Xem thêm

Marketing - Tìm hiểu về một công cụ quan trọng để phát triển doanh nghiệp

Huy Erick
Marketing là một cách hiệu quả để nâng cao nhận thức thương hiệu, tạo ra tệp khách hàng tiềm năng và góp phần tăng doanh số bán hàng. Ngày nay, Marketing là một trong những...

Marketing là một cách hiệu quả để nâng cao nhận thức thương hiệu, tạo ra tệp khách hàng tiềm năng và góp phần tăng doanh số bán hàng. Ngày nay, Marketing là một trong những khía cạnh quan trọng của các doanh nghiệp, là yếu tố quan trọng để tăng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.

Marketing là gì?

Marketing là tất cả các hoạt động để đưa sản phẩm hoặc dịch vụ từ nơi sản xuất đến tay người tiêu dùng, trong đó bao gồm nhiều hoạt động khác nhau, từ việc nghiên cứu thị trường, tìm hiểu nhu cầu khách hàng, phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ, quảng bá, phân phối sản phẩm, nhằm vừa đáp ứng được nhu cầu, thu hút và giữ chân khách hàng, vừa đạt được các mục tiêu trong kinh doanh. Mục tiêu của Marketing nhằm tạo ra giá trị cho khách hàng và đáp ứng nhu cầu của họ thông qua các sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.

Theo Philip Kotler - Cha đẻ ngành Marketing hiện đại, ông định nghĩa về Marketing như sau: “Marketing là nghệ thuật tạo ra giá trị, truyền thông và phân phối những giá trị đó nhằm thỏa mãn vấn đề của khách hàng mục tiêu đề đem lại lợi nhuận tối ưu của doanh nghiệp.”

Marketing là tất cả các hoạt động để đưa hàng hóa/ dịch vụ từ nơi sản xuất đến tay người tiêu dùng, trong đó bao gồm nhiều hoạt động khác nhau, từ việc nghiên cứu thị trường, tìm hiểu nhu cầu khách hàng, phát triển sản phẩm/ dịch vụ, quảng bá, phân phối sản phẩm, nhằm vừa đáp ứng được nhu cầu, thu hút và giữ chân khách hàng, vừa đạt được các mục tiêu kinh doanh.

Ngành Marketing là gì?

Ngành Marketing là một trong những ngành được đào tạo phổ biến tại các trường Đại học, Cao đẳng hiện nay. Với mục đích cung cấp đầy đủ, khách quan những kiến thức liên quan đến Marketing, chẳng hạn như nghiên cứu thị trường, tìm hiểu thị hiếu khách hàng, phân tích hành vi người dùng, đo lường hiệu quả chiến dịch, xây dựng một chiến lược Marketing hoàn chỉnh.

Vai trò của Marketing trong việc phát triển doanh nghiệp

Marketing có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển doanh nghiệp. Các hoạt động Marketing giúp doanh nghiệp tiếp cận và tương tác với khách hàng, tạo ra giá trị cho khách hàng và xây dựng thương hiệu mạnh mẽ.

7 Vai trò của Marketing trong việc phát triển doanh nghiệp:

  1. Cung cấp thông tin hữu ích, giá trị cho khách hàng
  2. Tăng cường lợi thế cạnh tranh
  3. Nuôi dưỡng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng
  4. Linh hoạt, kịp thời trong việc tương tác, hỗ trợ khách hàng
  5. Marketing giúp doanh nghiệp bán được hàng
  6. Xây dựng thương hiệu
  7. Giúp doanh nghiệp phát triển

3.1 Cung cấp thông tin hữu ích, giá trị cho khách hàng

Hơn ai hết, những người làm Marketing phải là những người hiểu rõ sản phẩm/ dịch vụ của tổ chức mình nhất. Trong quá trình tiếp thị, họ sẽ cung cấp cho khách hàng thông tin chi tiết về sản phẩm/ dịch vụ. Những thông tin này phải là những điều mà khách hàng muốn biết như các tính năng, lợi ích, giá cả, các chương trình khuyến mại mà khách hàng có thể nhận được khi mua hàng.

3.2 Tăng cường lợi thế cạnh tranh

Marketing kỹ thuật số cho phép doanh nghiệp tiết kiệm một khoản lớn chi phí nhưng mang lại hiệu quả vô cùng giá trị. Thông qua các nền tảng như Fanpage, Instagram, website,... họ có thể tương tác dễ dàng, kịp thời giải quyết những vấn đề có khi là khẩn cấp của khách hàng.

