Trong lĩnh vực quảng cáo trên mạng xã hội, chúng tôi luôn quan tâm đến những gì đang diễn ra trong ngành Creator. Điều này đã khiến nghiên cứu về Creator trở thành một trong những xu hướng quan trọng nhất trong Báo cáo Xu hướng Truyền thông Xã hội 2022 của chúng tôi.
Trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với Jamie Byrne, Giám đốc Đối tác Creator của YouTube. Trò chuyện này đã giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về Creators và tương lai của họ trên nền tảng.
Byrne có hiểu biết sâu sắc về Creators do ông không chỉ làm việc tại YouTube trong 15 năm qua, mà còn là người đứng đầu một nhóm làm việc cùng Creators và các thương hiệu để nâng cao sự thành công của họ trên YouTube.
Trong quá khứ, Byrne đã chứng kiến sự phát triển của Creators và Creator Business trên YouTube. Vì vậy, ông hiểu rõ những yếu tố quan trọng nhất hiện tại và có thể đưa ra một số dự đoán quan trọng về tương lai của Creators.
Kết thúc của Creators trên một nền tảng duy nhất
Theo Byrne, Creators đã đạt được một mức độ quyền lực và ảnh hưởng mới. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra những thách thức.
Thách thức lớn nhất có lẽ là việc các Creators phải hoạt động trên nhiều nền tảng khác nhau. Trước đây, chỉ cần là YouTube hoặc Musical.ly, hoặc là Instagrammer. Nhưng hiện nay, nó đã trở thành điều kiện tự nhiên rằng mỗi Creator phải có mặt trên nhiều nền tảng.
Điều này đặt ra một thách thức lớn cho Creators, vì họ phải xem xét cách tăng cường khả năng sản xuất và tương tác của mình trên các nền tảng này. Một Creator phải duy trì sự cân bằng - một mặt là cung cấp nội dung phù hợp cho mỗi nền tảng, thu hút được người hâm mộ tham gia, mặt khác cũng phải có khả năng tạo ra thu nhập hợp lý từ tất cả các kênh.
Tuy nhiên, theo Byrne, thách thức này cũng mang lại cơ hội. Rất nhiều công ty mới đã xuất hiện để cung cấp dịch vụ cho các Creator đa nền tảng. Stir Money là một trong số đó, là một nền tảng cho phép Creator quản lý các nguồn thu khác nhau và trả lương cho các thành viên của nhóm sản xuất video, ví dụ như người cắt video. Ngoài ra, cũng có các công cụ giúp Creators quản lý tất cả các nền tảng của mình qua một bảng điều khiển duy nhất (nháy mắt).
Sự thay đổi này phần lớn là do sự chủ động của các Creators. Lo lắng về việc phụ thuộc quá nhiều vào một mạng xã hội duy nhất, họ đã quyết định hoạt động trên nhiều nền tảng và đa dạng hóa doanh nghiệp phát triển của họ. Điều này có nghĩa là việc thay đổi lớn như các cập nhật thuật toán, tính năng mới hoặc thay đổi mô hình kinh doanh sẽ không ảnh hưởng mạnh đến sự thành công của họ. Điều này giúp họ trở nên chịu đựng hơn và mở ra nhiều cơ hội hơn để kiếm tiền.
Sự phát triển của Creators trên YouTube
Byrne đã theo dõi sự phát triển của Creator Business trên YouTube trong suốt 15 năm qua và ông có những ý tưởng cụ thể về tương lai của nền tảng này.
Theo ý kiến của Byrne, một trong những điểm đáng chú ý nhất là sự gia tăng người dùng thuộc thế hệ Z truy cập YouTube thông qua điện thoại di động - và sự ảnh hưởng của một cộng đồng Mobile-first Creators và người xem lên nền tảng này.
Ông dự đoán rằng hệ sinh thái Creator trên YouTube sẽ phát triển thành bốn loại chính:
- Mobile-native Gelegenheits-Creators (Creators chỉ tạo video theo cơ hội)
- Creators tập trung hoàn toàn vào video ngắn
- Creators đa năng (Hybrid-Creators)
- Creators tạo video dài
Mặc dù ba loại cuối cùng là những Creators chuyên nghiệp mà chúng ta thường nghĩ đến khi nói về Creators, Byrne cũng nhận thấy sự tồn tại của những Creators chỉ tạo video theo cơ hội.
"Theo ông, đó là những người có thể bắt gặp những khoảnh khắc hài hước bằng camera và video của họ sau đó trở nên phổ biến trên mạng. Họ sẽ không bao giờ trở thành những Creators lâu dài, nhưng họ có cơ hội 15 phút nổi tiếng của riêng mình."
Theo Byrne, ông có thể hình dung một tương lai khi những Creators chỉ tạo video ngắn sẽ phát triển thành những Creators đứng đầu trong việc tạo ra nội dung dài hơn, tương tự như những ngôi sao Vine nổi tiếng đã chuyển sang YouTube sau khi Vine dừng hoạt động.
