Xem thêm

Thử làm một "lập trình viên Odoo"

Huy Erick
Bài viết được sự cho phép của tác giả Nguyễn Việt Hưng Odoo - Giải pháp dành cho doanh nghiệp Odoo là một bộ các ứng dụng kinh doanh phục vụ cho việc quản lý...

Bài viết được sự cho phép của tác giả Nguyễn Việt Hưng

Odoo - Giải pháp dành cho doanh nghiệp

Odoo là một bộ các ứng dụng kinh doanh phục vụ cho việc quản lý các công việc trong doanh nghiệp như quản lý quan hệ khách hàng, dự án, kế toán, tuyển dụng và nhiều hơn thế nữa. Với Odoo, bạn có thể tận dụng các ứng dụng độc lập hoặc tích hợp chúng lại để tạo thành một giải pháp ERP toàn diện. Odoo trước đây được biết đến với tên gọi OpenERP và từ phiên bản 8.0, nó đã được đổi tên thành Odoo.

Tuy nhiên, Odoo không chỉ đơn thuần là một ứng dụng web, mà nó còn là một framework web với những thành phần cần thiết như router, ORM, template render và WSGI. So với các framework web khác như Django, Flask hay Tornado, Odoo mang đến cho lập trình viên một cách tiếp cận khác biệt và linh hoạt hơn.

Kiến trúc Odoo

Odoo sử dụng kiến trúc server - client, trong đó phía server chạy bằng Python và phía client chạy bằng Javascript trên trình duyệt web. Cả hai phía này tương tác với nhau thông qua giao thức JSON-RPC trên nền HTTP request. Mỗi chương trình trong Odoo được đóng thành một module Python và nằm trong thư mục addons.

Trở thành lập trình viên Odoo chỉ trong vài phút

Để bắt đầu trở thành lập trình viên Odoo, bạn cần tải mã nguồn Odoo về máy. Dung lượng của mã nguồn là 1.67 GB, nếu bạn tải về dưới dạng file zip. Sau khi giải nén và cài đặt, bạn sẽ có môi trường phát triển Odoo. Dù mã nguồn Odoo không tuân theo chuẩn PEP8 nhưng nó được viết sạch sẽ và dễ đọc. Bạn có thể tìm thấy tài liệu hướng dẫn phát triển trên trang chủ của Odoo.

Cài đặt mã nguồn Odoo cần một số thư viện C cần thiết, tuy nhiên, trước tiên bạn cần cài đặt npm để có thể cài đặt less. Khi đã cài đặt thành công, bạn có thể tạo môi trường ảo Python2 và cài các gói phụ thuộc.

Mặc dù Odoo sử dụng qweb template engine, nhưng vẫn có một số chỗ sử dụng jinja2 hay Mako template engine. Ví dụ, Odoo 9.0 vẫn sử dụng Jinja và Mako.

Sau khi cài đặt xong, bạn có thể chạy môi trường Odoo và trải nghiệm giao diện quản lý dự án và các tính năng khác.

Thử làm một "lập trình viên Odoo" Thử làm một "lập trình viên Odoo"

Tổng quan về việc làm lập trình viên Odoo

Khi bạn tìm kiếm việc làm trong lĩnh vực lập trình odoo , bạn thường sẽ thấy các tin tuyển dụng với mức lương từ 6-10 triệu đồng. Tuy nhiên, đa số nhà tuyển dụng lại yêu cầu ứng viên đã có kinh nghiệm với Odoo. Điều này khiến một số người tự hỏi vì sao nhà tuyển dụng lại yêu cầu điều này với mức lương không cao.

Thực tế là lập trình viên Python học Django hoặc Flask, không đầu tư vào việc học một framework chỉ được sử dụng trong Odoo. Một lập trình viên Django hoặc Flask có thể dễ dàng chuyển đổi kiến thức của mình sang việc phát triển module/adddon cho Odoo chỉ sau vài giờ học.

Vậy tại sao nhà tuyển dụng lại yêu cầu điều này với mức lương thấp? Chẳng có lập trình viên web Python nào đầu tư vào một framework mà không được sử dụng ngoài Odoo. Bạn hãy tự hỏi tại sao lại như vậy.

Bài viết gốc được đăng tải tại pymi.vn

Có thể bạn quan tâm:

  • Từ lập trình viên đến nhà đầu tư thiên thần
  • Từ lập trình viên Junior, cùng mình trở thành một lập trình viên mid-level
  • Bỏ túi những kinh nghiệm thực tập dành cho lập trình viên!

Xem thêm việc làm Developer hấp dẫn trên TopDev

1