Quá trình phân tích và đánh giá kết quả của các hoạt động Marketing, từ đó đưa ra những điều chỉnh và cải tiến để cải thiện hiệu quả, giúp tối ưu hóa chiến lược marketing và tăng cường lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

3.3 Nuôi dưỡng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng

Marketing giúp doanh nghiệp tương tác, phản hồi chăm sóc khách hàng nhanh chóng, linh hoạt với khách trên nhiều nền tảng như như email, điện thoại, mạng xã hội, trang web, fanpage,... Điều này giúp khách hàng cảm thấy được quan tâm và được giải quyết hiệu quả vấn đề hiện tại.

Marketing đồng thời cũng giúp doanh nghiệp cập nhật thông tin về sản phẩm/ dịch vụ kịp thời, cung cấp giá trị cho khách hàng thông qua các nội dung hữu ích như bài viết blog, video hướng dẫn,... Điều này giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm/ dịch vụ doanh nghiệp, từ đó tăng lượng khách hàng tiềm năng.

3.4 Linh hoạt, kịp thời trong việc tương tác, hỗ trợ khách hàng

Nếu là các phương thức trước đây, doanh nghiệp bị thụ động trong việc tương tác với khách hàng, thì ngày nay, Marketing giúp doanh nghiệp tương tác với khách hàng một cách linh hoạt và kịp thời. Đồng thời cho phép doanh nghiệp truyền tải thông điệp, chương trình khuyến mãi, thông tin sản phẩm/ dịch vụ một cách nhanh nhất đến khách hàng mục tiêu.

3.5 Marketing giúp doanh nghiệp bán được hàng

Thực tế, Marketing là một trong những công cụ quan trọng nhất để giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm/ dịch vụ, thu hút khách hàng và tăng doanh số bán hàng.

Marketing giúp xác định khách hàng tiềm năng thông qua việc tìm hiểu thị trường, phân tích đối tượng khách hàng mục tiêu. Điều này giúp doanh nghiệp tập trung các hoạt động quảng bá vào những khách hàng tiềm năng nhất. Từ đó phát triển các chiến dịch quảng cáo, khuyến mãi, chiến lược bán hàng phù hợp. Các hoạt động này giúp tăng khả năng tiếp cận khách hàng, thu hút sự quan tâm, tăng khả năng mua hàng.

3.6 Xây dựng thương hiệu

Marketing giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu bằng cách tạo ra nhận thức về thương hiệu, tạo độ khác biệt với đối thủ cạnh tranh, tạo ra những trải nghiệm tích cực cho khách hàng bằng các chương trình khuyến mại, chăm sóc khách hàng. Từ đó giúp tăng sự nhận thức về thương hiệu và sự tin tưởng của khách hàng.

3.7 Giúp doanh nghiệp phát triển

Các hoạt động Marketing khi thực hiện đúng cách có thể giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng, mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu và tăng lượng khách hàng trung thành.

Tuy nhiên, để thành công trong Marketing, doanh nghiệp cần phải định hình được mục tiêu của doanh nghiệp là gì? Hiểu rõ đối tượng khách hàng mục tiêu, phải thực hiện các chiến lược một cách cẩn trọng và chuyên nghiệp.

Vai trò của maketing trong việc phát triển doanh nghiệp

Marketing là làm gì?

Mục đích của Marketing là tăng doanh số bán hàng, xây dựng và phát triển thương hiệu, đưa doanh nghiệp tới thành công. Các hoạt động trong Marketing bao gồm việc nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm/ dịch vụ, quảng cáo, bán hàng, xây dựng thương hiệu, phân tích, đánh giá và đo lường kết quả Marketing. Marketing ngày nay là một quá trình cần phải có để giúp doanh nghiệp tăng lợi thế cạnh tranh, tạo ra giá trị cho khách hàng và đạt được mục tiêu kinh doanh của mình.

Định nghĩa các vị trí trong Marketing

  1. Digital Marketing là làm gì?
  2. Content Marketing là làm gì?
  3. Marketer là làm gì?
  4. Nhân viên Marketing là làm gì?

5.1 Digital Marketing là làm gì?

Digital Marketing là quá trình thực hiện Marketing trên nền tảng internet. Tức là hoạt động này tập trung vào việc sử dụng công nghệ và kênh truyền thông kỹ thuật số như website, email, mạng xã hội, quảng cáo, podcast,... để tiếp cận và tương tác với khách hàng một cách linh hoạt, nhanh chóng hơn.

