Chào mừng các bạn đến với bài viết cùng chúng tôi! Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu về các bài tập Java phần lớp - hướng đối tượng.
Bài 1: Tạo lớp đối tượng hình chữ nhật
Ở bài này, chúng ta sẽ viết một chương trình để tạo một đối tượng hình chữ nhật và hiển thị các thuộc tính, diện tích và chu vi của nó. Để làm điều này, chúng ta cần tạo một lớp đối tượng hình chữ nhật và sử dụng nó trong chương trình chính. Bạn có thể xem lược đồ UML của lớp hình chữ nhật dưới đây:
Bài 2: Tạo lớp đối tượng ngăn xếp chứa các số nguyên
Trong bài này, chúng ta sẽ tạo một lớp đối tượng ngăn xếp chứa các số nguyên và sử dụng nó để đưa ra tất cả các số nguyên tố nhỏ hơn một số nguyên dương n theo thứ tự giảm dần. Bạn có thể xem lược đồ UML của lớp StackOfIntegers dưới đây:
Bài 3: Hiển thị các thừa số nguyên tố nhỏ nhất của một số nguyên
Trong bài này, chúng ta sẽ sử dụng lớp StackOfIntegers để nhập vào một số nguyên dương và hiển thị các thừa số nguyên tố nhỏ nhất của nó theo thứ tự ngược. Sử dụng lớp StackOfIntegers để chứa các thừa số và hiển thị chúng theo thứ tự ngược. Ví dụ, nếu số nguyên là 120, các thừa số nguyên tố nhỏ nhất sẽ là 5, 3, 2, 2, 2.
Bài 4: Tính giá trị của biểu thức số học dạng trung tố có dấu ngoặc đầy đủ
Trong bài này, chúng ta sẽ sử dụng lớp StackOfChars để tính giá trị của biểu thức số học dạng trung tố có dấu ngoặc đầy đủ. Giả sử biểu thức số học chỉ chứa các phép toán cộng, trừ, nhân, chia và các số hạng là các số chỉ có một chữ số. Ví dụ: Nhập vào biểu thức số học ((3+7)×(9-(6-2))), chúng ta sẽ nhận được kết quả là 50.
Bài 5: Chuyển một biểu thức dạng trung tố về dạng hậu tố
Trong bài này, chúng ta sẽ sử dụng lớp StackOfChars để chuyển đổi một biểu thức dạng trung tố sang dạng hậu tố.
Bài 6: Tìm hai điểm có khoảng cách lớn nhất trong mặt phẳng tọa độ OXY
Ở bài này, chúng ta sẽ tạo n đối tượng điểm MyPoint với tọa độ nhập vào từ bàn phím. Sau đó, chúng ta sẽ tìm hai điểm có khoảng cách lớn nhất trong mặt phẳng tọa độ OXY và hiển thị tọa độ hai điểm và giá trị khoảng cách giữa chúng.
Bài 7: Thực hiện các phép toán về ma trận
Trong bài này, chúng ta sẽ sử dụng lớp Matrix để thực hiện một số phép toán về ma trận. Chương trình sẽ có các mục menu như tính tổng và hiệu hai ma trận, tính tích hai ma trận, tìm chuyển vị của một ma trận và kết thúc chương trình. Khi người dùng chọn các mục từ 1 đến 3, chương trình sẽ cho phép nhập ma trận, thực hiện tính toán và hiển thị kết quả. Khi người dùng chọn mục 4, chương trình sẽ kết thúc.
Bài 8: Thực hiện các phép toán với phân số
Trong bài này, chúng ta sẽ sử dụng lớp PhanSo để thực hiện các phép toán trên phân số. Chương trình sẽ cho phép nhập vào hai phân số và tính tổng, hiệu, tích, thương hai phân số, tối giản và so sánh hai phân số.
Bài 9: Thực hiện các phép toán với số phức
Trong bài này, chúng ta sẽ sử dụng lớp SoPhuc để thực hiện các phép toán trên số phức. Chương trình sẽ cho phép nhập vào hai số phức và tính tổng, hiệu, tích, thương hai số phức, tính nghịch đảo và so sánh hai số phức.
Đó là những bài tập Java phần lớp - hướng đối tượng mà chúng tôi muốn giới thiệu đến các bạn. Dù bạn là một sinh viên mới học tập, nhưng đừng lo lắng vì chúng tôi đã chia sẻ các mã nguồn để bạn tham khảo. Hãy cùng tải về và chạy chúng ngay nhé!
Mã nguồn tại đây
Chúc các bạn thành công và vui vẻ trong việc học tập và thực hành Java!