Xem thêm

10 ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất thế giới

Huy Erick
Ngôn ngữ lập trình là nền tảng quan trọng trong việc phát triển phần mềm và ứng dụng công nghệ. Hiện nay, có rất nhiều ngôn ngữ lập trình đang được sử dụng trên toàn...

ngôn ngữ lập trình là nền tảng quan trọng trong việc phát triển phần mềm và ứng dụng công nghệ. Hiện nay, có rất nhiều ngôn ngữ lập trình đang được sử dụng trên toàn thế giới. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về 10 ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất thế giới.

Ruby

Ruby là ngôn ngữ lập trình năng động, mã nguồn mở tập trung vào sự đơn giản. Nó được sử dụng để xây dựng một số ứng dụng mà chúng ta sử dụng hàng ngày. Ví dụ, khung ứng dụng web phổ biến Ruby on Rails được triển khai bằng Ruby. Các ứng dụng như Twitch, SoundCloud, Hulu, Zendesk, Square và GitHub đã được xây dựng với Ruby on Rails.

C

C là một trong những ngôn ngữ lập trình cổ nhất, được phát minh vào những năm 1970. Mặc dù đã có rất nhiều ngôn ngữ lập trình mới được phát triển, C vẫn được sử dụng rộng rãi cho đến ngày nay. Nó là ngôn ngữ cốt lõi trong nhiều hệ điều hành, trình duyệt và trò chơi.

Shell

Shell là một hệ thống máy tính được thiết kế để hướng dẫn hệ điều hành thực hiện các lệnh cụ thể. Nó có thể thao tác các tệp tin, thực thi các chương trình và nhiều hơn nữa. Ngôn ngữ này đặc biệt phổ biến với các quản trị viên hệ thống.

TypeScript

TypeScript được mô tả như JavaScript được cải tiến. Với cú pháp và ngữ nghĩa tương tự, TypeScript liên quan chặt chẽ đến JavaScript và có thể hỗ trợ nhiều ứng dụng quy mô lớn. Ngôn ngữ này được tạo ra bởi Microsoft và đang ngày càng phổ biến. Nó đã tiến từ vị trí thứ 11 năm trước lên vị trí thứ 7 trong năm nay.

C

C# (C Sharp) là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng được phát triển bởi Microsoft. Nó được sử dụng để xây dựng ứng dụng và phần mềm doanh nghiệp cho Khách hàng doanh nghiệp . C# tương tự như Java.

C++

C++ được phát triển từ những năm 1970 và thường được giảng dạy trong các khóa học khoa học máy tính. C++ vẫn là một trong những ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất, vì nó là ngôn ngữ cốt lõi trong nhiều hệ điều hành, trình duyệt và trò chơi.

PHP

PHP được sử dụng để tạo ra các trang web động, có khả năng tương tác. Nhiều trang web lớn như Facebook và Yahoo được xây dựng bằng PHP, mặc dù nó đã bị chế nhạo là ngôn ngữ lập trình tệ nhất thế giới.

Python

python là ngôn ngữ lập trình bậc cao và là một trong những ngôn ngữ phát triển nhanh nhất thế giới. Nó dễ dàng để bắt đầu với Python và thường được sử dụng cho các mức độ lập trình cao hơn như học máy hoặc phân tích dữ liệu.

Java

Java là ngôn ngữ hướng đối tượng được tạo ra bởi Sun Microsystems (hiện nay thuộc sở hữu của Oracle). Java được sử dụng cho cơ sở dữ liệu, phát triển ứng dụng Android và nhiều ứng dụng khác. Java rất phổ biến và được xem là một trong những cách ổn định và đáng tin cậy nhất để xây dựng hệ thống lớn.

JavaScript

JavaScript là ngôn ngữ được sử dụng nhiều nhất trên GitHub. Nó được đóng góp bởi thành viên trong các kho chứa công cộng và riêng tư, trong tổ chức với mọi quy mô từ khắp nơi trên thế giới. JavaScript là ngôn ngữ lập trình đứng sau nhiều trang web, và được sử dụng để xây dựng các plugin và website tương tác. Dù có chữ "Java" trong tên gọi, JavaScript thực tế không liên quan quá nhiều đến Java.

10 ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất thế giới Hình ảnh minh họa các ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất thế giới.

Trên đây là 10 ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất thế giới, mỗi ngôn ngữ đều có những ưu điểm và ứng dụng đặc biệt. Việc lựa chọn ngôn ngữ lập trình phù hợp sẽ giúp bạn phát triển các dự án phần mềm một cách hiệu quả.

1