Xem thêm

Ưu điểm và Nhược điểm của Công ty có Trách nhiệm Hữu hạn, Doanh nghiệp Tư nhân và Công ty hợp danh

Huy Erick
Việc thành lập công ty tại Singapore mang đến vô số cơ hội cho những doanh nhân từ khắp nơi trên thế giới. Có nhiều loại hình kinh doanh để lựa chọn. Tuy nhiên, công...

Việc thành lập công ty tại Singapore mang đến vô số cơ hội cho những doanh nhân từ khắp nơi trên thế giới. Có nhiều loại hình kinh doanh để lựa chọn. Tuy nhiên, công ty có trách nhiệm hữu hạn, Công ty hợp danh (LLP) và doanh nghiệp tư nhân vẫn là các lựa chọn phổ biến. Trong khi công ty có trách nhiệm hữu hạn nổi tiếng với khả năng mở rộng, doanh nghiệp tư nhân đã được ca ngợi rộng rãi vì cấu trúc đơn giản của nó. LLP dành cho những chuyên gia kinh doanh có cùng sự đồng lòng và kỹ năng bổ sung. Mọi người nên so sánh công ty có trách nhiệm hữu hạn so với doanh nghiệp tư nhân và LLP để biết cấu trúc nào phù hợp với yêu cầu của họ nhất.

Người khởi nghiệp cần chắc chắn về cấu trúc kinh doanh mà họ muốn sử dụng vì quyết định quan trọng này có thể ảnh hưởng lớn đến tiềm năng phát triển của doanh nghiệp trong tương lai. Nó phản ánh sự linh hoạt trong hoạt động kinh doanh, sự phát triển trong tương lai và việc đánh thuế của doanh nghiệp.

Bài viết này sẽ tiết lộ thông tin chi tiết về công ty có trách nhiệm hữu hạn, LLP và Doanh nghiệp tư nhân. Nó sẽ bao gồm các ưu điểm và nhược điểm của chúng, sự so sánh, sự khác biệt về trách nhiệm pháp lý và thuế v.v.

Công ty có trách nhiệm hữu hạn tại Singapore

Hầu hết doanh nhân thích đăng ký công ty của họ dưới dạng Công ty có trách nhiệm hữu hạn tại Singapore. Đối với những công ty này, việc sử dụng hậu tố 'Công ty có trách nhiệm hữu hạn', 'Pte Ltd' hoặc 'Ltd' là bắt buộc là một phần không thể thiếu của tên công ty của họ.

Bất kỳ ai trên 18 tuổi có thể chọn đăng ký công ty có trách nhiệm hữu hạn tại Singapore. Việc đăng ký công ty được thực hiện bởi Cơ quan Tài chính và Quản lý Doanh nghiệp (ACRA) của Singapore. Theo Đạo luật Công ty Singapore, công ty có trách nhiệm hữu hạn được coi là một thực thể pháp lý độc lập, tách biệt với chủ sở hữu của nó. Công ty được cho phép sở hữu tài sản, ký kết các hợp đồng pháp lý, kiện và bị kiện. Có nhiều ưu điểm của công ty có trách nhiệm hữu hạn so với doanh nghiệp tư nhân.

Các giám đốc và cổ đông của công ty không chịu trách nhiệm về các khoản nợ mà công ty đã gây ra. Tuy nhiên, trách nhiệm của công ty đối với các nhà tài trợ của nó là không giới hạn.

Doanh nghiệp tư nhân tại Singapore

Doanh nghiệp tư nhân là một doanh nghiệp, do một cá nhân hoặc một công ty sở hữu. Không có đối tác. Vì nó không phải là một thực thể pháp nhân, chủ sở hữu chịu trách nhiệm cho tất cả các khoản nợ và trách nhiệm của doanh nghiệp. Nó không thể sở hữu tài sản dưới tên của mình.

Để bắt đầu một doanh nghiệp tư nhân tại Singapore, bạn có thể tiếp cận một công ty thành lập tốt như SBS Consulting. Các chuyên gia của công ty sẽ bắt đầu công việc để đảm bảo việc đăng ký công ty của bạn diễn ra suôn sẻ.

LLP (Công ty hợp danh có trách nhiệm hữu hạn)

Một LLP tại Singapore là một cấu trúc kinh doanh được chia sẻ sở hữu bởi hai hoặc nhiều đối tác. Quan trọng nhất, trong một LLP, một đối tác không chịu trách nhiệm về hành vi sai trái hay sự cẩu thả của đối tác khác. Nó là một thực thể độc lập, tách biệt với chủ sở hữu và do đó, có thể sở hữu tài sản, kiện hoặc bị kiện dưới tên của nó. Quyền và nhiệm vụ của các đối tác được quy định bởi hợp đồng LLP.

