Học báo chí bước vào nghề content marketing, thế mạnh của tôi là viết. Nhưng ngoài viết ra, tôi cũng phải trau dồi nhiều kỹ năng khác để có thể "sống" với nghề viết và viết tốt hơn. Đây là 10 kỹ năng tôi đã trau dồi trong suốt quá trình làm việc.
1. Tư duy marketing
Tư duy marketing là điều không thể thiếu khi làm content marketing. Công việc của bạn chính là sáng tạo ra các nội dung tiếp thị, phục vụ cho nhu cầu doanh nghiệp và đích cuối là khách hàng.
Các kiến thức căn bản như định nghĩa về marketing, các mô hình marketing, thị trường, hành vi khách hàng, quản trị marketing... có thể giúp bạn có cái nhìn sáng suốt hơn trong thị trường nội dung của ngành nghề.
Cuốn "Marketing căn bản" của tác giả Philip Korler là cuốn sách về marketing dành cho sinh viên chuyên ngành marketing và những ai muốn tìm hiểu về lĩnh vực này. Bên cạnh đó, nhiều website, blog, group cũng cung cấp kiến thức liên quan đến ngành nghề này. Bạn cũng có thể tìm kiếm và tự trang bị cho mình để tự tin bước vào nghề nhé.
2. Kỹ năng đọc
Đọc là kỹ năng cần thiết để nâng cao trình độ và hiểu biết về lĩnh vực mình đang làm. Ngoài việc đọc các chủ đề liên quan đến lĩnh vực đang làm, đọc và học các kiến thức về marketing, tôi cũng không thể bỏ qua các đầu sách về kỹ năng viết lách như "Content hay nói thay nước bọt", "Thôi miên bằng ngôn từ", "90-20-3", "Con đường trở thành freelance writer"...
Đọc sách văn học, từ điển tiếng Việt, ca dao tục ngữ cũng giúp tôi trau dồi vốn ngôn từ. Đọc báo, tin tức mạng xã hội giúp tôi bắt trend và thu hút "dân tình". Theo dõi một số tác giả, blogger giúp tôi hiểu được phong cách viết và đa dạng phong cách viết.
3. Kỹ năng quan sát, lắng nghe, ghi chép
Kỹ năng quan sát, lắng nghe, ghi chép là quan trọng với hầu hết các ngành nghề, không chỉ riêng content. Vì vậy, tôi luôn có một cuốn sổ tay, một cây bút hoặc bất kỳ vật dụng nào có thể giúp tôi ghi lại những ý tưởng nhanh chóng.
Chỉ có biết quan sát, lắng nghe và ghi chép mới giúp chúng ta hiểu tường tận sự việc, bắt được chi tiết, vấn đề và từ đó có được những góc nhìn mới.
4. Kỹ năng nghiên cứu
Kỹ năng nghiên cứu là điều cần thiết cho người làm content. Nghiên cứu chủ đề thông qua Google Search là việc thường xuyên mà các content thường làm.
Tuy nhiên, còn rất nhiều cách khác để tìm hiểu về một vấn đề như đọc sách, tạp chí, ấn phẩm chuyên về lĩnh vực đó; tìm kiếm các chuyên gia đầu ngành, phỏng vấn; thực hiện khảo sát với người tiêu dùng, phân tích dữ liệu, thu thập thông tin về thị trường... Để nghiên cứu hiệu quả, bạn cần đặt ra mục tiêu, tìm hiểu các câu hỏi quan trọng, tổng hợp và trình bày kết quả nghiên cứu.
5. Kỹ năng SEO
Để nội dung được tối ưu và dễ dàng lên top trên công cụ tìm kiếm, người làm content cần nắm được các yếu tố kỹ thuật trong SEO như phân loại từ khóa, cách đặt tiêu đề chứa từ khóa, đặt các thẻ heading 1,2,3, mật độ từ khóa, đặt tên ảnh...
Để một nội dung được Google đánh giá cao, nội dung phải đảm bảo các yếu tố kỹ thuật SEO, có ích và hấp dẫn. Tôi may mắn được học cùng một leader nhiệt tình, thấu hiểu về content SEO và hiệu quả SEO. Hiểu được quy trình tìm kiếm từ khóa, cách viết bài viết chuẩn SEO, tối ưu nội dung SEO, phân tích chỉ số trên Google Analytics... giúp tôi tạo ra những nội dung chuẩn SEO và hấp dẫn cho độc giả.
6. Kỹ năng chạy quảng cáo Facebook Ads
Việc hiểu về quảng cáo trên nền tảng mà bạn làm việc giúp bạn nắm rõ đối tượng khách hàng, nhu cầu, sở thích, tâm lý mua hàng của họ. Từ đó, bạn có thể tối ưu nội dung và tạo ra các mẫu content quảng cáo facebook thuyết phục hơn.
Bạn không cần học chạy quảng cáo để viết được content, nhưng hãy nắm rõ đặc trưng của khách hàng, đặc trưng của nội dung trên nền tảng bạn viết. Ngôn ngữ, cách trình bày content sao cho hấp dẫn. Các chủ đề, từ ngữ "cấm kỵ" theo luật của Facebook.
7. Kỹ năng thiết kế
Việc hiểu về thiết kế giúp bạn làm việc với Designer dễ dàng hơn. Hiểu về việc phối màu, bố cục, hình ảnh, typo sẽ giúp bạn định hình ý tưởng và truyền đạt cho thiết kế để ra được ấn phẩm hoàn hảo.
8. Kỹ năng tự học
Luôn tự học là điều cần thiết để nâng cao trình độ và tiến bộ trong nghề. Vì nghề content luôn có sự biến động và yêu cầu cập nhật kiến thức liên tục.
9. Trang bị trải nghiệm sống
Trải nghiệm sống phong phú, đa dạng giúp bạn viết chạm đến cảm xúc của người đọc. Cách để có trải nghiệm sống là tham gia các hoạt động, sự kiện, đọc sách, xem phim, chụp ảnh, trò chuyện cùng bạn bè, đi du lịch, tham gia các khóa học...
10. Kỹ năng viết
Kỹ năng viết là quan trọng nhất với người làm công việc sáng tạo nội dung. Với hơn 8 năm kinh nghiệm, tôi đã dành khoảng 14.000 giờ làm việc với việc viết. Vẫn còn cần nỗ lực để viết tốt hơn mỗi ngày.
Với 10 kỹ năng này, tôi có thể "sống" và trưởng thành hơn trong nghề content. Bạn đã trang bị những kỹ năng nào cho mình?
Nguồn: Nhatchi.com