"Họ đã trở thành những Creators quan trọng nhất trên nền tảng của chúng tôi, bởi vì họ đã có thể kể câu chuyện tuyệt vời từ những video ngắn của mình. Chỉ cần tìm hiểu cách chuyển từ 15 hoặc 30 giây lên 3 phút và sau đó là 5 hoặc 10 phút."
Byrne cũng nghĩ rằng YouTube Shorts sẽ đóng một vai trò tương tự như Vine: là một nơi để những người đã chuyên nghiệp hóa việc tạo nội dung có thể tiếp cận.
"Chúng tôi tin rằng chúng tôi sẽ gặp lại các Creators tạo video ngắn theo cách này trên YouTube, cũng như những Creators đa năng chơi trên cả hai mặt. Và sau đó, sẽ có những Creators tạo video dài và Video-on-Demand. Điều này sẽ đưa chúng tôi vào một vị trí tuyệt vời, với hàng triệu Creators tạo video ngắn, nhiều người trong số họ sẽ bắt đầu tạo nội dung dài hơn trên nền tảng của chúng tôi."
YouTube đã làm gì trong việc này?
Theo Jamie Byrne, nhóm của ông tập trung cố gắng làm việc như người ủng hộ cho Creators trong toàn bộ công ty. Ông và đội ngũ của mình xác định những gì Creators cần để thành công và chuyển tải thông tin đó cho các phòng ban khác trong công ty, đảm bảo những nhu cầu này được đáp ứng.
Kết quả của việc này, đã có hai triệu Creators tham gia Chương trình Đối tác YouTube. Với những hiểu biết từ chương trình này, nhóm của Byrne tập trung vào một lĩnh vực quan trọng: việc tạo ra các công cụ để phục vụ mục tiêu kiếm tiền.
Ông cho biết: "Chúng tôi đang cố gắng cung cấp một loạt các công cụ kiếm tiền ổn định để giúp Creators thành công cả về mặt tài chính."
"Các công cụ này cho phép Creators xây dựng một danh mục cá nhân các phương án kiếm tiền, phù hợp nhất cho họ và cộng đồng của họ. Vì vậy, chúng tôi đang nỗ lực mang đến kiến thức và cung cấp một dụng cụ kinh doanh phù hợp trên nền tảng của chúng tôi."
Điều này bao gồm cả quảng cáo, nhưng cung cấp còn đi xa hơn nữa.
Nó bao gồm những phương án kiếm tiền khác nhau cho Creators, ví dụ như thành viên kênh hoặc "Super Thanks", mà người xem có thể tặng tiền cho Creator khi xem video của họ.
Creators là một phần không thể thiếu để YouTube hoạt động. Vì vậy, nhóm của Byrne luôn nỗ lực để giữ cho họ vui vẻ và làm những gì họ làm tốt nhất.
Creator-Business không thể tồn tại không có Marketer
Những người đã từng nhìn thấy #SponsoredPost cho các sản phẩm Detox Tea có thể nghĩ rằng Creators sẽ không cần đến những nhà quảng cáo. Tuy nhiên, Byrne tin rằng Marketer là một phần không thể thiếu của hệ sinh thái YouTube và ngành kinh doanh của Creators nói chung.
"Theo ông, cộng đồng Creator thực sự bao gồm ba yếu tố: Creators, Fans và Marketer."
Hệ thống này có lợi cho tất cả mọi người. Marketer mang lại thu nhập cho Creators, tiền này được dùng để tạo nội dung, thuê đội sản xuất và nâng cao chất lượng và sự tinh vi của nội dung của họ.
"Ngược lại, Creators mang lại đối tác quảng cáo một lượng tiếp cận không thể tin được. Và điều này cũng mang lại lợi ích cho Fans, vì họ có hàng loạt nội dung tuyệt vời mà không phải trả tiền. Nếu loại bỏ những nhà quảng cáo ra khỏi phương trình, mọi thứ sẽ phức tạp hơn một chút."
Tuy nhiên, quan trọng là các thương hiệu phải hợp tác với Creators theo cách đúng, đảm bảo không phá hoại những điều làm cho nội dung của Creators trở nên hấp dẫn.
Nhưng nếu tạo điều kiện cho Creator tự do tích hợp sản phẩm hoặc dịch vụ mà không làm mất đi tính chân thực và tự nhiên của nội dung, điều đó không chỉ mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người theo dõi của Creator mà còn mang lại kết quả kinh doanh tốt hơn cho thương hiệu.
"Trong Báo cáo Xu hướng Truyền thông Xã hội 2022, chúng tôi tập trung vào Creators - và đã xác định một xu hướng riêng, tập trung vào cách các thương hiệu và Creators có thể hợp tác hiệu quả. Đó là xu hướng số 1 trong báo cáo của chúng tôi và chúng tôi khuyến nghị bạn đọc đọc toàn bộ báo cáo (chúng tôi nhiều khả năng có định kiến nhưng hãy tin chúng tôi)."