Trong các bài tập Excel tổng hợp, việc sắp xếp thứ tự trong Excel là một trong những bài toán rất thường gặp. Không những vậy, trong thực tế, việc sắp xếp theo thứ tự tăng dần hoặc giảm dần cũng rất phổ biến. Tính năng này rất hữu ích trong Excel, giúp bạn dễ dàng sắp xếp các dòng dữ liệu theo ý muốn.
Video hướng dẫn sắp xếp thứ tự trong Excel
Với các phiên bản Excel khác nhau, việc làm này hoàn toàn tương tự. Bạn có thể sử dụng bất kỳ phiên bản nào và tính năng này đều được Microsoft hỗ trợ.
Ví dụ trong video này, tôi sử dụng phiên bản Excel 2019. Nếu bạn dùng Excel 2013, 2016 hay các phiên bản cũ hơn, thì thao tác thực hiện cũng tương tự. Giao diện của các phiên bản Excel từ 2013 trở đi khá giống nhau, do đó, các thao tác bạn thực hiện cũng tương tự.
Khi sắp xếp theo thứ tự giảm dần hoặc tăng dần trong Excel, điểm quan trọng là bạn cần chọn đúng dữ liệu cần sắp xếp. Nếu bạn chỉ thực hiện trên một cột độc lập nào đó, thì bạn chỉ cần chọn dữ liệu trong cột đó. Tuy nhiên, nếu trong bảng tính có nhiều cột liên quan đến nhau, thì bạn cần phải chọn dữ liệu của cả bảng. Khi đó, các dữ liệu liên quan mới được sắp xếp thay đổi theo.
Hình ảnh minh họa các bước sắp xếp thứ tự trong Excel thực tế.
Hướng dẫn cách sắp xếp thứ tự trong Excel qua ảnh minh họa
Nếu bài toán yêu cầu bạn cần phải sắp xếp theo thứ tự tăng hoặc giảm dần trong Excel, thì việc này được thực hiện khá đơn giản. Chỉ với 2 bước thực hiện, bạn có thể nhanh chóng hoàn thành yêu cầu này. Chỉ cần xác định dữ liệu cần được sắp xếp, các bước bạn thực hiện như sau:
Bước 1: Chọn dữ liệu cần sắp xếp. Nếu dữ liệu của bạn chỉ là một cột độc lập, thì bạn chỉ cần bôi đen cột đó. Tuy nhiên, nếu dữ liệu của bạn là một bảng gồm nhiều cột và dữ liệu có liên quan đến nhau, thì bạn cần phải bôi đen toàn bộ nội dung của bảng. Nếu bạn không chọn toàn bộ bảng, sau khi sắp xếp, dữ liệu trong bảng sẽ không đúng.
Bước 2: Sắp xếp thứ tự trong Excel. Sau khi hoàn thành bước 1, bạn click vào Data trên menu, và chọn Sort. Khi đó, một cửa sổ Sort sẽ hiện ra. Tại cửa sổ này, bạn chọn Sort by là cột cần sắp xếp. Chọn Sort on là Cell Values (sắp xếp theo giá trị). Cuối cùng, nếu bạn muốn sắp xếp theo thứ tự tăng dần, bạn chọn Order là Smallest to Largest. Hoặc nếu bạn muốn sắp xếp theo thứ tự giảm dần, bạn chọn Order là Largest to Smallest. Sau đó, bạn click chuột vào OK để Excel tự động sắp xếp theo thứ tự mà bạn đã thiết lập.
Như vậy là bạn đã hoàn thành việc sắp xếp thứ tự trong Excel. Lưu ý, nếu tại Bước 1 bạn bôi đen cả phần tiêu đề cột, thì ở Bước 2 bạn cần phải check vào My data has headers. Trong trường hợp bài toán yêu cầu sắp xếp theo thứ tự ABC, bạn chỉ cần chọn đúng cột, phần Sort On vẫn là Cell Values, và phần Order bạn có thể chọn A to Z hoặc Z to A tùy theo nhu cầu của mình.
Vậy là bạn đã hiểu cách sắp xếp thứ tự trong Excel một cách dễ dàng và nhanh chóng. Sử dụng tính năng này, bạn có thể dễ dàng sắp xếp dữ liệu trong bảng tính theo ý muốn của mình.
About Author Đỗ Bảo Nam Blog là một kênh chia sẻ kiến thức tổng hợp hữu ích chủ yếu trong lĩnh vực tin học, như tin học văn phòng, thủ thuật máy tính và style Proshow Producer. Những thông tin được chia sẻ trên kênh này được chọn lọc cẩn thận, mang đến cho bạn những kiến thức hay và bổ ích.
Gửi câu hỏi/bình luận cho Đỗ Bảo Nam Blog Cancel Reply Lưu tên của tôi, email, và trang web trong trình duyệt này cho lần bình luận kế tiếp của tôi.