Xem thêm

Business Model Canvas là gì? 9 Yếu tố tạo nên BMC thành công

Huy Erick
Bạn có bao giờ tự hỏi làm thế nào để tạo ra một bản phác thảo kinh doanh trên một tờ giấy? Business Model Canvas (BMC) sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc này....

Bạn có bao giờ tự hỏi làm thế nào để tạo ra một bản phác thảo kinh doanh trên một tờ giấy? Business Model Canvas (BMC) sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc này.

Vì sao mọi doanh nghiệp đều áp dụng mô hình Business Model Canvas vào chiến lược kinh doanh của mình? Bài viết này sẽ giải đáp tất cả những thắc mắc về Business Model Canvas, giúp bạn hiểu rõ hơn về nó.

Business Model Canvas là gì?

Business Model Canvas (BMC), hay còn gọi là Mô hình kinh doanh Canvas , là một công cụ chuyên nghiệp giúp phân tích chi tiết về tình hình kinh doanh. Mô hình này được xây dựng và phát triển bởi Yves Pigneur và Alexander Osterwalder.

Điểm nổi bật nhất của Business Model Canvas chính là cung cấp các phân tích chi tiết về tình hình kinh doanh, giúp doanh nghiệp tìm ra giải pháp tối ưu để tạo lợi nhuận.

business model canvas Business Model Canvas giúp doanh nghiệp xây dựng và phát triển các Chiến lược bán hàng hiệu quả

9 Yếu Tố Chủ Chốt Trong Mô Hình Business Model Canvas

Trong mô hình Business Model Canvas có 9 thành tố quan trọng giúp bạn có nhiều ý tưởng sáng tạo và xây dựng quy trình kinh doanh chuyên nghiệp, đem lại kết quả tốt nhất.

Yếu Tố Giá Trị Của Doanh Nghiệp

  • Value propositions - Giá trị doanh nghiệp: Dịch vụ/sản phẩm của doanh nghiệp mang lại giá trị cao cho khách hàng.

Giá trị doanh nghiệp được biểu hiện qua nhiều yếu tố như Nhận diện thương hiệu , sự mới mẻ, giá bán, sáng tạo, tiện ích, chất lượng dịch vụ/sản phẩm, và nhiều yếu tố khác. Điều này tạo nên sự khác biệt rõ ràng giữa doanh nghiệp và đối thủ cạnh tranh.

Yếu Tố Bên Trong Doanh Nghiệp

  • Nguồn lực chính (Key Resources): Là các tài sản của doanh nghiệp như tài chính, con người, vật chất và trí tuệ, phục vụ cho các hoạt động kinh doanh.

  • Hoạt động kinh doanh chính (Key Activities): Là những hoạt động kinh doanh chính giúp truyền tải giá trị của thương hiệu.

  • Đối tác quan trọng (Key Partners): Danh sách các công ty hoặc nhà cung cấp có thể hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các chiến dịch bán hàng và mang lại giá trị cho khách hàng.

Yếu Tố Khách Hàng

Business Model Canvas là gì? 9 Yếu tố tạo nên BMC thành công hình ảnh 2 Yếu tố khách hàng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra doanh thu và lợi nhuận để duy trì sự phát triển của doanh nghiệp bền vững

  • Phân khúc khách hàng (Customer Segment): Doanh nghiệp cần xác định rõ phân khúc khách hàng mục tiêu dựa trên nhu cầu và các đặc điểm khác nhau của họ.

  • Phân khúc thị trường mục tiêu (Segmented Market): Là nhóm khách hàng tiềm năng có khả năng cao nhất mua sản phẩm của doanh nghiệp.

  • Thị trường đại chúng (Mass Market): Phù hợp với những doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng phổ biến.

  • Thị trường ngách (Niche Market): Phù hợp với những doanh nghiệp muốn tập trung vào một nhóm khách hàng nhỏ hẹp và đáp ứng nhu cầu đặc thù của họ.

