Là một blogger toàn thời gian, viết hàng nghìn bài viết trên blog, câu hỏi lớn nhất mà tôi nhận được đó là: "Cách tìm ý tưởng content viết blog của tôi như thế nào?" Nhiều bạn cũng đặt ra câu hỏi khác như: Tìm ý tưởng content ở đâu để luôn luôn có những bài viết mới trên blog? Làm sao để có ý tưởng bài viết blog hay, hấp dẫn và đúng với nhu cầu của đọc giả? Các công cụ tìm ý tưởng content là gì? Trong bài viết này, tôi sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời.
Mục tiêu cuối cùng là giúp bạn biết cách tìm ý tưởng content viết blog để không bị rơi vào tình trạng bí ý tưởng. Đừng quên những cách tìm ý tưởng content dưới đây không chỉ áp dụng cho bài viết mà bạn hoàn toàn có thể dùng cho video, cho podcast của bạn nữa đấy nhé.
Bí mật cách tìm ý tưởng content viết blog: Xuất phát từ câu hỏi!
Bất cứ một ý tưởng bài viết nào cũng đều xuất phát từ câu hỏi. Câu hỏi đó có thể từ chính bạn, hoặc đọc giả của bạn trên blog. Chúng ta viết blog là để giúp đọc giả giải quyết một vấn đề nào đó. Vì vậy để tìm được ý tưởng bài viết, bạn chỉ cần xuất phát từ câu hỏi.
Ví dụ thực tế nhất: Bạn đang đọc bài này đơn giản vì bạn chưa biết cách tìm ý tưởng content viết blog? Có phải trước khi đến bài viết này bạn đã từng đặt ra câu hỏi: Làm sao để tìm ý tưởng content? Đó chính là cách tôi bắt đầu xây dựng ý tưởng bài viết này, nó xuất phát từ câu hỏi của bạn (đọc giả mục tiêu của tôi).
Người viết bài này trong một ngày bị rơi vào tình trạng bí ý tưởng, không biết nên viết gì. Và câu hỏi của chính tôi lúc đó là: Làm sao để tìm ý tưởng bài viết cho blog? Và thế là bài viết này ra đời vì chính tôi cũng đang đi tìm câu trả lời cho chính mình.
Do đó, tôi có một bí mật để giúp bạn biết cách tìm ý tưởng content viết blog đó là: Luôn luôn suy nghĩ về vấn đề mà người đọc mục tiêu của bạn bạn đang gặp phải. Sau đó bắt đầu với câu hỏi giúp giải quyết vấn đề đó! (Đôi khi câu hỏi cũng có thể từ bạn hoặc từ đọc giả mục tiêu trên blog của bạn). Tiếp theo bạn hãy xem thêm…
10 cách tìm ý tưởng content viết bài cho blog
1. Tìm nội dung từ những blog trong ngành
Nhiều người hay gọi cách tìm ý tưởng nội dung này là phân tích đối thủ cùng ngành. Đây là cách tìm ý tưởng content phổ biến nhất mà những người làm nội dung và các blogger thường áp dụng.
Thông thường khi bạn làm việc trong lĩnh vực nào đó, bạn sẽ thường xuyên có thói quen đọc, theo dõi những website/blog lớn cùng ngành. Tuy nhiên, nếu bạn mới tham gia vào lĩnh vực, rất có thể bạn chưa biết cách để tìm ý tưởng. Dưới đây là cách giúp bạn:
Bước 1: Dùng Google
- Sử dụng Google để tìm ra những blog trong cùng ngành. Đơn giản chỉ cần gõ từ khoá bạn quan tâm hoặc dùng cấu trúc tìm kiếm "blog + tên ngành". Ví dụ: "Blog + du lịch việt nam".
- Tuy nhiên, tôi khuyên bạn nên sử dụng từ khoá tìm kiếm bằng tiếng Anh, bạn sẽ tìm được nhiều blog chất lượng hơn từ các blogger nước ngoài. Ví dụ: "best blog + travel".
