Xem thêm

Trở thành kỹ sư lập trình nhúng cần những gì? Học ở đâu tốt nhất?

Huy Erick
Khái niệm về lập trình nhúng đang dần trở nên quen thuộc tại thị trường Việt Nam, đặc biệt là giới công nghệ thông tin (CNTT) với những cơ hội việc làm tiềm năng. Vậy...

Khái niệm về lập trình nhúng đang dần trở nên quen thuộc tại thị trường Việt Nam, đặc biệt là giới công nghệ thông tin (CNTT) với những cơ hội việc làm tiềm năng. Vậy lập trình nhúng là gì ? Trở thành kỹ sư lập trình nhúng cần những gì và học ở đâu để phát triển? Cùng FUNiX tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Lập trình nhúng là gì?

Hệ thống lập trình nhúng là tổ hợp của phần cứng và phần mềm với các chức năng chuyên biệt, có khả năng xử lý thông tin tốt trong các hệ thống lớn và phức tạp. Nhiệm vụ của lập trình nhúng là giải quyết các vấn đề về tự động hóa, truyền tin,... Các thành phần cơ bản trong hệ thống lập trình nhúng bao gồm RAM, ROM, MCU và một số các thiết bị khác như ngoại vi ADC, DAC, các khối giao tiếp UART,...

2. Tiềm năng của lập trình nhúng IoT

Trong những năm trở lại đây, lập trình nhúng nói chung và lập trình nhúng IoT (Internet of Things) đã có những bước phát triển vượt bậc, hứa hẹn đáp ứng nhu cầu không ngừng về tự động hóa trong đời sống.

2.1 Nhu cầu thị trường

Sự phát triển của công nghệ đã khiến thị trường lao động lập trình nhúng cũng tăng nhanh chóng. Lập trình nhúng IoT là một trong những hướng đi được nhiều người lựa chọn. Các doanh nghiệp đầu tư vào công nghệ mạng lưới kết nối vạn vật, điện toán đám mây,.. ngày càng nhiều hơn. Nhu cầu tuyển dụng nhân lực trong lĩnh vực này cũng tăng đáng kể.

2.2 Tiềm năng ngành nghề

IoT là một trong bốn trụ cột của cách mạng công nghiệp 4.0 và có tính ứng dụng cao. Theo dự báo của Mckinsey, IoT sẽ đóng góp 11.000 tỷ USD vào nền kinh tế toàn cầu. Các kỹ sư lập trình nhúng cần phải có những kiến thức và kỹ năng tốt để phát triển trong lĩnh vực này.

2.3 Mức thu nhập

Bởi vì nhu cầu lớn, mức thu nhập của kỹ sư lập trình nhúng IoT cũng khá cao. Tại Mỹ, mức thu nhập trung bình của một kỹ sư lập trình nhúng là 110.000 USD/năm. Tại Việt Nam, mức lương của ngành này cũng nằm trong nhóm High Tech, với dải lương không giới hạn theo năng lực, khởi điểm từ 9-12 triệu/tháng.

3. Kỹ sư lập trình nhúng cần những gì để phát triển?

Để phát triển trong lĩnh vực lập trình nhúng, kỹ sư cần có kiến thức chuyên môn, kiến thức về điện tử, kiến thức về hệ điều hành, kiến thức về code và giải thuật. Ngoài ra, kỹ sư cũng cần có một số kỹ năng mềm như kỹ năng phân tích, kỹ năng tổ chức và sắp xếp công việc, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả.

4. Học lập trình nhúng ở đâu tốt nhất?

FUNiX là một trong những cơ sở hàng đầu có chất lượng đào tạo lập trình nhúng tốt nhất hiện nay. Tại FUNiX, bạn sẽ được tiếp cận với mô hình đào tạo FUNiX Way hiện đại, học trực tuyến linh hoạt. Bạn cũng sẽ được hướng dẫn bởi đội ngũ Mentor là những chuyên gia CNTT hàng đầu và là những nhà tuyển dụng tương lai. FUNiX cũng đảm bảo việc giúp bạn có một lộ trình học hiệu quả phù hợp nhất.

5. Tổng kết

Nếu bạn đang muốn trở thành một kỹ sư lập trình nhúng và muốn có một lộ trình phát triển bền vững, hãy tham gia khóa học lập trình nhúng của FUNiX. FUNiX sẽ giúp bạn có những kiến thức và kỹ năng cần thiết để thành công trong ngành này.

1