Chương trình - Khám phá sự liên quan và những lợi ích
Chương trình là khái niệm mô tả một nhóm các dự án liên quan, các chương trình con và các hoạt động của chương trình được quản lý phối hợp nhằm đạt được lợi ích to lớn hơn so với việc quản lý từng phần riêng lẻ. Điều quan trọng trong định nghĩa này là sự "liên quan". Nếu các dự án không có mối liên kết với nhau, chúng sẽ không thuộc về cùng một chương trình.
Quản lý chương trình - Kiến thức và kỹ năng hỗ trợ thành công
Quản lý chương trình bao gồm việc áp dụng kiến thức, kỹ năng và nguyên tắc để đạt được các mục tiêu của chương trình, kiểm soát và tận dụng lợi ích mà không thể đạt được nếu chỉ quản lý từng cấu phần. Nó có thể đề cập đến các dự án và chương trình con trong một chương trình lớn.
Sự khác biệt giữa dự án và chương trình
Quản lý dự án tập trung vào sự phụ thuộc giữa các yếu tố trong dự án để xác định cách tiếp cận tối ưu trong việc quản lý dự án. Trong khi đó, quản lý chương trình tập trung vào sự phụ thuộc giữa các dự án và cấp độ chương trình, nhằm xác định cách tiếp cận tối ưu trong việc quản lý chúng. Những hành động liên quan đến sự phụ thuộc này có thể bao gồm:
- Trùng khớp với định hướng tổ chức hoặc chiến lược ảnh hưởng đến các mục tiêu của chương trình và dự án.
- Xác định phạm vi chương trình trong các cấu phần của chương trình.
- Quản lý sự phụ thuộc giữa các cấu phần của chương trình để tận dụng tối đa lợi ích.
- Quản lý các rủi ro và xung đột có thể ảnh hưởng đến nhiều dự án trong chương trình.
- Giải quyết các vấn đề sự cố giữa các dự án cấu phần và cấp độ chương trình.
- Quản lý yêu cầu thay đổi trong khuôn khổ quản trị chung.
- Phân bổ ngân sách cho nhiều dự án trong chương trình, và
- Đảm bảo nhận được lợi ích từ chương trình và các dự án cấu phần.
Hình ảnh minh họa
Viện Quản lý dự án ATOHA (Học Online, Offline, In-house)
Các lĩnh vực quản lý chương trình
Các lĩnh vực quản lý chương trình có thể được liệt kê như sau:
- Căn chỉnh Chiến lược Chương trình (Program Strategy Alignment)
- Quản lý Lợi ích Chương trình (Program Benefits Management)
- Quản lý sự tham gia của các bên liên quan trong Chương trình (Program Stakeholder Engagement)
- Quản trị Chương trình (Program Governance)
- Quản lý Vòng đời Chương trình (Program Life Cycle Management)
Với viện ATOHA, bạn sẽ được học các kỹ năng và kiến thức về quản lý chương trình, từ căn chỉnh chiến lược, quản lý lợi ích đến quản trị và quản lý vòng đời. Điều này sẽ giúp bạn trở thành một chuyên gia quản lý chương trình đáng tin cậy.
Nguồn:
- PMBOK® GUIDE - Sixth Edition
- The Standard for Program Management - Fourth Edition
Xem thêm:
- MỌI KIẾN THỨC VỀ PMP®
- Quản lý dự án là gì? - What is Project Management?
- Quản lý chương trình là gì? - What is Program Management?
- Quản lý danh mục là gì? - What is Portfolio Management?
- Project vs. Program vs. Portfolio
- Mọi kiến thức về PgMP