Bước 2: Theo dõi họ thường xuyên bằng Feedly.com
- Dùng Feedly.com để theo dõi những blog cùng ngành. Đầu tiên, hãy tạo một tài khoản miễn phí. Sau đó, nhập từ khoá liên quan đến ý tưởng bạn đang tìm kiếm, hoặc nhập thẳng tên miền blog, tên thương hiệu của blogger mà bạn muốn theo dõi. Feedly sẽ tìm giúp bạn, nhấn Follow và Add vào một thư mục cụ thể.
Bây giờ mỗi ngày bạn có thể vào mục "Today" để đọc và cập nhật tất cả các nội dung mới nhất từ những blog bạn đang theo dõi. Từ chính những bài đăng này, bạn sẽ phát hiện và tìm kiếm được vô số ý tưởng bài viết cho blog của mình.
Ngoài ra, muốn xem các bài mới nhất từ một blog cụ thể nào đó, bạn chỉ cần vào thư mục sau đó chọn tên blog đã lưu. Bạn sẽ thấy tất cả những nội dung mới nhất của họ.
2. Dùng Google Search Box & gợi ý liên quan
Người dùng quan tâm điều gì thì họ sẽ lên Google để tìm điều đó. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể dùng ngay chức năng tìm kiếm trên Google để tìm ý tưởng content cho mình.
Bạn có để ý khi bạn gõ bất cứ từ khoá, chủ đề nào vào ô tìm kiếm của Google thì ngay sau đó bạn sẽ nhận được những gợi ý liên quan.
Như thế này:
Bạn sẽ nhận được thêm rất nhiều gợi ý liên quan ở cuối trang, dựa vào đây bạn sẽ có thêm được rất nhiều bài viết khác. Ví dụ khi tôi tìm kiếm từ khoá "tìm ý tưởng content" sẽ có thêm được chủ đề cho bài viết "bí ý tưởng content".
Hoặc một bài viết khác trong tương lai sẽ là "các dạng bài viết content"… click tiếp vào tôi sẽ lại tìm được hàng loạt ý tưởng nội dung như hình dưới này nữa.
Cứ tiếp tục như thế này, bạn sẽ chẳng bao giờ lo bí ý tưởng viết content cho blog đâu nhỉ!
3. Sử dụng gợi ý bằng hình ảnh của Google
Google cho phép bạn tìm kiếm bằng hình ảnh và gắn kèm rất nhiều từ khoá liên quan đến hình ảnh đó. Việc của bạn đơn giản là đến https://images.google.com/, sau đó nhập chủ đề bạn muốn tìm kiếm ý tưởng.
Ngay tức khắc bạn sẽ thấy rất nhiều từ khoá liên quan được gợi ý.
Ví dụ nếu bạn sở hữu một blog về chủ đề làm đẹp giảm cân, bạn tìm ý tưởng cho "giảm cân bằng thuốc" và ngay sau đó bạn sẽ thấy từ khoá "loại thuốc bắc"; "Slim"…
Bây giờ bạn có thể kết hợp chúng lại thành ý tưởng cho một số bài viết như: "5 cách giảm cân bằng các loại thuốc bắc"; "Giảm cân bằng thuốc Slim có tốt không? Mua thuốc Slim ở đâu?"…
Lưu ý thêm, hiện Google hiển thị luôn cả các quảng cáo sản phẩm/dịch vụ trong mục tìm kiếm bằng hình ảnh. Và chính những sản phẩm quảng cáo là những ý tưởng content vô cùng đắt giá với bạn đấy. Nhớ rằng hầu hết tất cả nhà quảng cáo đều Nghiên cứu thị trường , từ khoá trước khi quyết định chi tiền quảng cáo. Do đó, sản phẩm nào đang được quảng cáo thì chứng tỏ thị trường đang cần và người dùng đang sẵn sàng trả tiền cho nó. Và nếu bạn tạo nội dung liên quan trực tiếp đến sản phẩm thì cơ hội bạn cũng sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng, tạo ra nhiều chuyển đổi.
