chóng như React Native, Flutter, NativeScript,...
Tuy nhiên, đối với những người yêu thích Microsoft, yêu thích C# và yêu thích Visual Studio, Xamarin vẫn luôn là sự lựa chọn hàng đầu. Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ những hiểu biết về Xamarin trong seri Lập trình Xamarin. Hy vọng rằng điều này sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình học và làm việc với Xamarin.
Xamarin - Giới thiệu về công nghệ lập trình di động đa nền tảng
Xamarin là một framework được tạo ra bởi hãng phần mềm di động cùng tên vào năm 2011. Framework này cho phép xây dựng các ứng dụng class='hover-show-link replace-link-5' ứng dụng span class='hover-show-content'> di động đa nền tảng bằng ngôn ngữ lập trình C#. Bằng cách sử dụng các công cụ Xamarin, lập trình viên có thể xây dựng các ứng dụng class='hover-show-link replace-link-5' ứng dụng span class='hover-show-content'> native trên các nền tảng Mac, Android và Windows, với giao diện người dùng native và khả năng chia sẻ code trên nhiều nền tảng.
Với hơn 1.4 triệu lập trình viên đang sử dụng Xamarin trên toàn thế giới, đây là một công nghệ phát triển đáng chú ý.
Xamarin.Forms - Giới thiệu về công cụ code giao diện người dùng
Xamarin.Forms là một công cụ giúp lập trình viên chia sẻ code giao diện người dùng trên các nền tảng iOS, Android và Universal Windows Platform bằng ngôn ngữ C#. Công cụ này bao gồm hơn 40 điều khiển và bố cục, được ánh xạ tới các điều khiển gốc trong quá trình chạy.
Xamarin.Forms hỗ trợ các nền tảng Android 4.4+, iOS 8+ và Windows 10 Universal Windows Platform. Ngoài ra, công cụ cũng hỗ trợ các nền tảng như Samsung Tizen, macOS, GTK#, WPF đang ở chế độ Preview hoặc do bên thứ ba phát triển.
Ưu điểm của Xamarin
- Chia sẻ code ở mọi nơi: Khi sử dụng Xamarin, lập trình viên có thể chia sẻ trung bình 75% code trên tất cả các nền tảng di động. Điều này giúp giảm chi phí và thời gian phát triển ứng dụng class='hover-show-link replace-link-5' ứng dụng span class='hover-show-content'> di động đáng kể.
- Performance như native: Ứng dụng Xamarin sử dụng cùng ngôn ngữ, API và cấu trúc dữ liệu để tạo ra ứng dụng class='hover-show-link replace-link-5' ứng dụng span class='hover-show-content'> native trên mỗi nền tảng. Performance của các ứng dụng class='hover-show-link replace-link-5' ứng dụng span class='hover-show-content'> Xamarin tương đương với ứng dụng class='hover-show-link replace-link-5' ứng dụng span class='hover-show-content'> Java/Kotlin cho Android và Objective-C/Swift cho iOS.
- Các tính năng tiện ích: Xamarin cung cấp nhiều tính năng hữu ích như lựa chọn UI layout, tích hợp OAuth, REST APIs từ xa, định vị và xử lý tín hiệu thời gian thực, tích hợp mạng xã hội, SQLite nhúng, thư viện XAML, data binding và nhiều hơn nữa.
Nhược điểm của Xamarin
- Kích thước ứng dụng class='hover-show-link replace-link-5' ứng dụng span class='hover-show-content'> lớn hơn: Ứng dụng Xamarin có kích thước lớn hơn so với ứng dụng class='hover-show-link replace-link-5' ứng dụng span class='hover-show-content'> native. Điều này có thể tạo ra một số vấn đề về dung lượng lưu trữ trên thiết bị.
- Khó tìm kiếm lập trình viên: Cộng đồng Xamarin ít phát triển so với cộng đồng iOS và Android, do đó việc tìm kiếm lập trình viên có kinh nghiệm trong lĩnh vực này không dễ dàng.
Kết luận
Qua bài viết này, chúng ta đã có cái nhìn tổng quan về Xamarin và Xamarin.Forms. Ở bài viết tiếp theo, tôi sẽ giới thiệu chi tiết về các thành phần trong gia đình Xamarin. Hãy tiếp tục đón chờ nhé!