Xem thêm

What are Non-functional Requirements (NFRs)? Examples?

Huy Erick
Non-functional Requirements (NFRs) định nghĩa các thuộc tính của hệ thống như bảo mật, đáng tin cậy, hiệu suất, khả năng bảo trì, khả năng mở rộng và khả năng sử dụng. Chúng là các...

Non-functional Requirements (NFRs) định nghĩa các thuộc tính của hệ thống như bảo mật, đáng tin cậy, hiệu suất, khả năng bảo trì, khả năng mở rộng và khả năng sử dụng. Chúng là các ràng buộc hoặc hạn chế về thiết kế của hệ thống qua các backlog khác nhau.

Yêu cầu chức năng xác định điều mà hệ thống nên làm và yêu cầu phi chức năng xác định cách mà hệ thống nên tồn tại. Yêu cầu chức năng thường có dạng "hệ thống phải làm ". Ngược lại, yêu cầu phi chức năng có dạng "hệ thống phải là ", là thuộc tính tổng thể của toàn bộ hệ thống hoặc một khía cạnh cụ thể chứ không phải là một chức năng cụ thể. Các thuộc tính tổng thể của hệ thống thường là yếu tố quan trọng để đánh giá xem dự án phát triển đã thành công hay thất bại.

What is Non-functional Requirements (NFRs)? Examples? Hình ảnh: Ví dụ về yêu cầu phi chức năng

Thường xuyên nhầm lẫn giữa yêu cầu phi chức năng và thuộc tính chất lượng của hệ thống. Yêu cầu phi chức năng là tiêu chí để đánh giá hiệu suất của hệ thống phần mềm và một hệ thống phần mềm phải có các thuộc tính chất lượng nhất định để đáp ứng yêu cầu phi chức năng. Vì vậy, khi chúng ta nói hệ thống phải "an toàn", "hoạt động cao", "dễ di động", "mở rộng được" và vân vân, chúng ta đang nói về các thuộc tính chất lượng của hệ thống. Các thuật ngữ khác để chỉ yêu cầu phi chức năng là "các phẩm chất", "mục tiêu chất lượng", "yêu cầu về chất lượng dịch vụ", "hạn chế", "yêu cầu phi hành vi" hoặc "yêu cầu kỹ thuật".

What is Non-functional Requirements (NFRs)? Examples? Hình ảnh: Ví dụ về yêu cầu phi chức năng

Ví dụ về yêu cầu phi chức năng

Dưới đây là một số ví dụ về yêu cầu phi chức năng:

  1. Người dùng phải thay đổi mật khẩu đăng nhập ban đầu ngay sau lần đăng nhập thành công đầu tiên. Hơn nữa, mật khẩu ban đầu không được sử dụng lại.
  2. Nhân viên không được phép cập nhật thông tin lương của mình. Mọi cố gắng như vậy sẽ được báo cáo cho người quản trị bảo mật.
  3. Mỗi lần không thành công của người dùng khi truy cập vào một mục dữ liệu sẽ được ghi lại trên một hệ thống kiểm toán.
  4. Một trang web nên đủ khả năng xử lý 20 triệu người dùng mà không ảnh hưởng đến hiệu suất của nó.
  5. Phần mềm nên có tính di động. Do đó, việc di chuyển từ một hệ điều hành sang hệ điều hành khác không gây ra bất kỳ vấn đề gì.
  6. Quyền riêng tư của thông tin, xuất khẩu các công nghệ bị hạn chế, quyền sở hữu trí tuệ, v.v. nên được kiểm toán.

Yêu cầu kỹ thuật

Hầu hết các hệ thống dựa trên máy tính thực hiện một số thủ tục hoặc quy trình tự động, ngay cả trang web đơn giản nhất cũng cho phép người truy cập di chuyển trong trang web để tìm thông tin. Các trang web phức tạp hơn xác thực người truy cập và có thể tự động hóa các giao dịch thông qua giao dịch thương mại điện tử.

Yêu cầu kỹ thuật cho các quy trình và quy trình của hệ thống xác định các đặc tả phi chức năng của hệ thống đề xuất chính nó. Các yêu cầu phi chức năng có thể bao gồm:

  • Hiệu suất hoặc tốc độ của hệ thống
  • Chất lượng
  • Yêu cầu môi trường hoặc quy tắc kinh doanh
  • Kích thước
  • Dễ sử dụng
  • Đáng tin cậy
  • Mạnh mẽ
  • Portability (Dễ di chuyển)

Ví dụ:

  • Nếu hệ thống là một hệ thống bán hàng: yêu cầu kỹ thuật có thể đề cập đến số lượng giao dịch mỗi phút.
  • Nếu hệ thống là một trang web: yêu cầu kỹ thuật có thể đề cập đến tốc độ hiển thị trang, tính tương thích với trình duyệt và nền tảng phần cứng.
  • Nếu hệ thống là một hệ thống trung tâm cơ sở dữ liệu: yêu cầu kỹ thuật có thể đề cập đến cấu trúc của cơ sở dữ liệu, số lượng bản ghi hoặc thời gian xử lý.
  • Nếu hệ thống là một hệ thống điều khiển hàng tồn kho: yêu cầu kỹ thuật có thể đề cập đến khả năng đặt mức cảnh báo cho mức cổ phiếu cao và thấp.
  • Nếu hệ thống là một hệ thống mạng: yêu cầu kỹ thuật có thể đề cập đến thời gian tải xuống hoặc thời gian phản hồi, truy cập ứng dụng, quy trình dự phòng, tốc độ truy cập đĩa, số lượng người dùng, v.v.

Cùng với đó, yêu cầu kỹ thuật cho các quy trình và quy trình của hệ thống có thể đề cập đến kiến trúc ứng dụng, môi trường phát triển hoặc định dạng mạng và giao thức.

Cám ơn bạn đã đọc bài viết!

1