4. Sử dụng AnswerThePublic
Đây là công cụ yêu thích của tôi dùng hàng ngày để tìm ý tưởng nội dung viết bài. Rất đơn giản chỉ truy cập vào AnswerThePublic.com sau đó nhập một từ khoá chính liên quan đến chủ đề bạn đang tìm kiếm ý tưởng nội dung.
Ví dụ với chủ đề về giảm cân.
Ngay sau đó bạn sẽ nhận được rất nhiều câu hỏi mà người dùng đang thắc mắc về vấn đề giảm cân như: Giảm cân với khoai lang, thuốc giảm cân like slim có tốt không?…
Nhưng chưa hết, kéo xuống dưới một chút bạn sẽ thấy hàng nghìn ý tưởng bài viết có thể khai thác.
5. Tìm ý tưởng content với ExplodingTopics
Tìm được ý tưởng bài viết tốt nhưng nếu nội dung bài viết đó không được ai quan tâm thì chưa chắc đã tốt, vì thế bạn cần phải biết nội dung đó đang trong xu hướng (trend) tăng hay giảm?
Explodingtopics.com là công cụ vừa giúp bạn tìm ra ý tưởng content tốt nhưng cũng sẽ giúp bạn xem được xu hướng content đó như thế nào?
Nhập một chủ đề bạn muốn đánh giá ngay sau đó bạn sẽ thấy được biểu đồ xu hướng, ngoài ra bạn cũng sẽ phát hiện thêm được những ý tưởng nội dung liên quan rất thú vị.
Như ở hình dưới đây tôi tìm kiếm ý tưởng nội cho chủ đề “Content Marketing” và nhận ngay được gợi cho ý tưởng về “Podcast Marketing” một chủ đề đang có xu hướng tăng.
6. Bình luận của đọc giả
Phần bình luận của đọc giả trên blog chính là nơi bạn tìm thấy rất nhiều ý tưởng nội dung mới để viết mỗi ngày.
Tôi không thể phủ nhận rằng hầu hết những bài viết, những nội dung mà tôi chia sẻ trên blog này phần lớn đều từ những bình luận của bạn.
Ở hình trên bạn có thể thấy tôi nhận được một câu hỏi liên quan đến các chương trình Affiliate trọn đời trong phần bình luận. Và tất nhiên câu hỏi đó là một gợi ý cho tôi về ý tưởng nội dung video 5 bước làm Affiliate với các chương trình trả commision trọn đời.
Ngoài ra bạn cũng đừng quên theo dõi phần bình luận của những blog cùng ngành khác nhé, ở đó bạn sẽ tìm thấy rất nhiều câu hỏi. Từ chính những câu hỏi đó bạn hoàn có thể xây dựng ý tưởng content cho chính mình.
7. Tìm trong các hội nhóm - diễn đàn
Các hội nhóm, diễn đàn có thể nói là một mỏ vàng ý tưởng content mà bạn có thể khai thác từ ngày này qua ngày khác. Ở đó bạn sẽ tìm thấy hàng loạt những câu hỏi, thắc mắc vấn đề liên quan mà các thành viên đặt ra. Từ chính những câu hỏi, vấn đề đó bạn sẽ không chỉ xây dựng được những content chất lượng mà còn rất sát với nhu cầu nữa đấy.
Hãy tìm kiếm những hội nhóm trên Facebook, diễn đàn hỏi đáp và tham gia vào đó với tư cách thành viên.
Bạn sẽ phát hiện ra nhiều thứ rất giá trị, ví dụ ở hình ảnh trên tôi nhận thấy vấn đề mọi người rất hay thảo luận đó là cách tạo thu nhập với nghề viết content. Và thế là bài viết hướng dẫn cách kiếm tiền bằng nghề viết lách ra đời.
8. Trên kênh Youtube
Youtube là một công cụ giúp tìm kiếm chủ đề nội dung, ý tưởng content mà bạn chắc chắn phải dùng. Ở đây bạn sẽ thấy rất nhiều gợi ý về content liên quan khi gõ một từ khoá bất gì vào ô tìm kiếm. Đây chính là những điều mà người dùng tìm kiếm, quan tâm nhiều nhất trong thị trường ngách của bạn.
