Xây dựng thương hiệu thông qua chiến lược branding marketing hiệu quả luôn là một nhiệm vụ quan trọng trong mỗi doanh nghiệp. Để thu hút sự tin tưởng từ khách hàng, bạn cần tạo được ấn tượng thương hiệu. Vậy làm thế nào để xây dựng một thương hiệu thành công?
Branding marketing là gì?
Branding marketing (tiếp thị thương hiệu) hiện đang là xu hướng trong hoạt động tiếp thị hiện tại. Đây là quá trình xây dựng và tiếp thị các giá trị vô hình của thương hiệu đến người tiêu dùng, bao gồm tên thương hiệu, uy tín, màu sắc nhận diện... Branding marketing giúp thương hiệu thấm sâu vào tâm trí khách hàng, tạo dựng tình cảm (brand love), nuôi dưỡng lòng trung thành và phát triển Khách hàng mục tiêu cho doanh nghiệp.
4 đặc điểm quan trọng về branding marketing
2.1. Branding marketing là một chiến lược dài hạn
Đây không phải là một hoạt động tạo ra lợi nhuận ngay lập tức. Nó là một quá trình chậm và ổn định, dựa trên bản chất và tính xác thực của công ty. Dựa trên tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp, người lãnh đạo cần đưa ra định hướng lâu dài và kế hoạch tiếp thị cụ thể cho thương hiệu.
2.2. Branding marketing cần có thời gian để gặt hái thành quả
Thương hiệu không thể xây dựng được trong một ngày. Người tiêu dùng cần thời gian để từ sự biết đến chuyển sang sự quan tâm, tìm hiểu, trải nghiệm và yêu thương. Branding marketing cần củng cố lòng tin của khách hàng thông qua nhiều chiến dịch, để thương hiệu có cơ hội tiếp xúc gần hơn với đối tượng mục tiêu. Sau một khoảng thời gian từ vài tháng đến vài năm, chúng ta mới nhận thấy những lợi ích của chiến lược này.
2.3. Branding marketing diễn ra liên tục, trên nhiều hình thức
Bởi vì tiếp thị thương hiệu là một hoạt động lâu dài, những chuyên gia tiếp thị luôn sáng tạo ra các chiến thuật và sử dụng nhiều kênh khác nhau để liên tục gây ấn tượng với khán giả. Một số hình thức tiếp thị phổ biến bao gồm việc tạo ra video quảng cáo hoặc tài trợ cho các chương trình, hoạt động đang được quan tâm.
Ví dụ: Pepsi đã trở thành nhà tài trợ chính cho chương trình Rap Việt mùa 1, nhờ đó mà hình ảnh của Pepsi xuất hiện ở mọi nơi mà Rap Việt đi qua, từ online đến offline. Đặc biệt, mỗi lần MC nhắc tên thương hiệu, khán giả sẽ nhớ ngay đến Pepsi 0 độ hay nhớ về màu sắc, đặc điểm của Pepsi... Như vậy, hình ảnh thương hiệu đã xuất hiện trong tâm trí khán giả.
Pepsi đồng hành cùng Rap Việt tạo nên tiếng vang trong cộng đồng
2.4. Mục tiêu bao trùm của branding marketing là phát triển doanh nghiệp
Mục tiêu cuối cùng của branding marketing là tăng trưởng doanh số thông qua việc tăng độ nhận biết sản phẩm và Nhận diện thương hiệu . Đồng thời, branding marketing phải xây dựng độ uy tín và danh tiếng lâu dài của thương hiệu để thuyết phục khách hàng chuyển đổi nhanh chóng hơn.
