Xem thêm

Mô hình kinh doanh Canvas (Business Model Canvas – BMC) – Chìa khóa thành công của những Startup

Huy Erick

Bạn có ý tưởng kinh doanh để khởi nghiệp nhưng không biết cách biểu đạt ý tưởng của bạn một cách trực quan? Bạn muốn thu hút vốn đầu tư và nhận được sự ủng hộ từ các thành viên trong nhóm nhưng không biết cách nào đơn giản và hiệu quả? Đừng lo lắng! Hãy cùng tôi tìm hiểu về Business Model Canvas (BMC) - một công cụ chìa khóa để mở cánh cửa đầu tiên cho sự thành công trong con đường khởi nghiệp của bạn.

Đánh thức khát khao khởi nghiệp

Business Model Canvas là một mô hình kinh doanh do Alexander Osterwalder và Yves Pigneur sáng tạo. Mô hình này đã tạo nên một cơn sốt và được chào đón nhiệt tình bởi các CEO, đặc biệt là những nhà khởi nghiệp trẻ, nhờ tính dễ hiểu và áp dụng linh hoạt. Các tập đoàn lớn như Google, Facebook, GE, P&G và Nestlé đều sử dụng Canvas để quản lý chiến lược và tạo ra động lực tăng trưởng mới. Trong khi đó, những người khởi nghiệp sáng tạo nhỏ lại sử dụng nó để xây dựng một mô hình kinh doanh phù hợp.

Mô hình kinh doanh Canvas (BMC) Hình ảnh: Mô hình kinh doanh Canvas (BMC)

9 thành tố chính của BMC

BMC bao gồm 9 thành phần chính để biểu đạt ý tưởng kinh doanh hoặc chiến lược của doanh nghiệp. Đối với sinh viên mới có ý tưởng khởi nghiệp, hãy trình bày ý tưởng kinh doanh theo các câu hỏi sau:

1. Phân khúc khách hàng chính

  • Khách hàng mục tiêu của ý tưởng/dự án của bạn là ai?
  • Hình mẫu khách hàng đó như thế nào?
  • Đối tượng khách hàng có thể là thị trường đại chúng, thị trường ngách hoặc thị trường hỗn hợp.

2. Mục tiêu giá trị (Value Propositions)

  • Mô tả lại những mục tiêu giá trị mà sản phẩm/dịch vụ của bạn mang đến cho khách hàng?
  • Sản phẩm/dịch vụ của bạn giúp khách hàng giải quyết vấn đề gì?
  • Những nhu cầu của khách hàng cần được thỏa mãn?

3. Kênh phân phối và truyền thông

  • Sử dụng kênh phân phối và truyền thông nào để công chúng biết đến sản phẩm/dịch vụ của bạn?
  • Mô tả các kênh truyền thông và phân phối mà bạn dự định sử dụng để tiếp cận khách hàng.
  • Cung cấp giá trị mục tiêu cho khách hàng thông qua các kênh này.

4. Quan hệ khách hàng

  • Mô tả các loại quan hệ bạn muốn thiết lập với khách hàng của mình.
  • Làm thế nào để giữ chân khách hàng hiện tại và Thu hút khách hàng mới?

5. Doanh thu dự kiến

  • Mô tả luồng doanh thu bạn thu được từ các phân khúc khách hàng.
  • Điều này là một mục bạn cần quan tâm nhiều nhất.
  • Tiền thu được từ các nguồn nào? Ai trả tiền và từ đó bạn có thể tính toán lợi nhuận thu được cho ý tưởng kinh doanh của mình.

6. Nguồn lực chính

  • Mô tả các nguồn lực quan trọng nhất để hoạt động kinh doanh.
  • Để tạo ra sản phẩm, thiết lập kênh phân phối và truyền thông, duy trì quan hệ khách hàng...
  • Bạn cần những nguồn lực nhất định, bao gồm cả nguồn lực vật lý (ví dụ tài nguyên môi trường), nguồn lực tri thức (bằng sáng chế), nguồn lực nhân lực và tài chính.

7. Hoạt động chính

  • Mô tả các hoạt động quan trọng nhất mà bạn cần duy trì để giữ được công việc kinh doanh.
  • Hoạt động chính của ý tưởng là việc sử dụng nguồn lực chính để tạo ra giá trị mục tiêu khác biệt và thu được lợi nhuận.

8. Đối tác chính

  • Mô tả các nhà cung cấp nguồn lực và các đối tác giúp công việc kinh doanh của bạn được thực thi tốt và có thể phát triển.
  • Ví dụ, đối tác của bạn để mở một quán trà sữa có thể là các nhà cung cấp nguyên liệu, dụng cụ pha chế, nhà cung cấp tài chính...

9. Cơ cấu chi phí

  • Mô tả tất cả các chi phí cần thiết để duy trì và điều hành kinh doanh.
  • Chi phí nhân công, chi phí nguyên liệu đầu vào, đầu tư máy móc thiết bị, chi phí sử dụng vốn, chi phí tiếp thị, chi phí bán hàng, chi phí mặt bằng...
  • Hãy hạch toán chi tiết các khoản chi, đặc biệt là những khoản chi chính của ý tưởng kinh doanh.

Phát huy tiềm năng trong mô hình kinh doanh Canvas

Sử dụng và hiểu rõ mô hình kinh doanh Canvas có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sinh viên muốn tiếp cận khởi nghiệp, huy động vốn hoặc trình bày ý tưởng kinh doanh đến các thành viên trong nhóm. Một ý tưởng kinh doanh tốt, nhưng không được trình bày một cách logic, rõ ràng và dễ hiểu sẽ bỏ lỡ cơ hội biến ý tưởng thành hiện thực.

Sinh viên HTU hãy bắt đầu cuộc hành trình khởi nghiệp của bạn. Có thể sẽ có những thất bại và gian truân trên con đường đó. Đừng lo lắng, hãy đứng lên! Từ những thất bại đó, chúng ta sẽ rút ra nhiều bài học để không bị vấp ngã một lần nữa. Tuổi trẻ là để trải nghiệm, học hỏi và tiến tới thành công. Hãy khởi đầu chặng đường khởi nghiệp của bạn bằng mô hình kinh doanh Canvas, ít nhất là mô tả kỹ 5 thành tố đầu tiên. Với một bức tranh tinh gọn, các Start up không cần phải viết vài chục trang giấy để tóm tắt ý tưởng kinh doanh của bạn. Tôi tin rằng bạn sẽ vượt qua mọi thách thức và hấp dẫn được các nhà đầu tư.

Tác giả: Đinh Thị Thủy

1