Xem thêm

Định vị thị trường là gì? 5 chiến lược định vị thị trường hiệu quả

Huy Erick
Hiện nay, khi tình hình cạnh tranh ngày càng khốc liệt, mỗi doanh nghiệp cần phải có chiến lược định vị thị trường phù hợp để có được chỗ đứng riêng cho mình. Vậy định...

Hiện nay, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, mỗi doanh nghiệp cần phải có chiến lược định vị thị trường phù hợp để tạo ra sự khác biệt và có chỗ đứng riêng. Định vị thị trường là quá trình xác định độc đáo và những đặc điểm nổi bật của sản phẩm để nó vượt trội hơn so với đối thủ cạnh tranh và tạo ra sự tương tác sâu hơn với khách hàng.

1. Định vị thị trường là gì?

Định vị thị trường là một bước quan trọng trong Chiến lược tiếp thị sản phẩm. Nó giúp xác định vị trí và đặc điểm của sản phẩm so với các đối thủ cạnh tranh. Định vị thị trường tạo ra bản sắc riêng cho sản phẩm, tăng độ tin cậy của khách hàng và giúp doanh nghiệp tồn tại lâu dài trên thị trường.

Định vị thị trường là gì?

2. Lý do cần phải định vị thị trường?

2.1. Tạo ra "chất riêng" trên thị trường

Với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường hiện nay, để Thu hút khách hàng , bạn cần tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm của mình. Định vị thị trường giúp bạn tìm ra giải pháp độc đáo, giải quyết được nhu cầu của một bộ phận Khách hàng mục tiêu và mang đến trải nghiệm vượt trội. Khi sản phẩm của bạn đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của khách hàng mục tiêu, thương hiệu của bạn sẽ nổi bật và tạo ra vị thế riêng trong lòng khách hàng.

Định vị tốt tạo nên chất riêng trên thị trường

2.2. Đánh đúng đối tượng khách hàng

Với việc xác định vị trí thương hiệu rõ ràng, doanh nghiệp của bạn sẽ tiếp cận dễ dàng và chính xác hơn đến các đối tượng khách hàng mục tiêu. Thay vì đổ cả núi tiền vào các chiến lược tiếp thị mà đối tượng lại không thật sự có nhu cầu với sản phẩm, định vị thị trường phù hợp sẽ giúp bạn tiết kiệm được chi phí và hướng đến đúng đối tượng khách hàng tiềm năng.

Định vị thị trường là gì? Định vị thị trường giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận khách hàng mục tiêu

2.3. Thúc đẩy hành động "nhớ và mua"

Định vị thị trường đúng đắn giúp sản phẩm của bạn nằm trong suy nghĩ hàng đầu của khách hàng. Khi khách hàng nhớ đến sản phẩm của bạn ngay khi nghĩ đến một loại sản phẩm hay ngành hàng cụ thể, tỷ lệ khách hàng quyết định mua hàng sẽ tăng cao. Định vị đúng đắn giúp khách hàng nhận biết sản phẩm của bạn phù hợp với nhu cầu và mong muốn của họ.

Định vị thị trường là gì? Định vị thị trường giúp thúc đẩy khách hàng quyết định mua hàng

2.4. Bám rễ trong lòng khách hàng mục tiêu

Chiến lược định vị thị trường còn là chiến lược lâu dài để bám rễ trong lòng khách hàng. Để tạo dựng niềm tin và sự yêu mến từ khách hàng, không chỉ cần chất lượng sản phẩm mà còn cần tạo dựng niềm tin thông qua các hoạt động truyền thông và trách nhiệm xã hội. Từ đó, bạn tạo được tệp khách hàng trung thành với thương hiệu của mình.

2.5. Giúp tăng năng lực cạnh tranh

Định vị thị trường giúp khách hàng nhận thức rõ về giá trị thương hiệu mang lại và cung cấp giải pháp đáp ứng nhu cầu mà các đối thủ không thể thỏa mãn được. Định vị đúng sẽ giúp doanh nghiệp tăng năng lực cạnh tranh hơn và dễ dàng vượt lên dẫn đầu.

Định vị thị trường là gì? Định vị thị trường giúp tăng năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp

2.6. Xác định nền tảng phát triển cho tương lai

Định vị thị trường là nền tảng quan trọng giúp doanh nghiệp phát triển trong tương lai. Khi một thương hiệu thành công chinh phục khách hàng của mình, nó có thể mở rộng và đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau của người dùng. Vị thế thương hiệu đã ăn sâu vào tâm trí khách hàng từ trước đó sẽ giúp doanh nghiệp phát triển và mở rộng danh mục sản phẩm.