Thuế: Công ty có trách nhiệm hữu hạn so với Doanh nghiệp tư nhân và LLP

Có sự khác biệt rõ rệt giữa việc đánh thuế của một công ty được thành lập và doanh nghiệp tư nhân/LLP. Trong khi lợi nhuận doanh nghiệp được thuế theo thuế thu nhập công ty, thu nhập của người sở hữu doanh nghiệp tư nhân và LLP phải chịu thuế thu nhập cá nhân (0% - 22%). Trong khi đó, thuế thu nhập doanh nghiệp tại Singapore dao động từ 0% - 17%.

Singapore áp dụng hệ thống thuế mức đơn trong đó thu nhập thu được bởi một công ty chỉ bị thuế ở mức doanh nghiệp, cổ đông nhận cổ tức được tuyên bố miễn thuế. Không có thuế tăng trưởng vốn. Ngoài ra, có rất nhiều lợi ích thuế và ưu đãi dành cho các công ty được thành lập địa phương. Tuy nhiên, doanh nghiệp tư nhân và LLP không đủ điều kiện để nhận các khoản giảm thuế, miễn thuế hoặc ưu đãi mà Singapore cung cấp cho các công ty đã đăng ký.

Một công ty mới thành lập được miễn thuế toàn bộ thu nhập chịu thuế của nó lên đến S$1,00,000 trong ba năm đầu tiên. Thu nhập chịu thuế của các công ty hiện có và mới nằm trong khoảng từ S$1,00,000 - S$3,00,000 sẽ bị thu 8.5%. Và doanh thu hàng năm vượt quá S$3,00,000 sẽ bị thu thuế 17% (tỷ lệ thuế thu nhập công ty chính ở Singapore). Ngoài ra, mạng lưới rộng lớn các thỏa thuận thương mại với hơn 70 quốc gia cho phép các thực thể này tránh sự đánh thuế kép.

Chuyển đổi Doanh nghiệp tư nhân sang Công ty có trách nhiệm hữu hạn Singapore

Dựa trên phân tích trên, người ta có thể dễ dàng nhận ra rằng công ty có trách nhiệm hữu hạn là một lựa chọn lý tưởng cho doanh nghiệp đang phát triển. Nếu bạn đang điều hành một doanh nghiệp tư nhân/LLP thành công, việc biến nó thành một công ty có trách nhiệm hữu hạn là một ý kiến sáng suốt.

Thay đổi này sẽ cho phép bạn mở rộng doanh nghiệp, cung cấp bảo vệ pháp lý cho nó, giới hạn trách nhiệm phải chịu bởi chủ sở hữu, tận dụng các lợi ích của các khoản khuyến mại thuế, dễ dàng gọi vốn bằng cách thu hút nhà đầu tư và khả năng tuyển dụng nhân tài chất lượng cao.

Đáng chú ý, một công ty có trách nhiệm hữu hạn đứng riêng biệt là một thực thể pháp lý và phải trả thuế theo thuế thu nhập công ty hiện hành. Cổ đông nhận cổ tức của mình miễn thuế.

Làm thế nào để chuyển đổi Doanh nghiệp tư nhân sang Pte Ltd? Cần thực hiện các bước nào?

Hãy xem qua các bước dưới đây để tìm hiểu cách chuyển đổi doanh nghiệp tư nhân hoặc LLP thành công ty trách nhiệm hữu hạn (Pte Ltd).

  1. Đăng ký một công ty có trách nhiệm hữu hạn mới là bước đầu tiên. Lúc đăng ký, người sở hữu cần phải ghi rõ rằng công ty mới thành lập sẽ tiếp quản công việc kinh doanh của doanh nghiệp tư nhân hoặc LLP hiện tại. Người sở hữu cũng cần phải ghi rõ ngày chấm dứt của doanh nghiệp tư nhân hoặc LLP.

  2. Người sở hữu nên chuyển tất cả các hợp đồng kinh doanh và tài sản sang công ty có trách nhiệm hữu hạn mới thành lập.

  3. Cuối cùng, doanh nghiệp tư nhân hoặc LLP nên được chấm dứt và ACRA - Cơ quan Đăng ký công ty, được thông báo về việc dừng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tư nhân hoặc LLP.

Bước 1 - Đăng ký một công ty có trách nhiệm hữu hạn mới

Đây là bước đầu tiên của quá trình chuyển đổi. Để bắt đầu, bạn phải có sự chấp thuận cho tên doanh nghiệp. Ở Singapore, luật không cho phép hai thực thể có cùng tên doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn muốn cho thực thể mới có cùng tên doanh nghiệp, thì bạn sẽ phải nộp một 'Thư Không Phản Đối' cho cơ quan đăng ký công ty.

