Xem thêm

Lập trình HMI có khó không? Hướng dẫn chi tiết

Huy Erick
Máy màn hình giao diện người dùng (HMI) là một công cụ ứng dụng cao, được ưa chuộng trong nhiều lĩnh vực sản xuất. Khi bạn mua một màn hình HMI, việc đầu tiên mà...

Máy màn hình giao diện người dùng (HMI) là một công cụ ứng dụng cao, được ưa chuộng trong nhiều lĩnh vực sản xuất. Khi bạn mua một màn hình HMI, việc đầu tiên mà bạn cần làm là lập trình HMI sao cho phù hợp với mục đích sử dụng. Nếu bạn đang tìm hiểu về lập trình HMI từ đầu, bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan và đầy đủ về lập trình HMI.

Lập trình HMI với các trang màn hình cơ bản

Mỗi chủ sở hữu máy HMI có nhu cầu sử dụng khác nhau. Tuy nhiên, lập trình HMI vẫn cần có các trang màn hình cơ bản để dễ dàng vận hành và thao tác. Các trang này bao gồm:

Trang chủ

Trang chủ HMI giống như màn hình trên laptop hoặc PC, là trang chứa mô hình tổng quan của máy. Nó cung cấp cho người điều khiển các thông tin chính của máy, các nút điều khiển tự động, các thông số như reset lỗi, xóa sản phẩm, cài đặt sản phẩm, ...

Màn hình cài đặt

Màn hình cài đặt gồm 3 loại thông số: thông số chạy, thông số cài đặt và thông số hệ thống. Trang này giúp bạn thay đổi trong quá trình vận hành hoặc thêm mới một yêu cầu nào đó. Màn hình cài đặt không dễ sử dụng và có chia ra thành các cấp độ, cần có chuyên gia về kỹ thuật để thực sự hiểu về máy mới có thể điều khiển được.

Màn hình cài đặt lập trình HMI

Xem thêm danh mục bán chạy: Màn hình HMI Siemens

Màn hình báo lỗi và cảnh báo

Trang báo lỗi và cảnh báo bao gồm cảnh báo dự đoán về lỗi của máy, lỗi liên quan đến chất lượng sản phẩm hoặc lỗi do người dùng. Thông thường, khi có lỗi, màn hình HMI sẽ có chuông và đèn cảnh báo. Chúng sẽ hiển thị cho đến khi lỗi được xử lý.

Màn hình hướng dẫn

Việc xây dựng màn hình hướng dẫn là cần thiết để khắc phục các lỗi phát sinh. Màn hình này thường gồm 4 cột Mã lỗi, Tên lỗi, Nguyên nhân và Cách khắc phục.

Màn hình I/O PLC

Vai trò của màn hình I/O PLC là hỗ trợ kiểm tra và sửa chữa máy. Khi lập trình HMI, cần lưu ý lập trình màn I/O PLC với tên đầu vào và đầu ra tương ứng đúng với bản vẽ nguyên lý.

Cách lập trình HMI cơ bản

Bất kỳ một thiết bị nào khi đưa vào sử dụng đều phải trải qua bước cài đặt và lập trình để phù hợp với người dùng. Màn hình HMI cũng vậy. Các khâu lập trình HMI cơ bản bao gồm:

Lựa chọn font chữ

Bạn nên chọn màu nền đơn giản, không quá màu sắc để hạn chế quan sát khi sử dụng. Sử dụng font chữ quen thuộc như Time New Roman hoặc Arial, in hoa, kích thước cân đối. Các tác vụ cùng loại nên chọn cỡ chữ bằng nhau.

Chọn màu hiển thị phù hợp, dễ nhìn

Theo nghiên cứu, cứ 12 người lại có 1 người có vấn đề về màu sắc. Thị giác rất nhạy cảm với các màu thuộc nhóm màu gốc gồm xanh, xanh sáng và đỏ. Vì vậy, chọn màu sao cho cân đối là một bài toán quan trọng khi lập trình HMI. Các chuyên gia đã đưa ra một số quy chuẩn màu trong lập trình HMI như sau:

  • Màu đỏ: phù hợp với những cảnh báo dừng lại, cấm, nguy hiểm;
  • Màu vàng: phù hợp với những cảnh báo thận trọng trong bước tiếp theo;
  • Màu xanh lá cây: cho thấy sự an toàn;
  • Màu xanh đậm: thể hiện hành động bắt buộc.

Lựa chọn màu hiển thị

Ngoài ra, các chuyên gia kỹ thuật cũng khuyên không nên sử dụng cả khối màu gốc lớn (ví dụ như màu đỏ) vì nó gây lưu màu lâu trên võng mạc, dẫn tới khó quan sát và nhìn lệch các màu khác trên màn hình. Các màu hợp làm nền gồm có xám, nâu và xanh nhạt. Chúng sẽ tạo ra độ tương phản tốt và làm nổi bật các màu ở nút lệnh như đỏ, vàng, trắng, ...

Bố cục màn hình cân đối

Bố cục là một yếu tố rất quan trọng giúp nhân viên vận hành nhìn rõ các nút lệnh. Giống như khi đọc báo, người đọc thường có thói quen đọc từ trái sang phải, từ trên xuống dưới. Đây sẽ là căn cứ để bạn sắp xếp các hạng mục quan trọng. Các nút cảnh báo nên đặt lên đầu trang, nút dữ liệu ở giữa. Thấp hơn là các nút điều khiển, logo công ty, ...

Cách bố trí giữa các trang nên có sự tương đồng để tạo phản xạ sử dụng tốt hơn. Việc đảo ngược các nút giữa các trang sẽ dễ gây nhầm lẫn hoặc tốn nhiều thời gian vận hành hơn cho người sử dụng.

Tổng kết

Nhìn chung, việc lập trình HMI không quá khó. Tuy nhiên, để có một HMI với giao diện đẹp, dễ thao tác, lại là một chuyện khác. Thông thường, các nhà cung cấp lớn sẽ có một đội ngũ nhân viên kỹ thuật am hiểu về HMI để tư vấn và giúp khách hàng có được một lập trình HMI chuẩn xác và thông minh. Bạn nên lựa chọn mua HMI ở những nơi uy tín và có dịch vụ đi kèm để dễ dàng xử lý các vấn đề phát sinh. Hãy theo dõi Thanh Thiên Phú để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

1