Xem thêm

Cách xây dựng chiến lược SEO hiệu quả cho website 2023

Huy Erick
90% người dùng tìm kiếm thông tin trước khi quyết định mua hàng. Mỗi năm có hơn 2 nghìn tỷ truy vấn được tạo ra trên Google. Từ những con số này, ta thấy chiến...

90% người dùng tìm kiếm thông tin trước khi quyết định mua hàng. Mỗi năm có hơn 2 nghìn tỷ truy vấn được tạo ra trên Google. Từ những con số này, ta thấy Chiến lược SEO bền vững là công cụ mạnh mẽ để tạo ra nhiều lead chất lượng và tiếp cận Khách hàng mục tiêu . Đồng thời, đây cũng là cơ hội vàng cho doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến với người tiêu dùng.

Tuy nhiên, để thành công với một chiến lược SEO, ta cần sự đầu tư từ các chuyên gia SEO có kinh nghiệm. Hãy chọn ra những nhân viên ưu tú trong công ty và đào tạo SEO Manager, những người quản lý này là điều kiện tiên quyết cho một dự án thành công.

Trước khi áp dụng bất kỳ kỹ thuật hay thủ thuật SEO nào, điều quan trọng bạn cần xây dựng chiến lược SEO web hiệu quả cũng như một quy trình SEO chuẩn để vạch rõ con đường sẽ đi và thu về kết quả ra sao.

Phân biệt chiến lược - kế hoạch - quy trình SEO

1) Chiến lược SEO

Chiến lược là bước đi từ A đến B. A là điểm xuất phát (tình trạng hiện tại), B là điểm muốn đi tới (mục tiêu đạt được). Ví dụ, chiến lược SEO nhằm ra mắt sản phẩm Sữa rửa mặt cho da khô mới. Mục tiêu của chiến lược này là tăng từ 5.000 lên 20.000 lượt truy cập tự nhiên trong vòng 5 tháng. Cách triển khai bao gồm: triển khai 30 bài viết nội dung về chăm sóc da, tối ưu Onpage cho 30 bài viết này, triển khai backlink theo hình thức Guest post và đi link forum cho các bài viết này.

Chiến lược SEO website hiệu quả không cần nói rõ cách đi đến B như thế nào, thay vào đó tập trung vào những việc cần làm, khó khăn có thể gặp phải, công cụ cần thiết để đến B và kết quả đạt được.

2) Kế hoạch SEO

Kế hoạch SEO đi vào chi tiết cách tối ưu nhất để đi từ A đến B. Ví dụ, nếu chiến lược SEO của bạn là triển khai nội dung và tối ưu Onpage để đạt mục tiêu tăng từ 5.000 lên 20.000 Organic Traffic, thì kế hoạch SEO sẽ là: triển khai 30 bài viết nội dung về chủ đề Facebook Marketing/ Facebook Ads trong 2 tháng đầu tiên, tối ưu Onpage cho 30 bài viết chuẩn SEO trong 1 tháng kế tiếp, triển khai backlink cho các bài viết này trong 1 tháng.

Hiểu được sự khác nhau giữa chiến lược, kế hoạch và quy trình SEO giúp bạn đưa ra những quyết định mang tính chiến lược dễ dàng hơn.

3) Quy trình làm SEO

Quy trình là cách thức thực hiện một công việc nào đó, ví dụ làm công việc A > công việc B > công việc C. Quy trình nhấn mạnh vào cách thức thực hiện hơn là mục tiêu. Vì vậy, quy trình không phải là chiến lược mà là một phần quan trọng không thể thiếu trong chiến lược.

Trước khi tìm hiểu về quy trình SEO, bạn cần hoàn thiện cho mình những kỹ năng SEO cơ bản nhất và đảm bảo rằng bạn sẽ chinh chiến thành công 100% cho kế hoạch của mình.

Chiến lược SEO web hiệu quả gồm những gì?

Một chiến lược SEO web hiệu quả luôn đi từ việc thấu hiểu khách hàng mục tiêu, hiểu rõ lĩnh vực, thị trường, và tình trạng hiện tại của website. Sau đó, bạn đặt mục tiêu và KPI cần đạt được, tìm kiếm cơ hội bằng cách phân tích đối thủ SEO, liệt kê và đánh giá các giải pháp, và triển khai chiến lược.

Chiến lược SEO website hiệu quả không bao gồm những gì?

Đừng nhầm lẫn SEO với các ngành liên quan trong Digital Marketing. Các công việc như tối ưu Conversion Rate, chiến lược Social Media, quảng cáo PPC , tự động hóa marketing không thuộc về SEO mà chỉ bổ trợ cho SEO.

Các bước lập chiến lược SEO bền vững

  1. Thấu hiểu đối tượng khách hàng SEO: Xác định người dùng tìm kiếm gì trong từng giai đoạn của hành trình mua hàng và thông tin nào, kênh nào sẽ thoả mãn nhu cầu của họ.

  2. Hiểu rõ tình trạng hiện tại của website với SEO Audit: Kiểm tra sức khỏe website để tìm ra nguyên nhân vì sao website chưa tăng trưởng và tìm ra cơ hội giúp website phát triển vượt hơn đối thủ cạnh tranh.

  3. Đề ra mục tiêu & KPI: Đặt mục tiêu và KPI cần đạt được, đồng thời cài đặt Google Analytics để thu thập dữ liệu phân tích.

  4. Tìm kiếm cơ hội bằng cách phân tích đối thủ: Phân tích website đối thủ cạnh tranh để điều chỉnh chiến lược SEO.

  5. Liệt kê và đánh giá các giải pháp: Liệt kê các giải pháp và đánh giá căn cứ dựa trên thời gian triển khai, thời gian thấy được hiệu quả, nguồn lực cần thiết và ngân sách triển khai.

  6. Lập kế hoạch triển khai chiến lược: Xác định các thủ thuật SEO, công việc cần thực hiện, thời gian bắt đầu và deadline, người đảm nhiệm và ghi chú.

  7. Thu thập và đánh giá kết quả: Đánh giá chiến lược SEO dựa trên kết quả thu được, sử dụng Google Analytics để đo lường lại kết quả.

Một chiến lược SEO bền vững không chỉ giúp website triển khai SEO hiệu quả, mà còn giúp tiết kiệm thời gian và nguồn lực.

1