Trong thư đó, bạn sẽ phải giải thích lý do vì sao bạn muốn giữ lại tên cũ và chứng minh cho họ rằng chủ sở hữu của cả hai thực thể là cùng một người. Đồng thời, bạn cũng phải đảm bảo việc chấm dứt hoạt động của doanh nghiệp cũ trong vòng 3 tháng kể từ ngày thành lập công ty mới.

Bước 2 - Chuyển giao công việc kinh doanh từ doanh nghiệp cũ sang công ty mới

Sau khi thành lập một công ty có trách nhiệm hữu hạn, bước tiếp theo là chuyển giao các vấn đề kinh doanh từ doanh nghiệp cũ sang công ty mới. Các mục cần được chuyển bao gồm:

  • Tài sản: Các tài sản sẽ được chuyển sang công ty Pte Ltd và có thể được chuyển đổi thành vốn cổ phần đã thanh toán. Tuy nhiên, cần có một hiệp định và quyết định, và cần phải thanh toán tất cả các khoản nợ chưa thanh toán cho các nhà cung cấp trước khi chuyển tài sản.

  • Tài khoản ngân hàng: Tất cả các tài khoản ngân hàng dưới tên của doanh nghiệp tư nhân hoặc LLP cần được đóng, và một tài khoản mới dưới tên của công ty Pte Ltd cần được mở.

  • Hợp đồng thuê: Hợp đồng thuê trong trường hợp các tài sản được thuê cần được ký lại dưới tên của công ty có trách nhiệm hữu hạn mới.

  • Hợp đồng: Tất cả các hợp đồng kinh doanh hiện có và các hợp đồng dịch vụ cần được ký lại dưới tên của thực thể mới.

  • Giấy phép: Chủ sở hữu phải có một bộ giấy phép mới dưới tên của công ty mới.

  • Đăng ký GST: Nếu công ty cũ được đăng ký GST, thì nên hủy đăng ký vào ngày thành lập công ty Pte mới. Đăng ký GST cho công ty mới ngay lập tức để tiếp tục giao dịch kinh doanh của bạn.

  • Tài khoản MOM / CPF: Cần chuyển tài khoản MOM và CPF của nhân viên của bạn sang công ty Pte mới thành lập. Điền và nộp các biểu mẫu MOM và CPF liên quan để khởi đầu quá trình này.

Bước 3 - Chấm dứt doanh nghiệp tư nhân hoặc LLP cũ

Sau khi công ty mới được thành lập, doanh nghiệp cũ nên được chấm dứt trong vòng 3 tháng kể từ ngày thành lập công ty Pte. Một 'Thông báo Chấm dứt' được gửi đến ACRA xác nhận việc đóng cửa doanh nghiệp cũ. Bắt buộc phải gửi thông báo này trong vòng ba tháng kể từ ngày thành lập công ty có trách nhiệm hữu hạn mới.

Trong khi đó, đối với LLP, sau khi việc chuyển giao các vấn đề kinh doanh được thực hiện thành công, chủ sở hữu có thể chọn giải thể hoặc bắt đầu quá trình dừng hoạt động của LLP. Quá trình giải thể phức tạp hơn nhiều so với quá trình giải tán.

Để đảm bảo quyết định chuyển đổi doanh nghiệp tư nhân sang công ty có trách nhiệm hữu hạn được thực hiện một cách hiệu quả, đề nghị bạn nên tìm đến một đại lý đăng ký đáng tin cậy như SBS Consulting để được tư vấn và hướng dẫn. Quá trình chuyển đổi từ doanh nghiệp tư nhân sang công ty có trách nhiệm hữu hạn ở Singapore có thể đơn giản hoặc phức tạp tùy thuộc vào quy mô, trách nhiệm pháp lý, tài sản hoặc thành viên của doanh nghiệp. Thông thường, các nhà cung cấp và người cho vay không can thiệp vào quyết định chuyển đổi doanh nghiệp tư nhân thành công ty có trách nhiệm hữu hạn miễn là doanh nghiệp duy trì mối quan hệ tốt và mạnh mẽ với họ. Tuy nhiên, có thể có các trường hợp ngoại lệ. Do đó, bạn nên cẩn thận nghiên cứu tình hình và thực hiện kế hoạch một cách cẩn thận. Nếu cần thiết, đừng ngần ngại tìm sự trợ giúp pháp lý từ các chuyên gia của SBS Consulting trước khi ra quyết định cuối cùng.

1