Chiến lược branding marketing hiệu quả
3.1. Chiến lược branding marketing là gì?
Chiến lược branding marketing là kế hoạch dài hạn nhằm nâng cao nhận thức tích cực của công chúng về thương hiệu. Nó bao gồm các chiến dịch và chiến thuật nhằm đạt mục tiêu. Các kênh truyền thông phổ biến bao gồm quảng cáo Google, Facebook, SEO... Một Chiến lược tiếp thị thương hiệu tốt sẽ mang lại nhiều chỉ số quan trọng để tăng sức mạnh của thương hiệu và đạt được các mục tiêu trong tương lai.
3.2. Làm thế nào để xây dựng chiến lược branding marketing hiệu quả
Với 5 bước sau đây, bạn sẽ biết cách xây dựng một chiến lược branding marketing hiệu quả:
Bước 1: Xây dựng thương hiệu của bạn Trước khi quảng bá thương hiệu, hãy đảm bảo rằng bạn đã xây dựng một thương hiệu tốt. Hãy xác định sứ mệnh, giá trị của thương hiệu và thiết kế giao diện, "tone & mood". Hãy tạo một brand guideline để quy định các yếu tố trong thiết kế, sáng tạo và truyền thông.
Bước 2: Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu Để có chiến dịch branding marketing hiệu quả, cần xác định khán giả mục tiêu của thương hiệu. Khi đã phân loại ra các nhóm đối tượng, hãy gửi thông điệp phù hợp với tâm lý và yếu tố quan trọng của từng đối tượng.
Bước 3: Tạo ra thông điệp và nội dung tiếp thị Để tiếp cận công chúng, cần tạo ra các ý tưởng và nội dung tiếp thị đa dạng phù hợp với các kênh truyền thông mà đối tượng sử dụng. Sử dụng nhiều kênh social media để tăng hiệu quả của chiến dịch. Đừng chỉ dựa vào quảng cáo mạng xã hội, hãy kết hợp cùng Google, YouTube, PR hoặc các chiến dịch trade marketing để tăng cường nhận diện thương hiệu.
Bước 4: Chạy thử và phân tích chiến dịch Sau khi xây dựng chiến dịch, hãy chạy thử nghiệm để đánh giá hiệu quả. Các chiến dịch kỹ thuật số cần được giám sát chặt chẽ và cho ra các chỉ số hiệu suất chi tiết. Điều này giúp bạn đánh giá và cải thiện chiến dịch branding marketing của mình.
Bước 5: Tối ưu hoá và xây dựng kế hoạch Sau khi chạy thử nghiệm, hãy phân tích kết quả để tối ưu hoá chiến dịch. Ví dụ, nếu bạn chạy hai TVC với hai phong cách khác nhau nhưng chỉ có một video mang lại phản hồi tích cực, hãy hiểu thị hiếu của khán giả và cải thiện các video sau để tiếp cận và tương tác tốt hơn.
Case Study: Honda - Đi về nhà ft. Đen Vâu
Giống như nhiều thương hiệu khác, Honda đã hợp tác với nghệ sĩ nổi tiếng để tạo ra một video âm nhạc để gắn kết hình ảnh thương hiệu. Với Honda, họ đã kết hợp với Đen Vâu - rapper được yêu mến với phong cách giản dị, chất phác, dễ thu hút sự đồng cảm từ người xem.
Dự án Tết 2021, Honda cùng Đen Vâu và Justatee đã sử dụng MV "Đi về nhà" như một lời chúc và lời nhắn nhủ đến những người con xa nhà trước năm mới. Với lời hát giản dị, trung thực và sự góp mặt của hai rapper nổi tiếng, video nhanh chóng trở thành xu hướng trên YouTube sau 4 ngày ra mắt.
Bên cạnh âm nhạc, trong MV còn cho thấy cuộc sống hàng ngày và sự xuất hiện tự nhiên của dòng xe Winner của Honda. Với sự lan truyền nhanh chóng của MV, hình ảnh thương hiệu cũng được lan tỏa nhanh chóng và chiếm được cảm tình từ khán giả.
Lối truyền thông bình dị đã thành công với chiến dịch Tết của Honda.
Nguồn tham khảo: Hedima.vn