  • Đa dạng hóa (Diversify): Đa dạng hóa phân khúc khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp đáp ứng tốt nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

Yếu Tố Nguồn Doanh Thu

Doanh thu luôn là mục tiêu hàng đầu của các doanh nghiệp, đến từ lợi nhuận thu được trong quá trình bán hàng. Có một số nguồn doanh thu chính như:

  • Quảng cáo: Chi phí từ các bên quảng cáo sản phẩm trên không gian mạng của doanh nghiệp.

  • Cho vay/Cho thế chấp/Cho thuê: Chi phí khách hàng phải trả để sở hữu sản phẩm trong khoảng thời gian nhất định.

  • Bán tài sản: Chi phí nhận được từ việc doanh nghiệp bán quyền sở hữu tài sản hữu hình cho khách hàng.

  • Cấp phép: Chi phí từ việc "bán" tài sản trí tuệ như âm nhạc, phim, sách...

  • Thu phí đăng ký: Khách hàng chi trả một khoản phí cố định để sử dụng dịch vụ/sản phẩm của doanh nghiệp thường xuyên.

  • Thu phí sử dụng: Doanh nghiệp thu phí từ những khách hàng đang sử dụng dịch vụ/sản phẩm.

Yếu Tố Tài Chính

Business Model Canvas là gì? 9 Yếu tố tạo nên BMC thành công hình ảnh 3 Doanh nghiệp cần xác định các yếu tố tài chính xuất hiện xuyên suốt lộ trình bán hàng để đưa ra các thay đổi phù hợp

  • Cơ cấu chi phí (Cost Structure): Cơ cấu chi phí sẽ phân tích rõ tất cả chi phí vận hành của doanh nghiệp, giúp tìm cách giảm thiểu chi phí và nâng cao hiệu quả bán hàng.

Yếu Tố Kênh Giao Tiếp

Doanh nghiệp cần tiếp cận và giao tiếp được với khách hàng mục tiêu để truyền tải giá trị sản phẩm đến họ. Việc lựa chọn kênh truyền thông quảng bá thương hiệu, dịch vụ/sản phẩm sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả giao tiếp với khách hàng.

Yếu Tố Hỗ Trợ Khách Hàng

Doanh nghiệp cần xác định cách tạo mối quan hệ thân thiết với khách hàng để thúc đẩy hiệu quả kinh doanh bền vững. Có nhiều cách để làm điều này như:

  • Tự phục vụ (Self-service): Khách hàng tự chủ động phục vụ thông qua các công cụ hỗ trợ từ doanh nghiệp.

  • Dịch vụ tự động (Automated Service): Tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa dựa trên sở thích riêng của từng khách hàng.

  • Đồng sáng tạo (Co-creation): Đưa khách hàng tham gia vào quy trình sản xuất sản phẩm/dịch vụ.

  • Hỗ trợ cá nhân (Personal Assistance): Nhân viên hỗ trợ khách hàng xuyên suốt hành trình mua hàng.

  • Cộng đồng (Community): Xây dựng cộng đồng trên mạng xã hội giúp doanh nghiệp Tương tác với khách hàng tốt hơn.

4 Lợi Ích Hàng Đầu Khi Áp Dụng Mô Hình Business Model Canvas

Nếu bạn vẫn lưỡng lự về việc áp dụng mô hình Business Model Canvas, hãy xem qua những lợi ích tuyệt vời dưới đây:

Tư Duy Trực Quan

Thông qua mô hình BMC, doanh nghiệp có cái nhìn trực quan về mục tiêu kinh doanh, hướng đi phù hợp và đưa ra quyết định đúng đắn.

Nhanh Chóng, Tiện Lợi

Bạn có thể in mô hình BMC thành áp phích, ghi chú các thông tin/quan trọng để nhân viên có thể nhìn nhận và theo dõi công việc tốt hơn.