5.2 Content Marketing là làm gì?

Content Marketing là vị trí tập trung vào việc tạo ra và phân phối nội dung giá trị để thu hút, giữ chân khách hàng. Nội dung có thể là bài viết, hình ảnh, video, âm thanh,...

Content Marketing giúp tạo ra mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng bằng cách cung cấp cho họ những thông tin hữu ích, giải đáp những câu hỏi mà họ quan tâm, đồng thời thúc đẩy hành động mua hàng của khách hàng thông qua việc cung cấp nội dung giá trị.

5.3 Marketer là làm gì?

Marketer là người chuyên nghiên cứu, phát triển và thực hiện các chiến lược Marketing để quảng bá sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp tới khách hàng. Công việc của Marketer bao gồm phân tích thị trường, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, xác định khách hàng mục tiêu và phát triển các chiến lược Marketing phù hợp để thu hút khách hàng, góp phần tăng doanh số bán hàng.

5.4 Nhân viên Marketing là làm gì?

Nhân viên Marketing là người có trách nhiệm thực hiện các hoạt động Marketing trong doanh nghiệp như quảng cáo, quản lý các kênh truyền thông, đo lường hiệu quả và tối ưu hóa các chiến dịch Marketing. Công việc của nhân viên Marketing tùy thuộc vào từng lĩnh vực của mỗi doanh nghiệp, nhưng đều có mục tiêu chung là giúp tạo dựng hình ảnh thương hiệu tốt trong mắt khách hàng, góp phần tăng doanh số.

Định nghĩa các vị trí trong Marketing

Các loại hình Marketing hiện nay

Hiện nay có nhiều loại hình Marketing khác nhau, trong đó có 2 loại hình Marketing chính: Marketing truyền thống và Marketing kỹ thuật số. Tùy thuộc vào mục đích, kênh truyền thông và đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp muốn tiếp cận, để lựa chọn chiến lược Marketing phù hợp.

6.1 Marketing truyền thống

  • Event Marketing
  • Print Marketing
  • Traditional Marketing
  • Telemarketing

6.1.1 Event Marketing

Event marketing là một hình thức tiếp thị trong đó doanh nghiệp tổ chức các sự kiện để quảng bá thương hiệu, sản phẩm/ dịch vụ của mình. Các sự kiện này có thể được tổ chức trực tiếp hoặc trực tuyến, có thể có nhiều quy mô khác nhau, từ nhỏ đến lớn.

Lợi ích của event marketing:

  • Tạo nhận thức về thương hiệu: Các sự kiện là một cách tuyệt vời để giới thiệu thương hiệu đến với nhiều người hơn. Khi tổ chức một sự kiện, có thể thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng và giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ của mình cho họ.
  • Tăng doanh số: Khi khách hàng tham gia sự kiện, họ có thể có cơ hội tìm hiểu thêm về sản phẩm/ dịch vụ và đưa ra quyết định mua hàng.
  • Xây dựng mối quan hệ với khách hàng: Khi tổ chức một sự kiện, có thể giao lưu với khách hàng và hiểu nhu cầu của họ, cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm tốt hơn và giữ chân khách hàng lâu dài.

Một số loại hình event marketing phổ biến:

  • Hội thảo: Các chuyên gia chia sẻ kiến ​​thức, kinh nghiệm của họ về một chủ đề cụ thể, để thu hút khách hàng tiềm năng và cung cấp cho họ thông tin về sản phẩm/ dịch vụ.
  • Triển lãm: Các doanh nghiệp trưng bày sản phẩm/ dịch vụ của mình cho khách hàng tiềm năng, giúp họ tìm hiểu thêm các thông tin liên quan.
  • Sự kiện cộng đồng: Là sự kiện được tổ chức để mang lại lợi ích cho cộng đồng, xây dựng hình ảnh của doanh nghiệp và thể hiện sự quan tâm của doanh nghiệp đến cộng đồng.

Marketing là một công cụ không thể thiếu trong việc phát triển doanh nghiệp. Từ những hoạt động thông qua Marketing, doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng, tạo ra giá trị cho khách hàng và xây dựng thương hiệu mạnh mẽ. Hãy áp dụng các chiến lược Marketing phù hợp để phát triển doanh nghiệp của bạn.

1