Xem thêm

Das Template für dein Business Model Canvas (BMC)

Huy Erick
Bạn đang tìm cách phát triển hoặc biểu diễn mô hình kinh doanh của mình một cách trực quan, đúng không? Business Model Canvas là công cụ chiến lược giúp bạn làm được điều đó....

Bạn đang tìm cách phát triển hoặc biểu diễn mô hình kinh doanh của mình một cách trực quan, đúng không? Business Model Canvas là công cụ chiến lược giúp bạn làm được điều đó. Với BMC Template, bạn có thể nhận ra và phối hợp các hoạt động kinh doanh quan trọng cùng với mối quan hệ của chúng với giá trị mà bạn cung cấp.

Về Business Model Canvas Template:

Business Model Canvas là một công cụ phân tích và giải thích mô hình kinh doanh của một công ty. Nó giúp phát triển và biểu diễn mô hình kinh doanh một cách trực quan. BMC thường được sử dụng để xác định và điều chỉnh các hoạt động kinh doanh chính và mối quan hệ của một tổ chức với giá trị mà bạn cung cấp. Mô hình này thường được sử dụng trong giai đoạn thiết kế sản phẩm hoặc dịch vụ hoặc trong quá trình ra mắt thị trường.

Với Miro BMC Template, bạn có thể tạo Business Model Canvas của mình một cách đơn giản trực tuyến. Dựa trên phương pháp của Alexander Osterwalder và Yves Pigneur, Business Model Canvas cung cấp một cách tiếp cận chiến lược và mạnh mẽ để hiểu về công ty của bạn. BMC được biểu diễn dưới dạng một bảng chia thành chín danh mục khác nhau. Điền vào mỗi danh mục bằng cách sử dụng sticky notes, liên kết, phác họa, hình ảnh và video để hoàn thiện Business Model Canvas của bạn. Hãy làm việc cùng đội của bạn để tìm cách giải thích và hình dung doanh nghiệp của bạn một cách tốt hơn.

Cách tạo Business Model Canvas Template: 9 yếu tố quan trọng

Business Model Canvas gồm chín yếu tố hoạt động quan trọng để biểu diễn, tóm tắt và theo dõi những điểm trọng tâm kinh doanh của bạn. Sử dụng BMC Template và thêm chín yếu tố chính dưới đây:

1. Đối tác quan trọng

Liệt kê các đối tác quan trọng mà công ty của bạn sử dụng hoặc phụ thuộc vào để đạt được thành công. Bao gồm cả tài nguyên / giá trị và lợi ích mà bạn nhận được từ các đối tác này.

2. Hoạt động quan trọng

Tóm tắt các hoạt động quan trọng mà công ty của bạn thực hiện để cung cấp dịch vụ và triển khai giá trị của Value Propositions.

3. Tài nguyên quan trọng

Liệt kê các tài nguyên quan trọng mà công ty của bạn cần hoặc sử dụng để triển khai hoạt động kinh doanh và cung cấp dịch vụ.

4. Value Proposition chính

Tổng hợp các Value Proposition khác nhau mà công ty của bạn cung cấp để nổi bật so với đối thủ.

5. Mối quan hệ khách hàng

Xác định và mô tả các mối quan hệ chính mà bạn có với khách hàng, bao gồm các tương tác, sự khác biệt trong tương tác của đối tượng khách hàng và mức độ hỗ trợ khác nhau mà các khách hàng khác nhau nhận được.

6. Kênh phân phối

Mô tả chi tiết cách bạn tiếp cận khách hàng, cách cung cấp dịch vụ của bạn, các kênh phân phối bạn sử dụng và cách giá trị của bạn đáp ứng với khách hàng.

7. Đối tượng khách hàng

Xác định các nhân vật Khách hàng lý tưởng mà Value Proposition của bạn có lợi ích. Sau đó, mô tả các khác biệt chính giữa các đối tượng này và các bước tiềm năng trong hành trình của khách hàng.

8. Cơ cấu chi phí

Xác định các chi phí chính liên quan đến hoạt động kinh doanh của bạn và việc cung cấp dịch vụ, sau đó giải thích mối quan hệ giữa các chi phí này và các chức năng kinh doanh.