Định vị thị trường là gì? Định vị thị trường là nền tảng để doanh nghiệp phát triển trong tương lai

3. Các mức độ định vị thị trường

Thông thường, có các mức độ định vị thị trường sau:

  • Định vị địa điểm: có thể là một hoặc nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ, châu lục hay toàn cầu.
  • Định vị ngành: xác định thuộc một ngành nhất định với những khác biệt về nhân sự, kỹ thuật, nguyên vật liệu,...
  • Định vị doanh nghiệp: xác định các yếu tố về quy mô, kỹ thuật sản xuất, vốn kinh doanh, thị phần, mức độ đa dạng hóa sản phẩm, chất lượng sản phẩm,...
  • Định vị sản phẩm: tạo dấu ấn tích cực về sản phẩm thông qua các đặc điểm nổi bật, chất lượng, giá cả, giá trị thương hiệu,...

4. 5 chiến lược định vị thị trường phổ biến hiện nay

Sau khi hiểu rõ về định vị thị trường là gì, hãy tìm hiểu ngay các chiến lược định vị thị trường đã được nhiều doanh nghiệp áp dụng hiệu quả:

4.1. Định vị dựa trên thuộc tính và lợi ích của sản phẩm

Tập trung vào những thuộc tính và lợi ích độc đáo mà sản phẩm mang lại. Xác định những ưu điểm nổi trội và giá trị để tạo sự khác biệt và kết nối sản phẩm với sự độc đáo đó.

Định vị thị trường dựa trên giá trị sản phẩm

4.2. Định vị dựa vào giá của sản phẩm

Tạo sự thấu hiểu về giá trị mà sản phẩm mang lại so với giá bạn đề xuất. Hiển thị sự cân bằng giữa chất lượng và giá cả, đồng thời làm cho khách hàng nhận ra rằng sản phẩm của bạn đáng giá với mức giá đó.

Định vị thị trường dựa trên giá cả sản phẩm

4.3. Định vị dựa vào chất lượng sản phẩm

Tạo sự tin cậy và yêu mến từ khách hàng thông qua chất lượng sản phẩm. Sử dụng phản hồi từ người dùng và chứng nhận chất lượng để đảm bảo rằng sản phẩm của bạn luôn đáp ứng mong đợi.

Định vị thị trường dựa trên chất lượng sản phẩm

4.4. Định vị dựa trên cách sử dụng và tính ứng dụng của sản phẩm

Tạo sự kết nối sâu hơn với khách hàng thông qua cách sử dụng và tính ứng dụng class='hover-show-link replace-link-5' ứng dụng span class='hover-show-content'> của sản phẩm. Cung cấp thông tin chi tiết về cách sử dụng sản phẩm và cách nó giải quyết các vấn đề cụ thể của khách hàng.

Định vị thị trường dựa trên chất lượng sản phẩm

4.5. Định vị bằng cách quan sát đối thủ cạnh tranh

Tìm ra sự vượt trội so với sản phẩm của đối thủ. Làm rõ các điểm mạnh của sản phẩm, so sánh với các sản phẩm khác và cung cấp chứng cứ về sự đáng tin cậy, để thuyết phục khách hàng rằng sản phẩm của bạn là lựa chọn hàng đầu.

Định vị thị trường dựa trên nhân khẩu học

5. Trình tự các bước định vị thị trường hiệu quả

  1. Nghiên cứu, phân tích đối thủ cạnh tranh: Phân tích điểm mạnh, điểm yếu, chiến lược của đối thủ để tìm ra khoảng trống thị trường có thể khai thác.

  2. Xác định vị thế thương hiệu hiện tại trên thị trường: Biết “mình là ai”, “mình đang ở đâu” để xây dựng chiến lược phù hợp.

  3. Xác định sự khác biệt của thương hiệu trên thị trường: Tìm ra điểm đặc biệt và khác biệt trong sản phẩm để tạo định vị thích hợp.

  4. Đưa ra chiến lược định vị thị trường: Triển khai phương án và chiến lược marketing phù hợp.

  5. Kiểm tra hiệu quả của chiến lược: Theo dõi, giám sát hiệu quả và điều chỉnh phù hợp.

6. Một số ví dụ về định vị thị trường

6.1. Apple và Samsung

  • Apple tập trung vào giá trị sản phẩm, đặc trưng bởi sự sang trọng và đẳng cấp. Giá cả luôn ở mức cao để tạo nên sự độc đáo và khác biệt.
  • Samsung đa ngành, tập trung vào công nghệ và sản phẩm cao cấp. Họ đổi mới và tạo ra nhu cầu mới cho người dùng.

6.2. Muji và Miniso

  • Muji tạo dấu ấn với phong cách tối giản, với những sản phẩm đơn giản và không gắn thương hiệu.
  • Miniso tạo dấu ấn với sản phẩm phong phú, giá cả phải chăng và không gian mua sắm thú vị.

6.3. Vinamilk và TH True Milk

  • Vinamilk tập trung vào hình ảnh bò và khẳng định thương hiệu sữa cao cấp.
  • TH True Milk tạo dấu ấn với hình ảnh thiên nhiên và sản phẩm sữa sạch.

7. Kết luận

Định vị thị trường là cách tốt nhất để tạo sự khác biệt và khẳng định vị thế của mình trong lòng khách hàng. Định vị thị trường giúp bạn xác định độc đáo và đặc điểm nổi bật của sản phẩm, tạo sự kết nối sâu hơn với khách hàng và phát triển doanh nghiệp.

1