Captcha là gì?
Captcha là từ viết tắt của Completely Automated Public Turing test to tell Computers and Humans Apart (Phép thử Turing công cộng tự động để phân biệt máy tính với người). Đây là một mã kiểm tra để xác định người dùng thật hay máy tính spam. Máy chủ gửi yêu cầu đến người dùng để hoàn tất một quá trình kiểm tra đơn giản, chỉ người thật mới có thể hoàn thành gõ các mẫu tự captcha.
Captcha là thuật ngữ được nhóm nghiên cứu gồm Luis von Ahn, Manuel Blum, Nicholas J. Hopper và John Langford giới thiệu vào năm 2000. Một captcha thường bao gồm các ký tự méo mó, dãy số mờ… và yêu cầu người dùng phải nhập lại chính xác những ký tự này.
Các đặc điểm của captcha:
- Không có máy tính hay phần mềm nào có thể giải được thuật toán của captcha.
- Hầu hết captcha chỉ có thể giải được bằng con người.
Nguyên tắc hoạt động của gõ captcha là gì?
Mục đích chính của captcha là phân biệt người dùng thật và các phần mềm độc hại. Đối với các truy cập bất hợp pháp hay malware yếu, chúng thường bị chặn lại ở bước xác nhận captcha. Bởi vì các phần mềm không thể nhận diện hình ảnh.
Google và Facebook cũng sử dụng captcha để ngăn chặn lượt click tự động từ phần mềm hay robot, giúp mang lại môi trường sạch cho không gian mạng. Tỷ lệ người gõ đúng mã captcha là 80%, còn tỉ lệ thành công của phần mềm chỉ 0.1%. Đây là con số cho thấy captcha là hình thức bảo mật an ninh cực tốt cho cổng dữ liệu và các thông tin trên website.
Hiện nay, với sự tấn công ngày càng tinh vi của các mã độc, captcha cũng được cải tiến và tối ưu hơn để ngăn chặn truy cập tự động từ robot hay máy tính. Đồng thời, cải tiến các hình thức captcha để giảm khó khăn cho người dùng.
Ứng dụng của đăng ký captcha
Captcha ngày càng phổ biến và được sử dụng trên các website vì nhiều lợi ích mà nó mang lại, bao gồm:
-
Đảm bảo lượng tương tác thật: Trong hoạt động marketing trực tuyến, tương tác của người dùng là yếu tố quan trọng. Captcha giúp bảo đảm rằng tất cả lượng truy cập đều là thật, và những lượt truy cập tự động từ robot không làm tiêu tốn nguồn tài nguyên của website.
-
Đảm bảo an ninh, bảo mật: Captcha ngăn chặn robot tự động và các phần mềm độc hại tấn công vào website từ giai đoạn đăng nhập.
-
Chống spam, tự động tạo tài khoản và đăng bài: Captcha giúp hạn chế spam bài viết và tài khoản giả trong các diễn đàn và website.
Website nào nên đăng ký captcha?
Danh sách dưới đây là các loại website nên sử dụng captcha để bảo vệ chống lại các cuộc tấn công mạng:
-
Website bán hàng, thương mại điện tử: Captcha giúp ngăn chặn các đơn hàng ảo từ máy tính tự động.
-
Khảo sát: Captcha ngăn chặn các chương trình bỏ phiếu tự động và giúp thu thập thông tin chính xác.
-
Hệ thống đăng ký: Captcha đảm bảo tất cả các tài khoản đăng ký là thật, không là tài khoản giả để chiếm dữ liệu của website.
-
Hệ thống bình luận, liên hệ: Captcha giúp ngăn chặn spam bình luận và đảm bảo không bỏ sót các bình luận quan trọng.
No-captcha và re-captcha là gì?
Do mã độc và robot tự động ngày càng tinh vi, captcha cần được cải tiến để hoạt động tốt hơn. Re-captcha và no-captcha là những phiên bản cải tiến của captcha.
Re-Captcha:
Re-captcha là bản cải tiến của Captcha và công nghệ scan. Thay vì yêu cầu nhập các ký tự méo mó như phiên bản truyền thống, re-Captcha sử dụng hình ảnh có chữ và số đã làm mờ, yêu cầu người dùng xác nhận chính xác các ký tự này.
No-captcha:
Với no-captcha, người dùng chỉ cần click vào ô xác nhận "I'm not a robot" (Tôi không phải là người máy) thay vì xác minh ký tự đặc biệt. No-captcha sử dụng hệ thống theo dõi và đánh giá hành vi của người dùng để quyết định cần thêm bước xác nhận hay không.
Cách giữ an toàn cho mã gõ captcha là gì?
Để giữ an toàn cho mã gõ captcha, cần chú ý những điểm sau:
- Chỉ sử dụng hình ảnh an toàn và tránh sử dụng hình ảnh nhỏ dễ bị tấn công tự động.
- Sử dụng các mẫu captcha đặc biệt, ít người dùng sẽ an toàn hơn.
- Captcha có nhiều hình thức để người dùng dễ nhận dạng như hình ảnh, văn bản và âm thanh.
Bài viết trên đã giới thiệu về captcha là gì, tại sao cần sử dụng captcha và cách đăng ký captcha. Nếu có thắc mắc, vui lòng để lại bình luận.