9. Nguồn lợi nhuận

Mô tả cách công ty của bạn tạo doanh thu thông qua việc đáp ứng Value Proposition của bạn. Dòng thu nhập bao gồm tất cả các khoản tiền mà công ty ghi nhận, bao gồm cả thu nhập một lần và thu nhập lặp lại, thu nhập cố định hoặc biến đổi.

Làm thế nào để tạo Business Model Canvas (BMC)

Trong BMC, bạn cần diễn đạt rõ chín thành phần quan trọng: Bắt đầu với đối tác, hoạt động, tài nguyên và Value Propositions quan trọng nhất mô tả công ty của bạn và cho phép bạn cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ. Sau đó, mô tả loại quan hệ của bạn với khách hàng cuối cùng cùng với các đối tượng khách hàng và các kênh phân phối bạn tương tác với họ. Cuối cùng, giải thích cơ cấu chi phí và nguồn thu của công ty.

Tạo Business Model Canvas trực tuyến với Miro rất dễ dàng. Chỉ cần chọn mẫu đã được chuẩn bị sẵn và tùy chỉnh nó. Để tạo Business Model Canvas, tuân thủ các bước gọn gàng sau đây:

  1. Nghiên cứu thị trường hiện tại mà công ty của bạn hoạt động.
  2. Xác định tầm nhìn và sứ mệnh của tổ chức.
  3. Xây dựng chiến lược doanh nghiệp.

Dưới đây là một số lời khuyên để tạo các Business Model Canvas mà bạn cần thiết:

  • Dành thời gian và không gian để thể hiện sự sáng tạo: Cung cấp một bảng để thực hiện ý tưởng, vẽ, ghi chú hoặc ghi nhớ giúp bạn thể hiện quá trình sáng tạo của mình.
  • Làm việc nhóm: Tạo Business Model Canvas là một quá trình có thể mất thời gian và công sức. Hãy làm việc nhóm cùng với bảng của bạn để cùng nhau làm việc và trao đổi ý tưởng một cách minh bạch.
  • Tuân theo thứ tự tạo BMC: Business Model Canvas được thiết kế để hiệu quả. Hãy tuân theo thứ tự của mô hình của bạn để đạt được kết quả tốt nhất.

5 lợi ích của việc sử dụng Business Model Canvas trực tuyến

  1. Cung cấp một cấu trúc cho việc tìm ra ý tưởng: Business Model Canvas rất hữu ích để tạo cấu trúc cho mô hình kinh doanh của bạn. Điều này giúp bạn dễ dàng hình dung mô hình kinh doanh từ một góc nhìn đơn giản hơn.
  2. Đặt Value Proposition của bạn vào trung tâm: Dễ dàng lạc hướng trong các yếu tố khác liên quan đến hoạt động kinh doanh của một công ty. Value Proposition là trung tâm của BMC Template. Điều này giúp bạn tập trung liên tục vào nguyên tắc thực sự của việc tồn tại công ty của bạn.
  3. Thực hiện nhanh chóng: Dù mô hình kinh doanh của bạn đã được xác định rõ ràng hay bạn chỉ muốn thử nghiệm các mô hình kinh doanh khác nhau, BMC Template có thể được tạo ra nhanh chóng và hỗ trợ bạn trong việc phát triển ý tưởng kinh doanh mới.
  4. Cung cấp cái nhìn tổng quan về doanh nghiệp của bạn: Với Business Model Canvas, bạn có thể nhìn thấy cách tất cả các thành phần của công ty của bạn liên quan và cung cấp thông tin và ảnh hưởng cho nhau. Điều này giúp bạn hiểu rõ hơn về cách công ty của bạn hoạt động như một hệ thống hoặc một hệ sinh thái.
  5. Cung cấp một tài liệu trung tâm có thể chia sẻ bên ngoài: Sau khi hoàn thành Business Model Canvas của bạn, bạn có thể chia sẻ nó với bất kỳ ai, thu thập phản hồi và sửa đổi nếu cần. Vì cách trình bày trực quan dễ hiểu, các nhóm, bên liên quan, cố vấn và đối tác có thể hiểu và hiểu Business Canvas một cách tương đối dễ dàng.

Business Model Canvas Ảnh 1: Business Model Canvas

1