Ảnh minh họa
Esp32 là một vi điều khiển có chi phí và tiêu thụ điện năng thấp, hỗ trợ kết nối WiFi và Bluetooth chế độ kép. Với vi xử lý Tensilica Xtensa LX6, Esp32 có thể hoạt động ở cả hai chế độ lõi kép và lõi đơn. Nó tích hợp sẵn các thành phần như ăng-ten, RF balun, bộ khuếch đại công suất, bộ khuếch đại thu nhiễu thấp, bộ lọc và module quản lý năng lượng. Esp32 được sản xuất bởi Espressif Systems và là phiên bản tiếp theo của Esp8266.
Cấu hình của Esp32
Cấu hình của một vi điều khiển Esp32 bao gồm:
- Vi xử lý (CPU)
- Bộ nhớ RAM
- Bộ nhớ lưu trữ
- Kết nối không dây (WiFi và Bluetooth)
- Chân GPIO (General-Purpose Input/Output)
- Giao diện UART, SPI, I2C
- Ngắt và Tạm dừng
- Các linh kiện tích hợp khác
- Điện áp và tiêu thụ điện năng
Ảnh minh họa
MicroPython là một biến thể của Python3, được tối ưu hóa cho việc sử dụng trên vi điều khiển và hệ thống nhúng. Khác với Python tiêu chuẩn, MicroPython có thư viện tối giản và tương thích với phần cứng cấp thấp, hỗ trợ tương tác với ứng dụng nhúng.
Có nhiều bo mạch phổ biến hỗ trợ MicroPython như ESP8266, ESP32, Raspberry Pi Pico, BBC micro:bit, Adafruit CircuitPython Boards, PyBoard, Wio Terminal, NodeMCU và Particle Boards.
Lập trình ESP32 bằng MicroPython
MU Editor là một môi trường lập trình Python dễ sử dụng và phù hợp để lập trình ESP32 bằng MicroPython. Dưới đây là các bước cơ bản để sử dụng MU Editor để lập trình ESP32:
- Cài đặt MU Editor: Tải và cài đặt MU Editor từ trang web chính thức.
- Kết nối ESP32 với máy tính: Sử dụng cáp USB để kết nối ESP32 với máy tính. Đảm bảo ESP32 đã được cài đặt MicroPython và được nhận diện bởi máy tính của bạn.
- Mở MU Editor: Khởi động MU Editor sau khi cài đặt.
- Chọn Board: Bấm vào biểu tượng bánh răng góc phải trên giao diện MU Editor để mở cài đặt. Chọn "Adafruit CircuitPython" nếu bạn sử dụng ESP32. Điều này sẽ thiết lập MU Editor cho việc lập trình ESP32 với MicroPython.
- Chọn Port: Chọn cổng serial (Port) mà ESP32 đã kết nối với máy tính trong mục "Serial Ports". Nếu không chắc chắn, bạn có thể kiểm tra trong trình Quản lý Thiết bị hoặc Terminal để xem ESP32 đang hoạt động ở cổng nào.
- Khởi tạo kết nối: Bấm vào biểu tượng sổ tay màu xanh lá cây (REPL) ở góc dưới bên phải của MU Editor để mở cửa sổ kết nối với ESP32 qua REPL (Read-Eval-Print Loop).
- Lập trình và nạp code: Bạn có thể viết code Python trực tiếp trong MU Editor. Code sẽ được thực thi trên ESP32 sau khi bạn nhấn nút "Flash" để nạp code vào bo mạch.
- Chạy chương trình: Sau khi code được nạp vào ESP32, bạn có thể chạy chương trình bằng cách nhấn nút "Run" trên MU Editor.
Ảnh minh họa
Dùng cửa sổ REPL để xem kết quả và gỡ lỗi khi cần thiết.
Dưới đây là một đoạn code để hiển thị đèn LED trên ESP32:
import machine import time # Đặt chân GPIO cho đèn LED led = machine.Pin(2, machine.Pin.OUT) # Chuyển đèn LED bật/tắt trong vòng 1 giây while True: led.value(1) # Bật đèn LED time.sleep(1) led.value(0) # Tắt đèn LED time.sleep(1)
Trong bài viết này, chúng ta đã tìm hiểu về lập trình Esp32 với ngôn ngữ lập trình Micro Python thông qua MU Editor. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu sâu hơn về Micro Python, ứng dụng của Esp32 và cách để lập trình Esp32.
Nguồn ảnh: ICANTECH