Mô hình kinh doanh là yếu tố quan trọng nhất để đạt thành công trong lĩnh vực kinh doanh. Đối với nhiều người, thuật ngữ này vẫn còn khá mới mẻ. Vậy, mô hình kinh doanh là gì và những mô hình kinh doanh nào đang phổ biến nhất hiện nay? Hãy cùng tìm hiểu ngay dưới đây!
Mô hình kinh doanh là gì?
Mô hình kinh doanh là một kế hoạch chi tiết của một tổ chức hoặc công ty, có thể là dạng văn bản hoặc đồ hoạ, nhằm mô tả cách công ty tạo lợi nhuận thông qua việc cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng trên một thị trường cụ thể.
Mô hình kinh doanh sẽ thể hiện loại sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty, phương thức tiếp thị sản phẩm, các loại chi phí hoạt động sản xuất và bán hàng cũng như kỳ vọng về lợi nhuận.
TOP 4 mô hình kinh doanh phổ biến nhất hiện nay
1. Mô hình Canvas (Business Model Canvas - BMC)
Business Model Canvas là một mô hình kinh doanh được sáng tạo bởi Alexander OstrerWalder và Yves Pigneur. Mô hình Canvas đã được rất nhiều công ty hàng đầu trên thế giới lựa chọn để quản lý và hình thành chiến lược kinh doanh, tạo ra động lực tăng trưởng mới.
Ví dụ về mô hình Canvas của Uber và Facebook:
Mô hình KD Canvas gồm 9 yếu tố cơ bản:
- Phân khúc Khách hàng chính của dự án.
- Giá trị mà sản phẩm hoặc dịch vụ mang lại cho khách hàng.
- Phương thức truyền thông và kênh phân phối.
- Cách xây dựng mối quan hệ khách hàng.
- Doanh thu dự kiến.
- Nguồn lực chính của dự án.
- Đối tác của dự án.
- Hoạt động chính của ý tưởng kinh doanh.
- Cơ cấu chi phí hoạt động.
Tại sao bạn không nên bỏ qua mô hình Canvas?
Dưới đây là những lý do thuyết phục bạn nên sử dụng mô hình Canvas:
- Mô hình kinh doanh Canvas cung cấp cái nhìn tổng quan về mô hình kinh doanh của công ty và loại bỏ những chi tiết không cần thiết so với kế hoạch kinh doanh truyền thống.
- Mô hình KD Canvas có tính trực quan cao, giúp dễ dàng tham khảo và hiểu hơn.
- Canvas dễ dàng chỉnh sửa và chia sẻ với nhân viên và bên liên quan.
- Mô hình KD Canvas có thể dùng cho cả tập đoàn lớn và các công ty khởi nghiệp với số lượng nhân viên nhỏ.
- Canvas làm rõ các khía cạnh khác nhau của doanh nghiệp có liên quan với nhau.
2. Mô hình B2B
Mô hình KD B2B (Business To Business) là loại hình hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp, chủ yếu xuất hiện trong lĩnh vực thương mại điện tử và hoạt động trên các kênh thương mại điện tử là chính. Các giao dịch trong mô hình này thường dựa trên hợp đồng, báo giá mua bán sản phẩm và thỏa thuận trực tiếp giữa các bên.
Mô hình Business To Business gồm 4 loại chính:
- Mô hình B2B trung gian.
- Mô hình B2B thiên bên bán.
- Mô hình KD B2B thương mại hợp tác.
- Mô hình B2B thiên bên bán.
3. Mô hình B2C
Mô hình B2C (Business To Consumer) là thuật ngữ mô tả giao dịch thương mại điện tử giữa doanh nghiệp (Business) và người tiêu dùng (Consumer). Trong mô hình này, các giao dịch thương mại diễn ra thông qua việc sử dụng thiết bị điện toán và mạng truyền thông. Đây là hình thức doanh nghiệp bán hàng, sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng trong môi trường số.
Quy trình bán hàng của mô hình B2C
Để mô hình KD B2C hoạt động hiệu quả và đem lại lợi nhuận đáng kể, doanh nghiệp cần có chiến lược và quy trình bán hàng tối ưu.
- Bước 1: Tìm kiếm và tiếp cận khách hàng qua nhiều kênh tiếp thị như website, quảng cáo, mạng xã hội như Tiktok, Facebook, Instagram, Twitter, ...
- Bước 2: Bán hàng bằng cách tư vấn, giải đáp thắc mắc của khách hàng và cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ.
- Bước 3: Phân tích và đánh giá. Đánh giá quy trình bán hàng bao gồm hoạt động nội bộ và nhận phản hồi từ khách hàng.
4. Thương mại điện tử C2C (Consumer to Consumer)
Mô hình kinh doanh thương mại điện tử C2C cho phép khách hàng mua bán sản phẩm và dịch vụ trên các website, với một phần chi phí nhỏ cho sàn thương mại điện tử. Mô hình này thường phổ biến trong việc bán các sản phẩm hiếm, chất lượng khó đảm bảo, như đấu giá trên eBay, Amazon, Craigslist hoặc giao dịch qua mạng xã hội như Skype, Telegram, Facebook, Zalo hoặc trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki.
Các mô hình kinh doanh ở nông thôn
Ở nông thôn, có một số mô hình kinh doanh đơn giản như:
- Mô hình kinh doanh online: Mô hình này đã xuất hiện trong vài năm gần đây, nhờ sự phát triển của công nghệ số, mạng internet, điện thoại thông minh và mạng xã hội. Các hoạt động kinh doanh online bao gồm bán hàng trực tuyến, giao hàng, đặt hàng từ nước ngoài như Taobao, ...
- Mô hình kinh doanh nhỏ, lẻ: Mô hình kinh doanh truyền thống này có từ lâu đời và tồn tại ở hầu hết các vùng nông thôn. Nếu tận dụng các kênh kinh doanh một cách tối đa, mô hình này có thể mang lại lợi nhuận đáng kể cho các hộ kinh doanh.
App tích lũy dành cho người mới bắt đầu
Hiện nay, việc gửi tiết kiệm không kỳ hạn trở nên cực kỳ tiện lợi. Chỉ cần điện thoại di động và số vốn nhỏ, bạn có thể gửi tiết kiệm trực tuyến mà không cần đến hàng triệu đồng. App Infina với sản phẩm Tích Lũy sẽ giúp bạn tiết kiệm trực tuyến chỉ với 200.000đ với lãi suất không kỳ hạn 5.5%/năm, đây là mức lãi suất hàng đầu trong danh sách lãi suất không kỳ hạn.
TẢI APP NGAY!!!
Kết luận
Thông qua bài viết này, chúng tôi đã giới thiệu về mô hình kinh doanh là gì và TOP 4 mô hình kinh doanh phổ biến nhất hiện nay cũng như một số mô hình kinh doanh ở nông thôn. Kinh doanh là một bài thi, nếu bạn chịu bỏ thời gian tìm hiểu và áp dụng, cơ hội để thành công sẽ rất cao.
Xem thêm:
- Nên đầu tư kinh doanh gì với số vốn nhỏ để tạo ra tiền?
- 6 nguyên tắc của chiến lược đại dương xanh trong kinh doanh
- 10 xu hướng của giới trẻ trong kinh doanh hiện nay