Xem thêm

Quan trọng của Random Number Generator trong C++

Huy Erick
Một random number generator trong C++ được sử dụng để tạo ra một số ngẫu nhiên bằng cách sử dụng mã. Đây là một cách tuyệt vời để thêm tính nặc danh và bảo mật...

Một random number generator trong C++ được sử dụng để tạo ra một số ngẫu nhiên bằng cách sử dụng mã. Đây là một cách tuyệt vời để thêm tính nặc danh và bảo mật vào thế giới lập trình C++. Ý tưởng là chọn ngẫu nhiên một số bất kỳ từ một phạm vi đã chỉ định và hiển thị nó trên console. Trong bài viết này, bạn sẽ khám phá mọi thứ về random number generator trong C++, cùng với một số ví dụ.

Random Number Generators được sử dụng cho mục đích gì?

Hãy tưởng tượng rằng bạn đang tạo ra một trò chơi xúc xắc. Liệu trò chơi có thể khả thi nếu cùng một số hiển thị mỗi khi bạn tung xúc xắc? Tất nhiên không. Đó là lý do tại sao random number generators trở nên quan trọng. Chúng có thể tạo ra các sự kiện ngẫu nhiên và hiển thị một số ngẫu nhiên từ một phạm vi giá trị đã chỉ định.

Với yếu tố ngẫu nhiên, bạn có thể tạo mã trò chơi xúc xắc và nhiều chương trình khác yêu cầu tạo ra các số ngẫu nhiên. Tuy nhiên, một ngôn ngữ lập trình hoặc máy tính không thể tạo ra các số ngẫu nhiên hoàn toàn. Do đó, C++ và các ngôn ngữ lập trình khác sử dụng pseudo-random number generators.

Pseudo-Random Number Generator (PRNG) là gì?

Pseudo-random number generator là một bộ mô phỏng của random number generator trong C++. Điều này có nghĩa là pseudo-random number generator cho phép bạn tạo ra một cảm giác của sự ngẫu nhiên trong C++. Nó được gọi là PRNG vì mọi thứ trong máy tính đều là nhị phân, tức là 0 và 1. Do đó, việc tạo ra các sự kiện ngẫu nhiên trên máy tính là không thể.

Khi pseudo-random number generator sử dụng các phép toán toán học, nó đảm bảo rằng giá trị mới không tương tự với giá trị seed. Nhờ điều này, chương trình có thể tạo ra các số có vẻ ngẫu nhiên. C++ đi kèm với một pseudo-random number generator tích hợp sẵn cung cấp hai hàm: rand() và srand() để tạo số ngẫu nhiên trong C++.

Hàm Rand và Srand trong C++

Rand và srand là hai hàm được định nghĩa sẵn để hỗ trợ random number generators trong C++. Dưới đây là các mô tả, ví dụ và cách sử dụng của cả hai hàm.

Hàm Rand()

  • Mô tả: Hàm này sinh và trả về số ngẫu nhiên tiếp theo nằm trong khoảng từ 0 đến RAND_MAX, một giá trị hằng số được mô tả trong tệp tiêu đề và được đặt là 32767.
  • Ví dụ:
#include  #include   using namespace std;  int main() {   int randomNumber = rand();   cout << randomNumber << endl; }

Hàm Srand()

  • Mô tả: Hàm srand() khởi tạo phạm vi hoặc chuỗi các số ngẫu nhiên bằng cách truyền giá trị seed (giá trị khởi tạo) vào pseudo-random number generator trong C++.
  • Ví dụ:
#include  #include   using namespace std;  int main(){   // Sử dụng thời gian hệ thống làm giá trị seed   srand((unsigned) time(NULL));    int my_rand = rand();   cout << my_rand << endl;   return 0; }

Sự khác biệt giữa Rand() và Srand()

Rand() Srand()
Hàm sinh số ngẫu nhiên Hàm khởi tạo random number generator
Có thể gọi nhiều lần để sinh ra các số ngẫu nhiên Chỉ được gọi một lần để khởi tạo random number generator
Không chấp nhận đối số Chấp nhận giá trị số nguyên làm giá trị seed
Trả về một dãy số ngẫu nhiên Không trả về giá trị nào

Kết luận

Trong bài viết này, bạn đã tìm hiểu về random number generators trong C++. Bạn có thể sử dụng các hàm rand() và srand() để tạo ra các giá trị ngẫu nhiên và sử dụng chúng trong nhiều ứng dụng như trò chơi, mã hóa và thuật toán ngẫu nhiên. Bây giờ bạn đã biết mọi thứ về random number generator trong C++, đến lúc học các kiến thức cơ bản khác của lập trình C++.

Bạn có thể tham khảo C++ Tutorial for Beginners của Simplilearn. Hướng dẫn này bao gồm các khái niệm cơ bản như vòng lặp for và mảng để hiểu rõ hơn về các nguyên tắc cơ bản. Nếu bạn muốn rèn kỹ năng lập trình của mình, bạn có thể truy cập vào nền tảng SkillUp của chúng tôi. Nền tảng cung cấp nhiều khóa học miễn phí để giúp bạn học, phát triển và làm quen với nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau, bao gồm C++.

Bạn cũng có thể tham gia Khóa học Full-Stack Web Development nếu bạn đang muốn theo đuổi một sự nghiệp trong lĩnh vực phát triển. Khóa học cung cấp nhiều giờ học tự tốc và học tập áp dụng. Bạn cũng sẽ nhận được chứng chỉ sau khi hoàn thành khóa học để cải thiện khả năng có cơ hội nhận đề xuất việc làm hấp dẫn. Để nói một cách đơn giản, khóa học rất giúp bạn thành công trong lĩnh vực phát triển web.

Có câu hỏi gì cho chúng tôi không? Hãy để lại chúng trong phần bình luận và các chuyên gia của chúng tôi sẽ trả lời bạn càng sớm càng tốt!

1