Sa thải nhân viên là một trong những kỹ năng quan trọng mà bất cứ nhà quản lý nào làm việc trong các công ty Doanh nghiệp cần phải có. Tuy nhiên, việc sa thải đòi hỏi nhà quản lý phải xử lý một cách khôn khéo để khi nói lời tạm biệt với nhân viên, họ vẫn để lại được những ấn tượng tốt về công ty. Hôm nay, FASTDO xin chia sẻ với bạn 12 chiêu thức nghệ thuật sa thải nhân viên hiệu quả nhất.
1. Những điều cần xem xét trước khi đưa ra quyết định sa thải nhân viên
Trước khi đưa ra quyết định sa thải một nhân viên nào đó, bạn không nên vội vàng đưa ra quyết định ngay lập tức khi thấy họ mắc lỗi. Điều này sẽ khiến mọi người trong công ty cho rằng bạn thiếu cái nhìn sâu rộng vì ai đi làm cũng sẽ mắc không ít sai sót. Do đó, trước khi sa thải một nhân viên, bạn nên xem xét các vấn đề sau đây:
- Hãy suy nghĩ và đánh giá toàn diện về nhân viên một lần nữa, nhận xét từ các đồng nghiệp.
- Tìm hiểu về vấn đề mà nhân viên đang gặp phải và trao đổi trực tiếp với họ để tìm ra những giải pháp.
- Xem xét mức độ phù hợp giữa năng lực của nhân viên với vị trí mà họ đang đảm nhận.
- Tìm hiểu về những thay đổi tiêu cực gần đây của nhân viên.
2. 12 Nghệ thuật Sa thải Nhân viên Hiệu quả
Ai đi làm rồi sẽ biết tìm kiếm được một công việc ổn định không phải là chuyện dễ dàng gì. Việc sa thải nhân viên là điều không thể tránh khỏi khi làm việc trong các doanh nghiệp hiện nay. Để xử lý tình huống này một cách khéo léo, FASTDO xin chia sẻ với bạn 12 chiêu thức nghệ thuật sa thải nhân viên giúp bạn có thể xử lý mọi trường hợp một cách khéo léo nhất.
- Đừng đưa ra quyết định một cách đường đột: Thay vì sa thải ngay lập tức, hãy gia hạn thời gian để nhân viên cải thiện năng suất làm việc.
- Lựa chọn không gian riêng tư để thông báo: Đảm bảo cuộc trò chuyện xảy ra trong không gian riêng tư để tránh làm tổn thương nhân viên.
- Hãy bao gồm nhân chứng trong cuộc họp: Mời một người nhân chứng để xác thực quyết định sa thải và tránh tranh cãi không cần thiết.
- Gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với nhân viên: Đừng thông báo sa thải qua điện thoại hoặc tin nhắn, hãy gặp mặt và trao đổi trực tiếp để thể hiện sự tôn trọng và chuyên nghiệp.
- Đừng quên kèm theo các bằng chứng: Chuẩn bị các bằng chứng để thuyết phục nhân viên về quyết định sa thải của bạn.
- Tránh nói quá nhanh khi sa thải nhân viên: Nói chậm và nhẹ nhàng để không làm tăng căng thẳng trong cuộc trò chuyện.
- Sẵn sàng chấp nhận những cảm xúc tiêu cực từ nhân viên: Hiểu và đồng cảm với cảm xúc của nhân viên kể cả khi nghe tin sa thải.
- Đề xuất cho nhân viên những cơ hội mới: Nếu không phù hợp với vị trí hiện tại, giới thiệu cho nhân viên cơ hội công việc khác.
- Không để nhân viên chần chừ: Không kéo dài việc nhân viên ở lại công ty quá lâu để tránh gây ảnh hưởng đến công ty.
- Hãy chú ý đến những vấn đề liên quan đến pháp luật: Tuân thủ pháp luật và sa thải nhân viên chỉ khi có lý do hợp lý.
- Cân nhắc kỹ càng khi quyết định sa thải một số lượng lớn nhân sự: Thận trọng và tổ chức cuộc họp kỹ lưỡng để đưa ra quyết định đúng đắn.
- Hãy tôn trọng nhân viên: Tôn trọng và đề cao những đóng góp của nhân viên trước khi sa thải họ.
3. Hậu quả của việc sa thải nhân viên
Việc sa thải nhân viên có thể gây ra những hậu quả không nhỏ ảnh hưởng đến công ty:
- Tâm lý của nhân viên khác trong công ty: Việc sa thải không minh bạch sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của nhân viên khác, làm giảm hiệu suất làm việc.
- Danh tiếng của công ty: Quyết định sa thải không công bằng có thể làm hỏng hình ảnh của công ty và gây hại trong công việc.
- Pháp luật: Việc không tuân thủ pháp luật khi sa thải nhân viên có thể gây rắc rối và tổn hại danh tiếng của công ty.
Trên đây là 12 chiêu thức nghệ thuật sa thải nhân viên hiệu quả mà quản lý cần biết. FASTDO hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn trở thành nhà quản lý tài giỏi và xử lý tình huống sa thải nhân viên một cách thông minh và tối ưu nhất.