Với những gợi ý này, bạn sẽ phát triển được rất nhiều bài viết, content thú vị.
Hơn nữa, có một cách khác để tìm ý tưởng content đó là từ những video trên kênh của đối thủ. Vẫn với ví dụ về lĩnh vực giảm cân làm đẹp, bạn hãy truy cập vào kênh của đối thủ cạnh tranh sau đó sắp xếp để hiển thị những video phổ biến nhất.
Ngay sau đó bạn sẽ thấy được những video được quan tâm, xem nhiều nhất. Hãy tham khảo và xây dựng nội dung trên blog, trên kênh youtube, kênh podcast thậm chí dùng cả những ý tưởng viết content trên facebook của bạn cũng được nhé!
9. Sử dụng Google Search Console
Google Search Console là công cụ giúp bạn tìm ý tưởng content nữa. Đây là công cụ mà bất cứ blogger nào cũng nên sử dụng để theo dõi truy vấn tìm kiếm mà người đọc đến với blog của bạn.
Bạn chỉ cần vào mục "Hiệu suất" -> "Kết quả tìm kiếm". Tại đây, bạn sẽ thấy tất cả những truy vấn mà người dùng đã tìm và đến đọc nội dung trên blog của bạn.
Từ chính những truy vấn này, bạn sẽ biết cần tập trung vào loại content nào? Những gì người dùng thật sự quan tâm nhiều nhất trên blog của bạn?
10. Không cần tìm ý tưởng content bởi vì…
…nó nằm ngay trong chính hành trình viết blog của bạn đấy!
Trong hành trình viết blog, bạn sẽ có thêm rất nhiều ý tưởng content liên quan đến chính câu chuyện của bạn. Đó có thể là những cột mốc, đó có thể là những cập nhật, những quan sát của chính bạn.
Đây chính là loại content rất dễ được người đọc trên blog thích thú. Ví dụ một số ý tưởng content như dưới đây:
- 3 năm viết blog: Hành trình thú vị nhất & 3 điều mà tôi muốn chia sẻ với bạn!
- 4 năm viết blog: Nếu được bắt đầu lại, tôi vẫn sẽ…
- 5 năm viết blog: Dự án khởi nghiệp ít vốn - thành công & thú vị nhất!
- Làm sao để bắt đầu viết blog kiếm tiền: Khi vợ không tin, gia đình không ủng hộ & tất cả mọi người đều hoài nghi bạn?
- Làm việc tại nhà thời Covid: 5 mẹo để làm việc hiệu quả hơn, cân bằng công việc & cuộc sống gia đình
Những ý tưởng content này thường bạn sẽ không mất thời gian để tìm kiếm, nó sẽ tự nhiên xuất hiện. Tôi khuyến kích bạn thường chuyên chia sẻ và xây dựng những loại content như thế này bởi vì đây mới chính là điều đặc biệt nhất của bạn, đây là câu chuyện của bạn mà người đọc sẽ không thể tìm thấy ở đâu khác.
Bonus: Ngừng viết để… đọc sách
Đọc sách là cách tìm kiếm ý tưởng tôi thường hay áp dụng. Trong mỗi cuốn sách sẽ có rất nhiều ý tưởng hay mà đôi khi bạn không thể tìm được ở đâu.
Trên thực tế, tôi đã từng xây dựng được rất nhiều bài viết chỉ bằng cách đọc những cuốn sách. Trong lúc đọc sách có thể nảy ra những ý tưởng nội dung vô cùng độc đáo!
Lời kết
Trên đây là 10 cách tìm ý tưởng content viết blog mà tôi vừa chia sẻ cho bạn. Hy vọng với bài viết này bạn đã có thêm những cách mới để luôn luôn có nhiều ý tưởng nội dung.
Bạn có đang áp dụng bất kỳ một trong những cách tìm ý tưởng content nào ở những cách trên đây không? Hoặc nếu bạn có cách riêng của chính mình thì đừng quên chia sẻ với tôi ở phần bình luận bên dưới nhé!