Người ta thường nghĩ rằng để xây dựng một Chiến lược thương hiệu , chỉ cần có một cái tên đặc biệt hoặc một logo thương hiệu không giống ai. Nhưng đừng bao giờ nghĩ đơn giản như vậy! Hãy khám phá ngay 7 bước xây dựng quy trình chiến lược thương hiệu chuyên nghiệp dưới đây để hiểu rõ hơn.
Tầm Quan Trọng Của Việc Xây Dựng Một Chiến Lược Thương Hiệu
Chiến Lược Thương Hiệu Là Gì?
Có rất nhiều cách để định nghĩa về khái niệm này, nhưng bạn có thể hiểu một cách đơn giản như sau: Chiến lược thương hiệu là hướng dẫn và phương pháp cụ thể mà doanh nghiệp đã đề ra để xác định vị trí thương hiệu của mình trong tâm trí người tiêu dùng. Điều này giúp tạo ấn tượng tốt đối với Khách hàng mục tiêu .
Vậy tại sao bạn cần xây dựng chiến lược thương hiệu?
Hiện nay, có không ít doanh nghiệp vẫn hoạt động tốt mà không cần một kế hoạch dài hạn. Tuy nhiên, nếu tiếp tục hoạt động như vậy trong thời gian dài, có rất nhiều nguy cơ đối với doanh nghiệp của bạn. Doanh nghiệp của bạn sẽ trở nên bất nhất quán, hình ảnh mờ nhạt và khách hàng mục tiêu có thể quên mất nhanh chóng.
Việc xây dựng một chiến lược thương hiệu chuyên nghiệp giúp:
- Xác định hướng hoạt động chính xác cho doanh nghiệp của bạn
- Tăng tính cạnh tranh, từ đó chiếm lĩnh Thị trường mục tiêu
- Xây dựng niềm tin, đinh vị thương hiệu và ghi dấu ấn trong tâm trí khách hàng mục tiêu của bạn
Vì vậy, để phát triển mạnh mẽ, doanh nghiệp của bạn cần xây dựng một quy trình chiến lược thương hiệu chuyên nghiệp, vượt trội hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Nhưng liệu quá trình xây dựng chiến lược thương hiệu có đơn giản? Hãy tìm hiểu và áp dụng ngay 7 bước sau để xây dựng một chiến lược thương hiệu chuyên nghiệp.
7 Bước để Xây Dựng Quy Trình Chiến Lược Thương Hiệu Chuyên Nghiệp
Bước 1: Xác Định Khách Hàng Mục Tiêu
Khách hàng mục tiêu (còn được gọi là thị trường mục tiêu) là nhóm khách hàng mà doanh nghiệp của bạn nhắm đến - đó là nhóm khách hàng có nhu cầu sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và có khả năng chi trả để đáp ứng nhu cầu của họ.
Vậy làm thế nào để phân khúc khách hàng mục tiêu? Đây là một câu hỏi đơn giản nhưng nhiều doanh nghiệp hiện nay vẫn chưa thể trả lời hoàn hảo. Bạn có thể xác định khách hàng mục tiêu của mình dựa trên mô hình 5W:
- Who: Ai là người mua và sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn? Hãy xác định khách hàng mục tiêu dựa trên tiêu chí như giới tính, độ tuổi,...
- What: Khách hàng muốn gì từ sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn?
- Why: Tại sao họ quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn? Họ mua để làm gì?
- Where: Họ sống ở đâu? Mức thu nhập của họ? Bạn có thể xác định dựa trên vị trí địa lý, mức thu nhập, sở thích, nhu cầu, hành vi tiêu dùng,...
- When: Họ mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn vào thời điểm nào?
Xem thêm: Lựa chọn thị trường mục tiêu P1 - Phân khúc khách hàng