Xem thêm

Chiến lược phát triển thị trường - mọi điều doanh nghiệp cần biết

Huy Erick
Bạn có biết gì về chiến lược phát triển thị trường? Có những chiến lược nào trong việc phát triển thị trường? Làm thế nào để xây dựng một chiến lược phát triển thị trường...

Bạn có biết gì về chiến lược Phát triển thị trường ? Có những chiến lược nào trong việc phát triển thị trường? Làm thế nào để xây dựng một chiến lược phát triển thị trường thành công? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Chiến lược phát triển thị trường là gì?

Chiến lược phát triển thị trường là chiến lược tập trung vào việc đưa sản phẩm của doanh nghiệp tới các thị trường mới. Các công ty thường sử dụng chiến lược này để tận dụng cơ hội bán sản phẩm đến những thị trường tiềm năng chưa được khai phá. Ngoài ra, công ty cũng có thể áp dụng chiến lược phát triển thị trường để tạo ra dòng sản phẩm mới phục vụ khách hàng hiện tại.

Tại sao cần có chiến lược phát triển thị trường?

Chiến lược phát triển thị trường có thể giúp doanh nghiệp đạt được nhiều lợi ích, bao gồm:

  • Cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ
  • Thu hút khách hàng mới
  • Tăng doanh thu và lợi nhuận
  • Phát triển sản phẩm và dịch vụ mới
  • Tạo thêm giá trị cho khách hàng
  • Tăng Nhận diện thương hiệu
  • Giảm chi phí biến đổi

Các loại chiến lược phát triển thị trường

Có tổng cộng 4 loại chiến lược phát triển thị trường chính:

1. Thâm nhập thị trường

Chiến lược này nhằm tăng doanh số bằng việc giữ chân khách hàng hiện có và thu hút khách hàng của đối thủ. Cách thực hiện có thể là giảm giá, khuyến mại, cải thiện kênh phân phối hoặc mua lại đối thủ.

Thâm nhập thị trường Ảnh minh họa: Thâm nhập thị trường

2. Phát triển thị trường

Chiến lược này nhằm tăng doanh số bằng cách mở rộng sang các thị trường chưa được khai thác. Cách thực hiện có thể là tìm kiếm khách hàng mới, mở rộng địa lý hoặc phát triển sản phẩm dành cho các thị trường mới.

3. Phát triển sản phẩm

Chiến lược này nhằm ra mắt sản phẩm hoặc dịch vụ mới tại thị trường hiện có. Cách thực hiện có thể là đầu tư vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm, mua lại quyền sản xuất sản phẩm của bên khác hoặc cộng tác với doanh nghiệp đã có kênh phân phối và thương hiệu.

4. Đa dạng hóa

Đa dạng hóa là chiến lược mạo hiểm nhất khi ra mắt sản phẩm mới ở thị trường mới. Chiến lược này được chia ra thành 4 loại nhỏ:

  • Đa dạng hóa theo chiều ngang: Bổ sung các sản phẩm mới không liên quan đến dòng sản phẩm sẵn có để phục vụ khách hàng hiện tại.
  • Đa dạng hóa theo chiều dọc: Sản xuất các sản phẩm liên quan đến lĩnh vực của tổ chức mà nhà cung cấp hoặc khách hàng cần.
  • Đa dạng hóa đồng tâm: Phát triển dòng sản phẩm mới có các đặc điểm kỹ thuật, thương mại giống với dòng sản phẩm cũ.
  • Đa dạng hóa hỗn hợp: Cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ mới cho khách hàng mới, không quan tâm đến các dịch vụ hiện tại.

Chiến lược phát triển thị trường thành công từ Coca Cola

Coca Cola luôn cạnh tranh gắt gao với Pepsi, vì vậy, họ luôn phải đổi mới và phát triển thị trường để tồn tại. Với việc liên kết thương hiệu của mình với Giáng sinh, Coca Cola đã tăng doanh số đáng kể trong mùa lễ hội. Đồng thời, họ cũng phát triển dòng sản phẩm mới với các hương vị chanh, cherry, vani... để thu hút khách hàng. Ngoài ra, Coca Cola đã mở rộng thị trường đến đối tượng là nam giới bằng Coke Zero và mua lại Glaceu để tiến thân vào thị trường đồ uống lành mạnh.

Các bước xây dựng chiến lược phát triển thị trường

Bước 1: Nghiên cứu cơ hội phát triển

Trước khi mở rộng thị trường hoặc phát triển sản phẩm mới, doanh nghiệp cần xác định cơ hội thông qua việc xác định Khách hàng mục tiêu , Phân tích thị trường và khảo sát khách hàng hiện tại.

Bước 2: Xác định mục tiêu phát triển

Xác định lĩnh vực công ty muốn cải thiện như doanh số, lợi nhuận, nhân viên, sản phẩm, khách hàng/người dùng hoặc vùng địa lý.

Bước 3: Phân bổ tài nguyên

Tạo một danh sách tài nguyên cần thiết và nơi có thể lấy chúng, bao gồm vật liệu thô, thiết bị, phần mềm, nhân viên, tài liệu marketing và tiền.

Bước 4: Phát triển kế hoạch marketing

Sau khi phân bổ nguồn lực, doanh nghiệp cần phát triển kế hoạch marketing để tăng nhận biết thương hiệu và nhu cầu sản phẩm. Có nhiều kênh marketing như nền tảng thương mại điện tử, email marketing, marketing mạng xã hội, quảng cáo in ấn và truyền hình để doanh nghiệp tham khảo.

Chiến lược phát triển thị trường nước ngoài thông qua Amazon cùng với AGlobal

Để mở rộng thị trường và tăng doanh thu, việc xuất khẩu hàng hóa là một bước quan trọng đối với doanh nghiệp. Với sự trợ giúp của các kênh thương mại điện tử, việc xuất khẩu trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Amazon, với vị trí là nhà bán lẻ lớn nhất thế giới và điểm đến uy tín của khách hàng từ nhiều quốc gia, là lựa chọn hàng đầu cho doanh nghiệp muốn mở rộng thị trường. Và AGlobal, đối tác quản lý tài khoản và đối tác quảng cáo duy nhất của Amazon tại Việt Nam, sẽ giúp bạn xuất khẩu sản phẩm hàng hóa một cách đơn giản, tinh gọn và hiệu quả.

Đừng ngần ngại đăng ký TẠI ĐÂY hoặc gọi hotline 0888.608.007 để nhận được sự hỗ trợ hoàn toàn miễn phí từ những chuyên gia hàng đầu của AGlobal!

1