Nắm Bắt Mối Liên Kết Chặt Chẽ Giữa 9 Thành Tố

Việc nắm vững sợi dây liên kết giữa 9 thành tố trong mô hình Business Model Canvas giúp doanh nghiệp nắm bắt cơ hội phát triển và cải thiện hiệu suất hoạt động.

Lưu Thông Đơn Giản

Mô hình Business Model Canvas là công cụ di động, linh hoạt giúp doanh nghiệp có thể truy cập và chia sẻ thông tin bất cứ lúc nào.

5 Ứng Dụng Chính Của Mô Hình Business Model Canvas

Có năm ứng dụng class='hover-show-link replace-link-5' ứng dụng span class='hover-show-content'> chính của mô hình Business Model Canvas:

Thấu Hiểu Khách Hàng

Business Model Canvas giúp doanh nghiệp hiểu rõ vấn đề và nhu cầu của khách hàng, tạo lộ trình bán hàng phù hợp và xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng.

Thấu Hiểu Đối Thủ

Thảo luận về mô hình BMC của đối thủ sẽ giúp doanh nghiệp nắm được ưu điểm và nhược điểm của sản phẩm của họ, từ đó tạo ra những cải tiến để tăng cường cạnh tranh trên thị trường.

Tăng Tính Liên Kết

BMC tạo ra mạng lưới liên kết chặt chẽ giữa các bộ phận trong doanh nghiệp, từ lãnh đạo đến nhân viên cơ sở, giúp tổ chức và phân phối công việc một cách hiệu quả.

Đổi Mới Và Phát Triển Chiến Lược Bán Hàng

Business Model Canvas giúp đổi mới các chiến lược bán hàng cũ rích và xây dựng kế hoạch mới để Thu hút khách hàng .

Tối Ưu Mọi Hoạt Động Kinh Doanh

BMC giúp xây dựng bộ máy vận hành mạnh mẽ và tối ưu mọi hoạt động kinh doanh, từ tổ chức bộ máy đến lộ trình bán hàng.

Ví Dụ Business Canvas Model Từ Các Doanh Nghiệp Lớn

Nhiều tập đoàn và doanh nghiệp lớn đã áp dụng mô hình Business Canvas Model vào quy trình bán hàng. Dưới đây là một số ví dụ:

Mô hình Business Canvas Model của UBER Mô hình Business Canvas Model của UBER

Mô hình Business Canvas Model của APPLE Mô hình Business Canvas Model của APPLE

Mô hình Business Canvas Model của FACEBOOK Mô hình Business Canvas Model của FACEBOOK

Mô hình Business Canvas Model của BMW Mô hình Business Canvas Model của BMW

Lời Kết

Nếu bạn thích bài viết về Business Model Canvas, hãy tham khảo dịch vụ SEO của chúng tôi. Prodima là đội ngũ chuyên gia về Digital Marketing tại TP. Hồ Chí Minh. Chúng tôi có thể mang đến cho bạn những chiến lược xuất sắc để giúp bạn bứt phá lượng truy cập và tăng doanh thu bền vững.

Liên hệ ngay với các chuyên gia của chúng tôi để được tư vấn, hỗ trợ 24/7.

Bài viết liên quan:

  • Customer Journey: 7 Bước Lập Customer Journey Chi Tiết!
  • Demographic: Từ A-Z Về Demographic Trong Marketing
  • Performance Marketing: Từ A-Z Về Performance Marketing
  • Omnichannel: Vì Sao Doanh Nghiệp Cần Chú Trọng Omnichannel
  • Trung Gian Marketing: 4 Lợi Ích Của Trung Gian Marketing
  • 9 Bước Định Vị Sản Phẩm Đỉnh Nhất Cho Mọi Doanh Nghiệp Nhỏ
  • 6 Bước Lập Kế Hoạch Truyền Thông Nội Bộ Đỉnh Cao Cho Mọi Doanh Nghiệp
1