Xem thêm

Tự học ngôn ngữ Dart: Tất cả những gì bạn cần biết trước khi bắt đầu

Huy Erick
Bạn muốn học Flutter nhưng gặp khó khăn với ngôn ngữ Dart? Trong loạt bài viết này, chúng ta sẽ từng bước chinh phục ngôn ngữ này. Từ những kiến thức cơ bản nhất cho...

image.png

Bạn muốn học Flutter nhưng gặp khó khăn với ngôn ngữ Dart? Trong loạt bài viết này, chúng ta sẽ từng bước chinh phục ngôn ngữ này. Từ những kiến thức cơ bản nhất cho người mới bắt đầu, chúng ta sẽ nắm vững những kiến thức cần thiết để viết một chương trình cơ bản.

Trong loạt bài viết này, chúng ta sẽ giải thích các khái niệm trong ngôn ngữ Dart một cách đơn giản, dễ hiểu. Bất kể bạn đã biết hay chưa biết về các khái niệm đó, bạn cũng có thể nắm bắt được.

1. Ngôn ngữ Dart: Lịch sử hình thành

Ngôn ngữ Dart 1.0 được phát hành bởi Google vào ngày 14 tháng 11 năm 2013. Ngôn ngữ này được viết bởi Lars Bak và Kasper Lund. Dart nhằm mục tiêu giúp nhà phát triển xây dựng các ứng dụng điện thoại và web hiện đại. Ngoài việc viết cho phía client và server, hiện nay Dart còn được sử dụng cho mobile với Flutter.

Dart đi kèm với nhiều công cụ, như máy ảo, thư viện cốt lõi và repository quản lý package, giúp bạn bắt đầu dự án của mình một cách dễ dàng.

2. Ngôn ngữ Dart là ngôn ngữ hướng đối tượng (OOP)

Smalltalk là một trong những ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng đầu tiên, được phát triển từ năm 1970. Hiện nay, ngôn ngữ hướng đối tượng trở nên phổ biến và thống trị trong thế giới lập trình .

Ý tưởng đằng sau lập trình hướng đối tượng rất đơn giản: các chương trình yêu cầu một cấu trúc cụ thể.

Để đạt được cấu trúc cụ thể này, ngôn ngữ lập trình chia dữ liệu và các phương thức hoạt động trên dữ liệu thành các container. trong lập trình hướng đối tượng, các container này được gọi là đối tượng.

Dart là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng thuần túy, trong đó mọi giá trị đều là đối tượng.

3. Ngôn ngữ Dart: Dưới góc nhìn của JavaScript

image.png

Dart là một ngôn ngữ đơn giản, sạch sẽ và dựa trên class. Nó có nhiều cấu trúc hơn JavaScript, một ngôn ngữ đã ảnh hưởng rất nhiều đến thiết kế của Dart.

Điều này rất tốt đối với những nhà phát triển thích có cấu trúc trong ngôn ngữ lập trình của mình. Bạn có thể dễ dàng tái cấu trúc và xây dựng các ứng dụng web lớn hơn.

Theo nhà sáng lập, một trong những điều họ tập trung khi tạo ra Dart là độ tương thích của nó với web. Vì vậy, một trong những thành phần quan trọng của Dart là trình biên dịch từ Dart sang JavaScript. Việc này đảm bảo rằng mã nguồn của Dart được dịch sang JavaScript và hoạt động giống như khi chạy trên máy ảo JavaScript.

4. Từ ngôn ngữ Dart đến Flutter

image.png

Flutter đã thu hút sự chú ý của cộng đồng nhà phát triển bằng việc giới thiệu các style cho phép xây dựng giao diện người dùng đẹp hơn và biểu cảm hơn, làm cho quá trình code trở nên thú vị hơn nhiều. Flutter kết hợp các kinh nghiệm phát triển hiện đại như lập trình reactive và widget composition với nền tảng Dart.

Nhóm Flutter đã xem xét nhiều ngôn ngữ khác nhau và cuối cùng chọn Dart vì nó phù hợp với cách họ xây dựng giao diện người dùng. Dưới đây là lý do Flutter chọn Dart:

4.1 Tối ưu cho giao diện người dùng:

Hoạt động bất đồng bộ cho phép chương trình của bạn hoàn thành công việc trong khi chờ các hoạt động khác kết thúc. Điều này rất hữu ích cho các hoạt động như tải dữ liệu qua mạng, ghi dữ liệu vào cơ sở dữ liệu, đọc dữ liệu từ file, v.v.

Dart tận dụng tối đa CPU đa nhân thông qua việc sử dụng các đơn vị xử lý đa nhiệm. Mỗi đơn vị xử lý này chạy độc lập và không chia sẻ bộ nhớ, đảm bảo rằng không có tình huống xung đột giữa các đơn vị xử lý.

Ngôn ngữ này cũng tối ưu cho việc xây dựng giao diện người dùng với khả năng mở rộng các tập hợp và tuỳ chỉnh giao diện cho từng nền tảng.

4.2 Phát triển nhanh hơn:

Flutter cung cấp tính năng hot reload giúp thử nghiệm, xây dựng UI, thêm tính năng và sửa lỗi một cách nhanh chóng và dễ dàng. Tính năng hot reload cho phép bạn cập nhật mã nguồn vào máy ảo (VM) của Dart. Flutter sẽ tự động xây dựng lại cây widget để bạn có thể thấy các hiệu ứng mới một cách nhanh chóng.

Flutter cung cấp phân tích tĩnh giúp bạn phát hiện lỗi trước khi chạy chương trình. Điều này giúp bạn tránh các lỗi và đảm bảo mã nguồn tuân thủ các quy tắc về kiểu dáng.

4.3 Hiệu năng nhanh trên tất cả nền tảng:

Ngôn ngữ Dart sử dụng trình biên dịch AOT (Ahead of Time) để biên dịch mã nguồn thành native code nhanh và chính xác. Điều này không chỉ làm cho Flutter nhanh hơn mà còn cho phép bạn tùy chỉnh mọi thứ, bao gồm cả các widget. Vì vậy, hầu hết các thành phần của Flutter được viết bằng ngôn ngữ Dart.

Trên đây là một số điểm mấu chốt về ngôn ngữ Dart. Bạn đã sẵn sàng để khám phá sâu hơn về ngôn ngữ này trong những bài viết tiếp theo chưa?

1