Giới thiệu Khu Công viên phần mềm Quang Trung | QTSC - Nơi hội tụ công nghệ chất lượng cao

Huy Erick
Khu Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) là công viên phần mềm đầu tiên và lớn nhất tại Việt Nam. Với hơn 20 năm phát triển, QTSC đã thu hút 149 doanh nghiệp CNTT,...

Khu Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) là công viên phần mềm đầu tiên và lớn nhất tại Việt Nam. Với hơn 20 năm phát triển, QTSC đã thu hút 149 doanh nghiệp CNTT, trong đó có 6 doanh nghiệp có quy mô trên 1.000 người, cung cấp 650 sản phẩm và giải pháp công nghệ. Nơi đây cũng là điểm đến của 21.621 người học tập và làm việc thường xuyên.

QTSC - Khu Công viên phần mềm hàng đầu Việt Nam

Với sự đồng ý của Thủ tướng, QTSC đã được thí điểm thành lập chuỗi QTSC từ ngày 03/03/2016, cùng với Khu Công nghệ Phần mềm ĐH Quốc Gia TPHCM (VNU-ITP). Tháng 12/2019, QTSC đã chào đón thành viên mới là Trung tâm Công nghệ thông tin Thừa Thiên Huế (HueCIT), và Tháng 3/2023, Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định cũng đã gia nhập chuỗi này. Hiện tại, QTSC đã có 04 thành viên chính thức.

Các thành viên dự kiến của chuỗi QTSC đến năm 2020 Hình ảnh: Các thành viên dự kiến của chuỗi QTSC đến năm 2020.

Theo báo cáo của tập đoàn tư vấn quốc tế KPMG, QTSC được đánh giá là một khu công nghệ vượt trội với chính sách ưu đãi hấp dẫn và khả năng thu hút đa dạng nhà đầu tư từ các ngành nghề khác nhau. Đặc biệt, các doanh nghiệp trong khu đều phát triển mạnh mẽ và bền vững.

“Báo cáo đánh giá và so sánh QTSC với các khu công nghệ tại khu vực Châu Á” của KPMG Hình ảnh: “Báo cáo đánh giá và so sánh QTSC với các khu công nghệ tại khu vực Châu Á” của KPMG.

Đóng góp vào sự phát triển công nghệ thông tin

QTSC luôn tiên phong trong việc áp dụng các công nghệ mới để nâng cao hiệu quả hoạt động. Từ năm 2016, QTSC đã xây dựng các ứng dụng công nghệ IoT (Internet of Things) để giám sát và quản lý toàn bộ khu công viên. Năm 2018, QTSC tích hợp các ứng dụng này vào nền tảng QTSC IOC (Integrated Operation Center). Thành công này đã đem về giải nhì Giải thưởng Sáng tạo thành phố Hồ Chí Minh năm 2019. QTSC cũng là doanh nghiệp nhà nước đầu tiên tại TP.HCM được chứng nhận là Doanh nghiệp Khoa học Công nghệ.

Những ứng dụng IoT QTSC đã triển khai hướng đến mô hình đô thị xanh, thông minh Hình ảnh: Những ứng dụng IoT QTSC đã triển khai hướng đến mô hình đô thị xanh, thông minh.

Ngoài ra, QTSC còn xây dựng QTSC R&D Labs, nơi tập trung nghiên cứu và phát triển sản phẩm, giải pháp CNTT. Khu thực nghiệm ứng dụng CNTT trong nông nghiệp cũng được triển khai, với các mô hình mới như trồng rau trong container, trồng rau thủy canh cho hộ gia đình, robot gieo hạt, và sẽ tiếp tục phát triển thành làng thông minh để hỗ trợ nhà nông.

Môi trường học tập và sáng tạo

QTSC không chỉ là nơi phát triển công nghệ, mà còn tạo ra một không gian học tập, vui chơi và sáng tạo. Trung tâm STEAMZone - mô hình đào tạo STEAM lớn nhất tại TP.HCM - được thành lập tại QTSC vào năm 2020. Với trang thiết bị hiện đại, trung tâm có thể đón tiếp hơn 1000 học sinh và cho phép họ tham quan và trải nghiệm các mô hình STEM khác nhau. Đây là nơi giúp các em học sinh kết nối kiến thức, khám phá và ứng dụng các công nghệ mới như: khoa học, cơ khí, tự động hóa, in 3D, thực tế ảo, big data, AI, IoT...

Tầm nhìn và cống hiến

QTSC không ngừng cống hiến để xây dựng một Công viên phần mềm hàng đầu châu Á, hướng đến mô hình đô thị xanh và thông minh. Với vai trò tiên phong và sự đổi mới không ngừng, QTSC cam kết cung cấp giải pháp công nghệ chất lượng cao, mang lại những giá trị hữu ích cho xã hội.

Khu Công viên phần mềm Quang Trung

Địa chỉ: Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: (84-28) 3715 8888 * Fax: (84-28) 3715 5985

Email: [email protected] * Website: www.qtsc.com.vn

1